Trước khi bị tố bán thịt heo bệnh, C.P. làm ăn ra sao ở Việt Nam?

Admin

01/06/2025 08:11

Sau gần 40 năm có mặt tại Việt Nam, C.P. Việt Nam đã phát triển thành doanh nghiệp đầu ngành, chiếm thị phần lớn ở cả 3 mảng thức ăn chăn nuôi, trang trại và chế biến thực phẩm.

C.P. Group là doanh nghiệp Thái Lan đầu tiên đầu tư vào Việt Nam. Ảnh: C.P. Việt Nam.

Gần đây, thông qua mạng xã hội, ông L.Q.N (40 tuổi, ngụ thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) - từng là nhân viên cửa hàng C.P. Fresh Shop trên đường Triệu Nương, thị trấn Mỹ Xuyên - cho biết CTCP Chăn nuôi C.P. Việt Nam thường xuyên trà trộn thịt heo, thịt gà bệnh vào cửa hàng để tiêu thụ.

Sau khi bài đăng này được lan truyền, C.P. Việt Nam có công văn chính thức gửi khách hàng và đối tác, khẳng định các thông tin là bịa đặt. Phía doanh nghiệp đồng thời nhấn mạnh các sản phẩm đều tuân thủ quy trình kiểm soát về thú y và chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngay trong ngày, tỉnh Sóc Trăng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở chăn nuôi, bao gồm C.P. Việt Nam, cũng như toàn bộ 4 cửa hàng Fresh Shop trên địa bàn.

Một trong những doanh nghiệp Thái đầu tiên vào Việt Nam

C.P. Việt Nam là công ty thành viên của Tập đoàn Charoen Pokphand (C.P. Group), được thành lập vào năm 1921 bởi gia tộc giàu nhất châu Á - Chearavanont. Đây là tập đoàn kinh doanh đa ngành, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm.

Là một trong những "ông lớn" Thái Lan đặt chân vào thị trường Việt Nam sớm nhất, C.P. Group đã khai trương văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 1988. Năm 1993, tập đoàn này thành lập Công ty TNHH Chăn nuôi C.P. Việt Nam, đặt trụ sở tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Đồng Nai.

Đến năm 2008, doanh nghiệp chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động sang CTCP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CPV).

Sau gần 4 thập kỷ hiện diện, thương hiệu C.P. đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt và là một trong những doanh nghiệp có hệ sinh thái thực phẩm khép kín lớn nhất Việt Nam.

Công ty hiện chiếm thị phần lớn ở cả 3 mảng gồm thức ăn chăn nuôi, trang trại và chế biến thực phẩm.

Tính đến năm ngoái, C.P. Việt Nam sở hữu 21 nhà máy sản xuất, bao gồm các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản; sơ chế bắp; chế biến thực phẩm từ thủy sản và thịt.

thit heo cp viet nam,  thit heo ban,  chan dung cp,  ong chu cp anh 1

C.P. Việt Nam đang vận hành 21 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản; sơ chế bắp; chế biến thủy sản, thịt. Ảnh: CPV.

Hàng năm, các nhà máy này cung cấp ra thị trường hơn 6,8 triệu con heo thịt, 750 triệu quả trứng, hơn 66 triệu con gà thịt và xuất khẩu thực phẩm chế biến thủy sản trên 20.000 tấn sang thị trường các nước như Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu.

Trong mảng sản xuất thức ăn chăn nuôi, C.P. Việt Nam hiện có 8 nhà máy sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm tại Hà Nội, Hải Dương, Bình Định, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Tiền Giang, Bàu Xéo (Đồng Nai) và Bình Phước.

Bên cạnh đó là các nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản tại Đồng Nai, Bến Tre, Cần Thơ và Cà Mau.

Về hệ thống trang trại, doanh nghiệp đang hợp tác với hơn 2.500 trang trại trên khắp cả nước. Các sản phẩm được cung cấp ra thị trường rất đa dạng, từ heo thịt (heo hơi, heo mảnh, heo đóng gói thương hiệu C.P.), trứng gà, gà thịt, gà pha lóc, gà chế biến chín, đến cá và tôm tươi hoặc chế biến.

Trong mảng chế biến thực phẩm, C.P. Việt Nam đã đầu tư mạnh mẽ trong khoảng 10 năm trở lại đây. Hiện công ty có 2 nhà máy chế biến thủy sản đặt tại TP Huế và tỉnh Bến Tre; cùng 7 nhà máy chế biến thịt tại Hà Nội, Đồng Nai, Bình Phước và TP.HCM.

Đặc biệt, nhà máy CPV Food tại Bình Phước - được khánh thành vào tháng 12/2020 với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD - đã chính thức đi vào hoạt động và có lô gà xuất khẩu đầu tiên ngay trong năm 2020. Đây được xem là bước ngoặt đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia sản xuất thực phẩm từ gia cầm hàng đầu thế giới.

Ở khâu phân phối, ngoài hợp tác với các hệ thống bán lẻ lớn, C.P cũng đang tự vận hành 3 chuỗi cửa hàng tại Việt Nam là C.P Fresh Shop, C.P Fresh Mart và Five Star. Trong đó, cả hai thương hiệu Fresh Shop và Fresh Mart có khoảng 100 cửa hàng, chuyên bán thịt tươi sống và thực phẩm chế biến; còn thương hiệu gà rán Five Star có khoảng 1.000 cửa hàng trên toàn quốc.

Thị trường nước ngoài lớn nhất

Trong năm 2024, Charoen Pokphand Foods (CP Foods) - công ty con chuyên về mảng chăn nuôi, thực phẩm của tập đoàn - công bố Việt Nam là thị trường nước ngoài lớn nhất. Doanh thu tại đây đạt khoảng 122 tỷ baht, tương đương 3,6 tỷ USD, chiếm 21% tổng doanh thu toàn cầu của tập đoàn. Trung Quốc xếp thứ hai với tỷ trọng doanh thu khoảng 6%.

Xét theo cơ cấu sản phẩm, mảng chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục giữ vai trò trụ cột tại thị trường Việt Nam với doanh thu khoảng 83 tỷ baht trong năm 2024, tăng 12% so với năm trước. Kết quả tích cực này chủ yếu đến từ sự phục hồi của giá heo hơi sau giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi.

Trong khi đó, mảng thức ăn chăn nuôi ghi nhận doanh thu 30,1 tỷ baht, giảm 10% so với cùng kỳ.

Ngược lại, mảng thực phẩm chế biến - một trong những hướng phát triển chiến lược của C.P. Việt Nam - đạt doanh thu hơn 8,4 tỷ baht, tăng 8% so với năm 2023.

DOANH THU TỪ VIỆT NAM ĐÓNG GÓP LỚN CHO TẬP ĐOÀN THÁI LAN
Nguồn: BCTC CF Foods.
Nhãn201920202021202220232024
Doanh thu tỷ baht 85107111124116122

Bước sang quý I/2025, thị trường Việt Nam tiếp tục đóng góp lớn cho tập đoàn mẹ khi mang về hơn 27,6 tỷ baht doanh thu, tương đương khoảng 812 triệu USD, chiếm 19% tổng doanh thu quý của C.P. Group.

Với quy mô và tốc độ tăng trưởng hiện tại, C.P. Việt Nam vượt trội nhiều doanh nghiệp chăn nuôi, thực phẩm nội địa cùng ngành như Dabaco, Vĩnh Hoàn, BAF Việt Nam hay Vissan.

Trước tiềm năng dài hạn của thị trường Việt Nam, CP Foods đang đẩy nhanh lộ trình IPO của C.P. Việt Nam nhằm huy động vốn cho các kế hoạch mở rộng kinh doanh, theo thông tin từ Bloomberg.

Hồi tháng 3, ông Prasit Boondoungprasert, Giám đốc điều hành CP Foods, cho biết các cơ quan chức năng tại Việt Nam đã bắt đầu xem xét hồ sơ IPO sau thời gian dài "giậm chân tại chỗ". Ông khẳng định quá trình IPO sẽ được kích hoạt ngay khi có sự chấp thuận từ phía nhà chức trách.

Theo ông Prasit, Việt Nam sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng nhất của CP Foods trong nhiều năm tới, nhờ vào nền kinh tế tăng trưởng nhanh và dân số đông. Việc niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam không chỉ giúp tập đoàn huy động thêm nguồn vốn mà còn củng cố vị thế thương hiệu trong khu vực.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Trước khi bị tố bán thịt heo bệnh, C.P. làm ăn ra sao ở Việt Nam?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.