TP HCM: Người dân đổ xô đi đổi giấy phép lái xe, Sở GTVT nói gì?

14/10/2023 16:00

(NLĐO) - Ông Ngô Đình Quang, Trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông Vận tải TP HCM, khẳng định không có chuyện từ ngày 15-10, người dân không đổi giấy phép lái xe bằng giấy sang thẻ nhựa PET sẽ bị xử phạt.

Những ngày qua, tại TP HCM xảy ra hiện tượng người dân đổ xô đến các điểm cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Sở Giao thông Vận tải (GTTV) TP HCM để đổi GPLX bằng giấy sang thẻ nhựa gây tình trạng quá tải. Nhiều người lo ngại nếu không đổi GPLX thì sẽ bị xử phạt khi tham gia giao thông.

TP HCM: Người dân đổ xô đi đổi giấy phép lái xe, Sở GTVT nói gì? - Ảnh 1.

Cơ quan chức năng khuyến khích người dân đổi GPLX bằng giấy được cấp trước ngày 1-7-2012 qua GPLX dạng thẻ PET, chứ không bắt buộc.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Đình Quang, Trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cho biết có 3 nguyên nhân dẫn đến việc người dân đổ xô đi đổi GPLX. 

Thứ nhất là do tin đồn từ 15-10 này, nếu người dân không đổi GPLX giấy sang thẻ PET sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt. 

Thứ hai, vừa qua, ngành Công an tích hợp dữ liệu GPLX vào dữ liệu định danh mức độ 2 của VNeID. 

Thứ 3 là việc Bộ Công an ban hành thông tư 32/2023 (hiệu lực từ 15-9), có quy định kiểm soát giấy tờ liên quan như GPLX thông qua dữ liệu VNID. 

Từ những lý do trên khiến người dân đổ xô đi đổi GPLX gây nên tình trạng quá tải.

Ông Quang khẳng định không có chuyện từ 15-10 xử phạt người dân sử dụng GPLX bằng giấy. "Hiện nay công an, các cơ quan liên quan khuyến khích người dân đổi GPLX bằng giấy được cấp trước ngày 1-7-2012 qua GPLX dạng thẻ PET để tích hợp vào hệ thống dịch vụ công quốc gia. Nếu người dân chưa tích hợp thì vẫn dùng GPLX dạng giấy, không bắt buộc phải đổi ngay" - ông Quang nhấn mạnh. 

Người dân đổi giấy phép lái xe trực tuyến ra sao?

Sở GTVT khuyến cáo người dân thật sự có nhu cầu đổi GPLX giấy sang PET mới thực hiện. Để giảm thời gian chờ đợi, người dân có thể liên hệ đặt số thứ tự qua tổng đài 1081 trước. 

Trường hợp đã có thẻ PET mà GPLX hết hạn thì nên thực hiện đổi GPLX trực tuyến qua cổng dịch vụ công của Sở GTVT nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại.

Hiện nay, Sở GTVT chủ động bố trí thêm quầy tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX để phục vụ người dân tại ba địa điểm tiếp nhận hồ sơ gồm: số 252 Lý Chính Thắng (quận 3), số 8 Nguyễn Ảnh Thủ (quận 12) và 111 Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú).

Bạn đang đọc bài viết "TP HCM: Người dân đổ xô đi đổi giấy phép lái xe, Sở GTVT nói gì?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.