Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần?

19/03/2020 09:00

Chính sách - Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần?

Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần? (Ảnh minh họa)

Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần?

Đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện hoàn toàn có thể được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo quy định của Pháp luật.

Căn cứ vào Điều 77, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Đủ điều kiện về tuổi theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 73 của Luật này nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội.

- Ra nước ngoài để định cư.

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Lưu ý, mức hưởng BHXH một lần của đối tượng được Nhà nước hỗ trợ thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 77 không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại Điểm c, Khoản 1 Điều 77.

Hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần

Về hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần, Điều 109, Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần như sau:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động (Mẫu 14 - SHB).

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

- Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

- Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

- Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 5 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Đối với người đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế thì phải trích sao hồ sơ bệnh án.

Đối với người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đang hưởng lương hưu ra nước ngoài để định cư thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 109.

Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được chi trả dựa trên 2 yếu tố thời gian tham gia BHXH và mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Mức hưởng BHXH một lần được tính như sau:

Mức hưởng BHXH một lần = (1,5 x Mbqtl x thời gian tham gia BHXH trước năm 2014) + (2 x Mbqtl x thời gian tham gia BHXH từ năm 2014)

Trong đó, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau:

- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014.

- 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Tại khoản 4, Điều 19, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 1 đến 6 tháng được tính là nửa năm, từ 7 tháng đến 11 tháng tính là 1 năm.

Mbqtl: Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Mbqtl = (Số tháng đóng BHXH x (Mức đóng BHXH x Mức điều chỉnh hàng năm))/(Tổng số tháng đóng BHXH)

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm được tính bằng Mức đóng BHXH x Mức điều chỉnh hàng năm.

Hoàng Mai
Bạn đang đọc bài viết "Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần?" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.