![]() |
Phương án kiến trúc cầu Cần Giờ được chọn hồi tháng 4/2019. Ảnh: Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM. |
Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được về kế hoạch năm 2025 mới đây, Giám đốc Sở Giao thông công chánh (GTCC) Trần Quang Lâm cho biết ngành giao thông được bố trí hơn 36.400 tỷ đồng vốn đầu tư công, chiếm 43% tổng vốn toàn TP.
"Đây là số vốn rất lớn, cao hơn số vốn được giao trong kế hoạch năm trước 15%", ông Lâm nói.
Trình 22 dự án giao thông lớn trong quý II
Chia sẻ cụ thể về những dự án đang triển khai, ông Lâm cho hay năm nay là thời điểm nước rút để TP hoàn thành 16 dự án, gói thầu, trong đó có nút giao An Phú, tuyến nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên...
Riêng Vành đai 3 dài 76 km, hiện dự án đang được đẩy nhanh thi công, nhưng đoạn qua TP.HCM cần tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu cát để đảm bảo tiến độ.
Cùng với các dự án đang triển khai, TP sẽ khởi công 15 công trình quan trọng nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, bao gồm cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (giai đoạn 1), cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, Vành đai 2 (đoạn 1 và 2), cầu đường Nguyễn Khoái, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài... cùng các dự án cải tạo hạ tầng rạch Xuyên Tâm và bờ Bắc kênh Đôi.
Bên cạnh đó còn có 4 dự án BOT quan trọng theo Nghị quyết 98, gồm nâng cấp Quốc lộ 1, 13, 22 và trục Bắc - Nam, tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, Sở GTCC TP.HCM đang chuẩn bị đầu tư 140 dự án, trong đó có 98 dự án giao thông và 42 dự án hạ tầng kỹ thuật.
Dự kiến trong quý II/2025, Sở sẽ trình 22 dự án quy mô lớn như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và Vành đai 2 (đoạn Nguyễn Văn Linh - Hồ Học Lãm)... Riêng dự án Vành đai 4 đang được Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét trước khi trình cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương.
Cũng theo ông Lâm, Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết 188 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.
Ông Lâm nhấn mạnh các cơ chế chính sách trong Nghị quyết 188 rất mạnh, rất đặc biệt để TP.HCM đầu tư đồng loạt và đến năm 2035 hoàn thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài ít nhất là 355 km.
![]() |
Phấn đấu đến năm 2035 hoàn thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài ít nhất là 355 km metro. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Đại diện Sở GTCC cho biết tổng mức đầu tư các dự án này dự kiến hơn 40 tỷ USD, mỗi năm sẽ bố trí khoảng 4 tỷ USD.
Hiện, Sở đã trình UBND TP.HCM dự thảo kế hoạch triển khai Nghị quyết 188 của Quốc hội, trong đó ưu tiên hoàn tất thủ tục để khởi công tuyến metro số 2 vào cuối năm nay.
Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh giao thông là lĩnh vực then chốt trong đầu tư công, có vai trò quyết định trong phát triển kinh tế - xã hội. Ông khẳng định TP.HCM đang tập trung đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, tháo gỡ những điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng và khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp.
Thực tế, Sở GTCC là đơn vị đầu tiên mà ông Được làm việc sau khi nhậm chức Chủ tịch UBND TP.HCM. Theo ông, "lộ thông tài thông, đại lộ đại phú", giao thông có vai trò rất quan trọng, là huyết mạch của nền kinh tế. Có giao thông, TP sẽ mở ra dư địa phát triển, khơi thông được nguồn lực của địa phương, của đất nước.
"Với quan điểm này, toàn hệ thống chính trị phải tập trung quan tâm cho giao thông. Lãnh đạo TP.HCM sẽ tập trung chỉ đạo việc này, cơ quan ban ngành có liên quan phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng để có chỉ đạo, hỗ trợ", ông Được nói.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cũng nhấn mạnh các địa phương có dự án đi qua phải xem đây là cơ hội phát triển, tận dụng để mở rộng dư địa kinh tế thay vì than phiền.
![]() |
Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh ngành giao thông có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Từ quan điểm này, ông Được yêu cầu toàn hệ thống chính trị tập trung, quan tâm, đồng hành cùng ngành giao thông trong thực hiện các nhóm dự án. Trong đó, ông Được đặc biệt nhấn mạnh phải đẩy nhanh tiến độ, không để tình trạng vướng mắc kéo dài làm chậm trễ dự án.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cần chủ động hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn để sớm bàn giao mặt bằng cho các công trình giao thông. Đồng thời, ngành tài chính phải bố trí vốn kịp thời, đảm bảo tiến độ triển khai.
Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu cán bộ phải đổi mới tư duy theo hướng chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong công việc, đặc biệt với lĩnh vực giao thông. Khi tham mưu UBND TP, các đơn vị không chỉ trình hồ sơ mà phải kèm theo đề xuất giải pháp, tránh tình trạng chỉ trình và chờ lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo.
Bên cạnh việc tuân thủ quy định, ông Được nhấn mạnh sự linh hoạt trong thực hiện các thủ tục hành chính. Các sở ngành cần triển khai song song nhiều bước, không máy móc "cái này phải chờ cái kia", tận dụng tối đa các cơ chế chính sách để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án, đưa các công trình giao thông sớm đi vào vận hành, tạo động lực phát triển cho TP.HCM.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.