Thị trường cần chú ý tuần quan trọng của nền kinh tế số 1 thế giới: Thước đo lạm phát yêu thích của FED sẽ ra vào thứ 6, hàng loạt bình luận của các quan chức sắp được công bố

25/03/2024 16:30

Đây là những sự kiện kinh tế tài chính quan trọng mà thị trường cần chú ý trong tuần này (25/3 - 29/3).

Tuần trước, tin tức Fed dự báo sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024 đã đưa các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ lên cao kỷ lục. Trong tuần qua, chỉ số S&P 500 đã tăng 2,3% - mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ giữa tháng 12. Chỉ số Dow Jones tăng 2% - cũng là mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ giữa tháng 12 và chỉ số Nasdaq ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ giữa tháng 1, tăng 2,9%.

Còn trong tuần này, thị trường cần chú ý hàng loạt sự kiện cùng một số báo cáo quan trọng sắp được công bố.

Chờ đón hành động của FED

Khi mới bước sang năm 2024, các nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất 6 lần trong năm nay, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm. Nhưng hiện tại, với việc Fed điều chỉnh dự báo GDP, điều chỉnh giảm kỳ vọng về tỷ lệ thất nghiệp và giữ nguyên dự báo lãi suất, ngân hàng trung ương ít nhiều đã đưa ra một tuyên bố "hoàn toàn rõ ràng" về câu chuyện kinh tế năm 2024. Nhiều tín hiệu tích cực cho thấy, về cơ bản, Fed đã sẵn lòng cắt giảm lãi suất khi đạt tới thời điểm thích hợp.

Ngoài ra, trong tuần này, một số quan chức hàng đầu khác như Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, thống đốc Fed Lisa Cook và Christopher Waller sẽ xuất hiện. Nhiều chuyên gia cho rằng quan điểm sắp tới sẽ nghiêng về phía diều hâu nhiều hơn.

Các báo cáo quan trọng

Nhiều nhà kinh tế dự đoán, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi tháng 2 sẽ tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 2,8% so với năm 2022. Đây là thước đo lạm phát ưa thích của Fed và sẽ được công bố vào thứ 6 (ngày 29/3).

Nancy Vanden Houten, nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics viết trong một ghi chú rằng: “Chúng tôi nghĩ PCE lõi đã tăng 0,3% trong tháng 2. Con số này không đủ thấp để khiến các quan chức Fed tin rằng lạm phát đang trên đà đạt mức mục tiêu 2%. Tuy nhiên, ít nhất nó cũng phát tín hiệu rằng sức mạnh của thị trường hồi tháng 1 có lẽ sẽ chỉ xảy ra một lần”.

Ngoài ra, tổ chức nghiên cứu Conference Board sẽ công bố niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tháng 3 vào thứ 3.

Làn sóng IPO?

Trong tuần trước, Reddit - trang web mạng xã hội và diễn đàn hàng đầu trên Internet của Mỹ đã phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hôm 19/3. Ngay sau khi lên sàn giao dịch chứng khoán New York, cổ phiếu Reddit có thời điểm tăng tới 70%, lên 57,80 USD/cp trong phiên ngày 21/3. Cổ phiếu giao dịch với mã là RDDT. Cổ phiếu của Reddit đóng cửa ở mức 45,94 USD vào thứ 6, vốn hóa thị trường công ty đạt 7,3 tỷ USD.

Qua đây, nhiều người đặt câu hỏi rằng, liệu câu chuyện của Reddit có kích hoạt làn sóng IPO cho một loạt công ty khác đang muốn IPO hay không.

Các sự kiện kinh tế quan trọng trong tuần này

Thứ 2

- Chỉ số sản xuất Fed Dallas tháng 3

- Doanh số bán nhà mới tháng 2

Thứ 3

- Niềm tin của người tiêu dùng Conference Board tháng 3 (dự kiến là 107, trước đó là 106,7)

- Chỉ số sản xuất Fed Richmond tháng 3 (-5 trước đó)

- Chỉ số giá nhà tại Mỹ S&P CoreLogic Case - Shiller National Home Price tháng 1

- Báo cáo thu nhập: McCormick (MKC), GameStop (GME), nCino (NCNO), Progress Software (PRGS)

Thứ 4

- Số đơn đăng ký vay thế chấp nhà MBA tuần kết thúc vào ngày 22/3 (trước đó là -1,6%)

- Báo cáo thu nhập: Carnival (CCL), Lands' End (LE), Cintas (CTAS), Paychex (PAYX), RH (RH), Braze (BRZE), Rumble (RUM)

Thứ 5

- Tăng trưởng GDP quý 4

- Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, tuần kết thúc vào ngày 23/3 (trước đó là 210.000)

- Tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan

- Chỉ số sản xuất Fed Kansas tháng 3

Thứ 6

- Chỉ số PCE và PCE lõi tháng 3

- Thu nhập cá nhân tháng 3

- Chi tiêu cá nhân tháng 2

Tham khảo Yahoo Finance

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường cần chú ý tuần quan trọng của nền kinh tế số 1 thế giới: Thước đo lạm phát yêu thích của FED sẽ ra vào thứ 6, hàng loạt bình luận của các quan chức sắp được công bố" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.