Thủ tướng Úc gọi Elon Musk là ‘tỷ phú ngạo mạn’

23/04/2024 12:14

Một tòa án ở Úc vừa yêu cầu mạng xã hội X ẩn một số bài đăng về vụ tấn công bằng dao ở Sydney, khiến cuộc khẩu chiến giữa tỷ phú Elon Musk với Thủ tướng Úc Anthony Albanese thêm gay gắt.

Thủ tướng Úc gọi Elon Musk là ‘tỷ phú ngạo mạn’- Ảnh 1.

Tỷ phú Elon Musk. (Ảnh: Reuters)

Ngày 22/4, một tòa án liên bang của Úc trao cho cơ quan quản lý mạng internet eSafety quyền áp dụng lệnh cấm kéo dài 2 ngày để yêu cầu mạng xã hội X ẩn một số bài viết về vụ tấn công bằng dao vào giám mục Mar Mari Emmanuel ở nhà thờ Assyria gần đây.

Hôm nay, Thủ tướng Albanese lên tiếng chỉ trích tỷ phú Musk, gọi ông là “tỷ phú ngạo mạn” vì đã từ chối lời kêu gọi của Chính phủ Úc về việc xử lý những nội dung trên.

Mạng xã hội X chặn nội dung đó với những người sử dụng ở Úc, nhưng tuyên bố sẽ không chặn với những người dùng ở ngoài nước này, cho rằng Chính phủ Úc không có thẩm quyền quyết định nội dung mà người dùng trên toàn cầu có thể xem.

Tỷ phú Musk tuyên bố sẽ kháng cáo lệnh cấm của Úc.

“Mối bận tâm của chúng tôi là nếu BẤT KỲ quốc gia nào được phép kiểm duyệt nội dung đối với TẤT CẢ các quốc gia, điều mà 'Ủy viên An toàn điện tử' của Úc đang đòi hỏi, thì bất kỳ quốc gia nào cũng có thể kiểm soát toàn bộ internet", tỷ phú Musk viết trên mạng xã hội X.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi đã kiểm duyệt nội dung ở Úc, đang chờ kháng cáo pháp lý và nội dung đó chỉ được lưu trữ trên các máy chủ ở Mỹ”.

Video về vụ tấn công được đăng tải trên mạng cho thấy kẻ tấn công la mắng vị giám mục vì xúc phạm Hồi giáo .

Cảnh sát buộc tội một thiếu niên 16 tuổi với tội danh khủng bố trong vụ tấn công. Cơ quan quản lý Úc yêu cầu mạng xã hội X xóa một số bài đăng bình luận công khai về vụ tấn công, bao gồm các video.

Thủ tướng Albanese cho rằng mạng xã hội phải có trách nhiệm xã hội, nhưng tỷ phú Musk đang đấu tranh để duy trì nội dung trên nền tảng của mình.

Ngày 23/4, Thủ tướng Albanese nói với đài truyền hình quốc gia ABC : “Chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để xử lý tỷ phú kiêu ngạo này. Ông ấy cho rằng mình cao hơn luật pháp và cũng cao hơn những quy tắc thông thường”.

Tỷ phú Musk đã đăng một bức ảnh để thể hiện mạng xã hội X đại diện cho "tự do ngôn luận và sự thật" trong khi các nền tảng truyền thông xã hội khác bị "kiểm duyệt và tuyên truyền".

Theo Reuters

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng Úc gọi Elon Musk là ‘tỷ phú ngạo mạn’" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.