Thái Lan phạt tù những người bán khẩu trang vượt giá trần

20/03/2020 17:34

Tòa đã kết án 5 bị cáo từ 6 - 18 tháng tù, 2 bị cáo còn lại bị phạt tù treo, hình phạt bổ sung đối với 7 đối tượng này là khoảng 770 USD.

Ngày 19/3, Bangkok Post đưa tin, Tòa án Hình sự Thái Lan đã đưa 7 đối tượng, gồm 1 người đàn ông và 6 phụ nữ ra xét xử với cáo buộc bán khẩu trang vượt giá trần do chính phủ quy định. Tòa đã kết án 5 bị cáo từ 6 - 18 tháng tù, 2 bị cáo còn lại bị phạt tù treo, hình phạt bổ sung đối với 7 đối tượng này là 25.000 Baht/người (khoảng 770 USD).

Đây được cho là những biện pháp rất nghiêm khắc của Thái Lan, trong bối cảnh đảm bảo nguồn cung ổn định khẩu trang cho công tác phòng dịch viêm phổi cấp Covid-19.

Thái Lan phạt tù những người bán khẩu trang vượt giá trần - Ảnh 1

Người dân Thái Lan xếp hàng mua nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang tại một điểm bán của nhà nước ở Thủ đô Bangkok. Ảnh: Reuters.

Cáo buộc chỉ rõ, các đối tượng đã lợi dụng nhu cầu tăng cao của người dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 để bán khẩu trang với giá quá cao, vượt giá trần do Chính phủ áp dụng. Sau phán quyết của tòa án, 5 bị cáo đầu tiên đã bị đưa đến trại tạm giam tại Thủ đô Bangkok và Viện cải huấn phụ nữ Trung ương.

Hầu hết các đối tượng đều được hưởng án nhẹ hơn so với đề nghị do số khẩu trang thu giữ được khá ít và chưa có tiền án. Trong số này, 3 đối tượng bị bắt khi đang sở hữu từ 125-150 chiếc khẩu trang đã bị tuyên án 6 tháng tù. 2 bị cáo khác bị tuyên 6 tháng tù treo, trong đó 1 trường hợp chỉ sở hữu 8 chiếc khẩu trang.

Trước đó, để đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19, Thái Lan đã đưa mặt hàng khẩu trang vào danh sách quản lý giá, áp giá cao nhất cho một chiếc khẩu trang y tế thông thường là 2,5 Baht (khoảng 1.830 VND) và mỗi người được phép mua tối đa 4 chiếc.

Vào ngày 27/2, Cục Nội thương - Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, các cơ quan chức năng của nước này đang tiến hành điều tra, xử lý 39 nhà bán lẻ khẩu trang y tế bán mặt hàng này với giá cao hơn giá tiêu chuẩn do Ủy ban Trung ương về Giá cả Hàng hóa và Dịch vụ công bố.

Đến hết ngày 19/3, Thái Lan đã ghi nhận 272 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, riêng trong ngày 19/3, nước này đã ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục lên tới 60 ca. Ngoài một trường hợp tử vong, đã có 42 bệnh nhân nhiễm virus này ở Thái Lan được xuất viện, trong khi 229 người còn lại vẫn đang được điều trị cách ly tại các bệnh viện./.

Bạn đang đọc bài viết "Thái Lan phạt tù những người bán khẩu trang vượt giá trần" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.