Trong thông báo mua lại Postmates với mức giá 2,6 tỷ USD, Uber đánh giá ứng dụng này sẽ bổ sung hoàn hảo cho Uber Eats nhờ mạng lưới bền chặt với các nhà hàng vừa và nhỏ. Thương hiệu Postmate đặc biệt được yêu thích ở địa phương và thu hút khách hàng tại chỗ.
Là một trong những đơn vị tiên phong đặt đồ ăn sử dụng ứng dụng di động tại Mỹ, năm ngoái, Postmates đã được một quỹ đầu tư định giá 2,4 tỷ USD. Uber ước tính họ sẽ phát hành khoảng 84 triệu cổ phiếu phổ thông để pha loãng 100% cổ phiếu của Postmates như thỏa thuận được công bố vào ngày 7/6. Cùng ngày, cổ phiếu của Uber đã tăng 5,7%.
Pierre-Dimitri Gore-Coty, người đứng đầu mảng kinh doanh giao đồ ăn của Uber, dự kiến sẽ phụ trách giám sát hoạt động vận hành kết hợp. Theo thỏa thuận, đồng sáng lập Postmates Bastian Lehmann và nhóm của ông sẽ ở lại để quản lý dịch vụ Postmates. Uber cho biết họ có kế hoạch vẫn giữ ứng dụng Postmates hoạt động riêng biệt, được hỗ trợ bởi một mạng lưới bán hàng, giao hàng kết hợp hiệu quả hơn.
Kể từ khi bắt đầu đại dịch, Uber đã cắt giảm hơn 1/4 nhân viên. Cắt giảm một số mảng kinh doanh hoạt động không hiệu quả, tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi: dịch vụ gọi xe và giao thức ăn. Giám đốc điều hành Dara Khosrowshahi cho biết dịch vụ gọi xe toàn cầu giảm mạnh đến 70%. Uber Eats đã trở thành điểm sáng của công ty khi các nhà hàng đóng cửa, các đơn đặt hàng giao tại nhà tăng nhanh. Đơn hàng Uber Eats trong quý II đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Uber nhìn thấy nhiều lợi thế trong việc sát nhập với Postmates không chỉ vì dịch vụ giao đồ ăn. Postmates là đơn tiên phong cung cấp dịch vụ giao hàng, hoàn thiện nỗ lực của Uber trong việc giao nhận thực phẩm, nhu yếu phẩm và các loại hàng hóa khác. Các nhà hàng và thương nhân sẽ được hưởng lợi từ các dịch vụ và công nghệ để kết nối với khách hàng càng ngày càng nhiều hơn.
Tháng trước, Uber đã thất bại trước dịch vụ giao đồ ăn Châu Âu Just Eat Takeaway trong kế hoạch thâu tóm Grubhub trị giá 7,3 tỷ USD. Theo các chuyên gia phân tích, khi Uber đấu giá thâu tóm Grubhub - một trong những ông lớn thị trường giao đồ ăn của Mỹ đã gây ra mối lo ngại chống độc quyền. Cả hai sau khi liên kết sẽ kiểm soát hơn 1/2 toàn bộ thị trường.
Trong khi đó, thâu tóm Postmates sẽ ít bị chú ý và không ảnh hưởng đến quy định vì không tạo thay đổi nhiều trong môi trường cạnh tranh. Postmates với thị phần đứng thứ 4 sẽ củng cố vị trí của Uber trước Grubhub, sau DoorDash. Postmates cũng giúp Uber nâng cao vị trí tại Los Angeles và Tây Nam, hai thị trường mà thương hiệu này mạnh nhất.