Tập đoàn Nhật Bản rút khỏi Ôtô Trường Long

30/01/2024 12:30

Tập đoàn Sumitomo đã bán toàn bộ 840.000 cổ phiếu HTL đang nắm giữ, tương đương 7% vốn của Ôtô Trường Long và không còn là cổ đông của công ty này.

Sau khi thoái vốn thành công, Tập đoàn Sumitomo đã không còn là cổ đông của CTCP Kỹ thuật và Ôtô Trường Long. Ảnh: HTL.

Tập đoàn Sumitomo vừa hoàn tất việc thoái toàn bộ 840.000 cổ phiếu HTL đang nắm giữ, tương ứng 7% vốn tại CTCP Kỹ thuật và Ôtô Trường Long (HoSE: HTL) vào ngày 25/1.

Thực tế, trong phiên giao dịch ngày 25/1 trên sàn HoSE, khối lượng giao dịch cổ phiếu HTL ghi nhận được là 840.000 đơn vị, bằng đúng lượng cổ phiếu bán ra của Sumitomo Corporation. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 9,7 tỷ đồng, tương ứng thị giá bình quân bán ra là 11.900 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, vào ngày 17/1, CTCP Kỹ thuật và Ôtô Trường Long đã có văn bản thông qua việc miễn chào mua công khai cho giao dịch chuyển nhượng 840.000 cổ phiếu HTL. Bên nhận chuyển nhượng là nhóm cổ đông gồm ông Lã Văn Trường Sơn; bà Nguyễn Thị Diễm Kiều (Chủ tịch HĐQT Trường Long, vợ ông Sơn) và bà Lã Thị Thanh Phương (Phó giám đốc, em ruột ông Sơn).

Trước giao dịch, ông Lã Văn Trường Sơn và những người có liên quan nắm giữ 6,1 triệu cổ phiếu, chiếm 51,17% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của HTL. Sau khi kết thúc giao dịch, ông Sơn và những người có liên quan đã nâng lượng cổ phiếu HTL nắm giữ lên 6,98 triệu đơn vị, tương ứng 58,17% tổng số cổ phiếu HTL đang lưu hành.

oto Truong Long anh 1

Biến động về giá của cổ phiếu HTL trong vòng 5 tháng gần đây. Ảnh: FireAnt.

Được biết, Tập đoàn Sumitomo đã ký kết hợp đồng đối tác chiến lược, nắm giữ 25,56% cổ phần của Trường Long từ tháng 10/2007. Đây là tập đoàn tài chính có tầm cỡ ở Nhật Bản, chuyên đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau như cơ sở hạ tầng, xây dựng, địa ốc, vận tải, tài chính...

Trường Long ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Sumitomo với mong muốn nhận được hỗ trợ về mặt tài chính, quản lý cũng như phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới theo tiêu chuẩn quốc tế.

Sau khi Sumitomo thoái toàn bộ vốn, cổ đông doanh nghiệp lớn nhất tại Trường Long hiện tại là Công ty Chairatchakarn (Bangkok), một trong những đại lý Hino lớn nhất tại Thái Lan. Công ty này hiện nắm gần 25% vốn của Trường Long. Chairatchakarn cũng là doanh nghiệp có nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực ôtô tại Thái Lan.

Cùng với đó, cổ đông cá nhân nắm giữ lượng cổ phiếu HTL lớn nhất đang là bà Nguyễn Thị Kiều Diễm, Chủ tịch HĐQT của Trường Long. Bà Kiều Diễm hiện nắm hơn 3 triệu cổ phiếu HTL, tương ứng 25,3% vốn điều lệ công ty.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới là rất quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Bạn đang đọc bài viết "Tập đoàn Nhật Bản rút khỏi Ôtô Trường Long" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.