Thêm một thành viên HĐQT độc lập của Xây dựng Hòa Bình từ nhiệm

11/03/2023 01:18

HĐQT Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa công bố nghị quyết thông qua đơn từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 của ông Albert Atonie từ ngày 1/3.

Cũng trong nghị quyết này, HĐQT Xây dựng Hòa Bình chấp thuận việc ông Albert Antoine uỷ quyền cho Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải tham dự, thảo luận, biểu quyết tại tất cả cuộc họp, lấy ý kiến biểu quyết bằng văn bản, hoặc hình thức khác của HĐQT .

Đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT của ông Albert Antoine sẽ được xem xét thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 dự kiến diễn ra ngày 26/4 tới.

Ông Albert Antoine sinh năm 1959, quốc tịch Pháp, hiện là giám đốc điều hành của Avaiga - đơn vị đồng hành về chuyển đổi kỹ thuật số (DX) và AI cho nhiều công ty lớn trên thế giới.

Vị này gia nhập HĐQT HBC năm 2022. Khi cuộc chiến thượng tầng tại Xây dựng Hòa Bình diễn ra từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, ông Albert Antoine đã cùng ông Lê Quốc Duy và ông Dương Văn Hùng ủng hộ ông Nguyễn Công Phú làm chủ tịch HĐQT.

xay dung hoa binh anh 1

Hai trong số 4 thành viên trong phe đối lập với ông Lê Viết Hải đã xin từ nhiệm khỏi HĐQT HBC. Ảnh: HBC.

Khi những tranh cãi chưa có hồi kết, Xây dựng Hòa Bình đã nhận được Quyết định thi hành án chủ động số 1561 của Cục trưởng Cục thi hành án dân sự TP.HCM. Trong đó, buộc công ty tạm dừng thi hành Nghị quyết số 50, 51 ngày 14/12/2022 và Nghị quyết số 53 ngày 31/12/2022 cho đến khi vụ việc được giải quyết bằng quyết định hay phán quyết của Hội đồng Trọng tài.

Với quyết định này, ông Lê Viết Hải tiếp tục giữ chức chủ tịch HĐQT Xây dựng Hòa Bình và là người đại diện pháp luật của công ty đến khi vụ việc được giải quyết bằng quyết định hay phán quyết của Hội đồng Trọng tài thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC).

Sau đó không lâu, ông Nguyễn Công Phú đã có đơn xin từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT từ ngày 13/2 và đã được HĐQT thông qua. Đơn từ nhiệm sẽ được thông qua chính thức tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023.

Trong thời gian này, ông Phú cũng ủy quyền cho ông Lê Viết Hải tham dự, thảo luận, biểu quyết tại tất cả cuộc họp, lấy ý kiến biểu quyết bằng quyền văn bản hoặc theo hình thức khác của HĐQT.

Như vậy, phe đối lập của ông Lê Viết Hải hiện còn ông Lê Quốc Duy và ông Dương Văn Hùng còn giữ ghế trong HĐQT.

Ngay sau khi thông qua đơn xin từ nhiệm của ông Albert Antoine, HĐQT HBC cũng thông qua sơ đồ tổ chức mới. Phó tổng giám đốc thường trực Lê Viết Hiếu được giao triển khai các công tác có liên quan và bổ nhiệm các chức danh thuộc thẩm quyền.

Cùng ngày, doanh nghiệp có thông báo về việc bà Lê Thị Cát Tường, chị ruột của ông Lê Viết Hải đăng ký bán 30.000 cổ phiếu HBC do nhu cầu tài chính cá nhân. Giao dịch được thực hiện theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận từ ngày 13/3 đến ngày 12/4.

Sau giao dịch dự kiến có giá trị 300 triệu đồng này, bà Lê Thị Cát Tường tiếp tục giảm tỷ lệ sở hữu tại Xây dựng Hòa Bình xuống còn 0,03%. Trước đó, hồi cuối năm ngoái, bà Tường cũng đã đăng ký bán 30.000 cổ phiếu HBC, đưa tỷ lệ sở hữu từ mức 0,05% xuống còn 0,04%.

Hiện tại, ông Lê Viết Hải là cổ đông lớn nhất tại Xây dựng Hòa Bình với gần 47 triệu cổ phiếu HBC, tương đương 17,54% vốn công ty.

Năm 2022, Hòa Bình báo lỗ ròng hơn 1.140 tỷ, giảm sâu so với con số lợi nhuận gần 97 tỷ đồng của năm liền trước. Đây cũng là lần đầu tiên nhà thầu xây dựng này báo lỗ kể từ khi niêm yết.

Sang năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đi lùi 12% so với năm trước về mức 12.500 tỷ đồng. Dù vậy, Hòa Bình kỳ vọng sẽ có lãi trở lại với lợi nhuận sau thuế đạt 125 tỷ đồng.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Bạn đang đọc bài viết "Thêm một thành viên HĐQT độc lập của Xây dựng Hòa Bình từ nhiệm" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.