Trạm trộn bê tông tiếp tục có hành vi hủy hoại môi trường

07/04/2024 00:14

Sau nhiều lần bị phản ánh, trạm trộn bê tông vẫn tiếp tục huỷ hoại môi trường.

Tiếp tục xả thải

Trước đó, Người Đưa Tin có đăng tải bài viết “Trạm trộn bê tông có hành vi huỷ hoại môi trường”. Nội dung liên quan đến việc đổ, xả thải phế phẩm bê tông chưa được xử lý.

Sau phản ánh, cơ quan chức năng đã đến hiện trường kiểm tra. Tại đây, cán bộ địa chính đã lập biên bản, ghi nhận trạm trộn bê tông có đổ, xả thải phế phẩm bê tông trong quá trình hoạt động sản xuất.

Tại thời điểm kiểm tra, trạm trộn bê tông chưa cung cấp được giấy tờ liên quan đến hoạt động, cũng như giấy phép môi trường. Cán bộ đã yêu cầu trạm bê tông không được phép đổ, xả thải phế phẩm bê tông tại khu vực trên và mời chủ doanh nghiệp (hoặc người đại diện được ủy quyền) đến làm việc.

Những ngày qua, Người Đưa Tin tiếp tục nhận được phản ánh từ người dân về việc đổ, xả thải phế phẩm bê tông gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động của trạm trộn bê tông.

Nơi đổ, xả thải phế phẩm bê tông nằm cạnh bên trạm trộn bê tông, có mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất. Đây cũng là vị trí đổ, xả thải mà PV đã từng phản ánh trước đó.

Ông N.V.K. cho biết, trạm trộn bê này lại tiếp tục đổ, xả thải phế phẩm bê tông gây ô nhiễm môi trường khiến người dân tại khu phố rất bức xúc. Ngoài ra, bụi bẩn từ quá trình quá trình hoạt động bay khắp nơi trong khu dân cư, bám vào nhà, cây trồng…, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như sức khoẻ của người dân trong khu phố.

Cần kiên quyết xử lý

Theo quan sát PV, tại thời điểm trên có khoảng 7 chiếc xe bồn chở bê tông tại trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát đang hoạt động.

Tại đây, ghi nhận nhiều xe bồn trộn bê tông đang có dấu hiệu đổ, xả phế phẩm bê tông.

Ngoài ra, tại vị trí trên, còn ghi nhận thêm một lượng lớn nước thải, phế phẩm bê tông có dấu hiệu chưa được xử lý được đổ, thải trực tiếp ra môi trường.

Khu vực đổ, xả thải phế phẩm bê tông này được cảnh giới rất nghiêm ngặt, chỉ cần phát hiện có người lạ đi vào khu vực trên thì ngay lập tức sẽ có bảo vệ chạy ra cảnh báo.

Xung quanh trạm trộn bê tông này, hầu như mái nhà, cây trồng… của các hộ dân đều phủ trắng một lớp bụi màu xám xi măng.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã liên hệ làm việc với cơ quan chức năng về trường hợp đổ, xả thải phế phẩm bê tông của trạm trộn bê tông.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Luật sư Đỗ Văn Vinh, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai cho biết, căn cứ Luật Bảo vệ môi trường số 72/2022/QH14 ban hành ngày 17/11/2020 và Nghị định 55/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 55/2021/NĐ-CP quy định, các cơ sở hoặc khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền lên đến 1 tỷ đồng đối với hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, cơ sở hoặc khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung có thể bị đình chỉ hoạt động từ 3 đến 6 tháng, hoặc từ 6 tháng đến 12 tháng nếu vi phạm trường hợp bị xử phạt bổ sung được quy định tại Nghị định 55/2016/NĐ-CP. 

Trường hợp các cơ sở hoặc khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung trước đây đã bị lập biên bản về hành vi đổ, xả thải nhưng vẫn tiếp tục vi phạm trong thời hạn 01 năm kể từ ngày bị xử phạt hành chính thì được xem là tái phạm và có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 235 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

 

Bạn đang đọc bài viết "Trạm trộn bê tông tiếp tục có hành vi hủy hoại môi trường" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.