Toyota Hilux được độ thành xe cứu hỏa

28/04/2023 20:30

Bản độ có tên "Hiload" do hãng ProSpeed của Anh chế tạo trên cơ sở khung gầm bán tải Toyota Hilux.

Bản độ có tên "Hiload" do hãng ProSpeed của Anh chế tạo trên cơ sở khung gầm bán tải Hilux nổi tiếng.

Hãng độ ProSpeed của Anh vừa giới thiệu một bản độ mới có tên "Hiload", dựa trên xe bán tải Toyota Hilux. Bản độ 6 bánh này không thiên về tốc độ như các mẫu bán tải 6 bánh hầm hố trên thế giới mà được dành cho lực lượng cứu hỏa trong các vụ cháy xe điện.

Xe điện có những ưu điểm nhưng cũng là một thách thức lớn đối với lính cứu hỏa. Các vụ cháy xe điện, đặc biệt khi xảy ra ở các bãi đỗ xe nơi xe cứu hỏa thông thường vốn có hình dáng to lớn rất khó tiếp cận.

Toyota Hilux bản độ "Hiload" có phần khung gầm hoàn toàn mới kèm hệ thống phân bổ mô-men xoắn. Tên gọi "Hiload" được chọn vì xe có khả năng chở hàng tới 3 tấn, tăng gấp 3 lần so với Toyota Hilux và các xe bán tải khác trong phân khúc.

Tổng trọng lượng của xe là 5.600 kg và thùng xe đã được mở rộng thêm 1.230 mm cho phép Hiload chở được nhiều nước và tất cả các thiết bị cần thiết.

Toyota,  Hilux,  xe chua chay anh 2

Tổng chiều cao xe là 1.850 mm đủ thấp để phù hợp với các bãi đỗ xe ngầm và nhiều tầng. Đồng thời, khoảng sáng gầm xe rộng rãi và độ bám đường cao từ 6 lốp địa hình khiến Hiload trở thành phương tiện phù hợp để dập lửa rừng, chở được nhiều nước và đồ nghề hơn so với xe bán tải tiêu chuẩn ở những địa hình gồ ghề.

Bên cạnh phần đuôi kéo dài và bộ la-zăng bổ sung, các nâng cấp ở ngoại thất khác bao gồm cản địa hình, giá nóc và đèn LED chuyên dụng.

Hãng ProSpeed cho biết, xe điện ít có khả năng bắt lửa hơn so với xe dùng động cơ xăng, diesel truyền thống nhưng bộ pin lithium-ion ở xe điện thực sự rất khó dập lửa. Cách dập lửa truyền thống là bơm hàng nghìn lít nước không hiệu quả với xe điện.

Chính vì lẽ đó, ProSpeed đã trang bị một hệ thống chữa cháy cải tiến có tên là Coldcut Cobra. Một chất mài mòn đục một lỗ xuyên qua sàn xe, cho phép nước được bơm vào bên trong vỏ pin ở áp suất rất cao (300 bar) để làm mát các mô-đun và ngăn cháy lan.

Toyota,  Hilux,  xe chua chay anh 4

Các thử nghiệm độc lập đã chứng minh rằng Coldcut Cobra “có thể ngăn chặn sự nhân lên của tế bào trong vòng 10 phút, chỉ sử dụng 240 lít nước”, tức là chỉ bằng 20% dung tích bình chứa nước của Hiload.

Toyota Hilux Hiload 6 bánh được thiết kế và lắp ráp tại York, Anh và đang được thử nghiệm tại Cộng hòa Séc. ProSpeed đang có ấp ủ kế hoạch bán đại trà mẫu xe này nhưng mức giá chưa được tiết lộ.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Toyota Hilux được độ thành xe cứu hỏa" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.