Tiền tệ của các nước châu Á nào được hưởng lợi khi giá dầu sụt giảm?

05/04/2020 17:31

(Doanhnhan.vn) – Tiền tệ của các nước nhập khẩu năng lượng châu Á đang nổi lên như một sự phục hồi đáng kể trên thị trường mới nổi với lý do giá dầu giảm và chi phí sản xuất thấp hơn, sẽ giúp các nước này sớm vượt qua cuộc khủng hoảng do đại dịch covid-19 gây ra.

Đồng tiền của Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan và Philippines sẽ hưởng lợi từ sự sụt giảm của giá dầu trong năm nay, khi thế giới kiểm soát được dịch covid-19, theo Sébastien Barbé, người đứng đầu nghiên cứu thị trường mới nổi tại Credit Agricole CIB.

“Sẽ có rất nhiều nhận định khác nhau xung quanh câu chuyện về dầu mỏ. Ngay bây giờ, tất cả các giao dịch ngoại hối trên sàn Forex ở các thị trường mới nổi (EM FX) đã phải chịu những ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng vì covid-19, chứ không phải giá dầu”.

Tiền tệ của các nước châu Á nào được hưởng lợi khi giá dầu sụt giảm? - Ảnh 1

Giá dầu châu Á giảm một nửa sẽ tạo điều kiện cho sự phục hồi ở khu vực này, ngay cả khi cuộc chiến tranh giành thị trường dầu mỏ toàn cầu giữa Ả Rập Xê Út và Nga cũng như nhu cầu toàn cầu vẫn ở mức thấp sẽ khiến sự sụt giảm nghiêm trọng về giá dầu, Barbé cho biết.

Chỉ số chứng khoán MSCI của các thị trường mới nổi đã giảm 6% trong quý trước, mức cao nhất kể từ tháng 9/2015, do covid-19 đã làm tê liệt nền kinh tế thế giới khiến giá dầu sụt giảm. Tiền tệ của các nước xuất khẩu dầu như Nga, Colombia và Mexico, tất cả đều giảm ít nhất 19% trong quý trước và vẫn sẽ chịu áp lực lớn trong giai đoạn này.  

Tiền tệ của các nước châu Á nào được hưởng lợi khi giá dầu sụt giảm? - Ảnh 2

Barbé dự đoán một kết quả khác cho các nước nhập khẩu năng lượng châu Á sau khi giá này giảm so với giai đoạn 2014-2016. Khi giá dầu thấp hơn đã kích hoạt lợi suất trái phiếu của các loại tiền tệ trên thị trường mới nổi. Điều đó một phần là do các nhà đầu tư lớn, một số liên kết với các quốc gia xuất khẩu dầu, đã phải giảm bảng cân đối kế toán.

“Đồng tiền của các nước châu Á sẽ có khả năng phục hồi mạnh trong thời gian tới”, Barbé nhấn mạnh. Điều này càng được khẳng định khi Trung Quốc đang dần khởi động lại guồng máy kinh tế và đồng nhân dân tệ của nước này cũng đang có dấu hiệu bình ổn.

Tiền tệ của các nước châu Á nào được hưởng lợi khi giá dầu sụt giảm? - Ảnh 3

Các nước nhập khẩu dầu lớn có nhiều khả năng được hưởng lợi khi giá dầu giảm

“Chính sách ngoại hối của Trung Quốc là một trong những yếu tối quyết định sự ổn định cho châu Á và có khả năng tình trạng này vẫn sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới”, Barbé nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Tiền tệ của các nước châu Á nào được hưởng lợi khi giá dầu sụt giảm?" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.