Từ dịch Covid-19 nhìn lại vấn đề quản lý tại các chung cư

31/03/2020 13:30

Bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong các dự án chung cư là một trong những yêu cầu cấp thiết của chủ đầu tư và ban quản lý dự án. Bởi nếu chỉ 1 người dương tính với virus, thì hàng trăm, hàng nghìn người bị tác động ảnh hưởng. Thế nên không khó để thấy ngay trong thời điểm này, tại những thang máy trong các toà nhà chung cư đều thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh, khử trùng rất tốt.

1 người nhiễm, cả nghìn người cách ly

Hình ảnh thường thấy khi người dân vào tầng 1 là chai nước rửa tay khô khử khuẩn được đặt bên ngoài thang máy, thậm chí có thêm 1 chai trong cabin thang máy. Ở một số toà nhà cẩn thận hơn gắn hộp giấy ăn khô, hộp tăm để cư dân và khách sử dụng bấm thang máy cho an toàn. Nhân viên vệ sinh một ngày 3-4 lần lau khử trùng trong cabin thang máy và sảnh tầng 1. Điều này tạo sự yên tâm cho cư dân sống trong các toà nhà.

Tuy nhiên, ở một vài toà nhà Tp. HCM khi có cư dân bị dương tính với virus và cư dân tiếp xúc với người bị dương tính với virus, lập tức cả toà nhà bị cách ly theo quy định, đã gây đảo lộn đến cuộc sống của người dân.

Đơn cử như ngay sau khi ngành y tế xác định ca bệnh số 66 (BN66) là bệnh nhân nữ, 21 tuổi, trú tại Chung cư Park View, số 107 Nguyễn Đức Cảnh, Phú Mỹ Hưng, quận 7, thì ngay lập tức khu chung cư này đã được phong tỏa cách ly.

Ngày 20/3, chung cư Masteri Thảo Điền (quận 2) đã bị cách ly đối với tháp 4B và mới đây là tháp T1B do có bệnh nhân thứ 91 mắc Covid-19 là phi công của Vietnam Airlines, quốc tịch Anh và 5 cư dân tiếp xúc gần với bệnh nhân này.

Hay như chung cư Goldview, phường 1, quận 4, cũng đã phong toả và cách ly toàn bộ toà nhà sau khi có 1 cư dân tại đây dương tính với Covid-19.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý Tòa nhà Việt (VietBuildings), các tòa nhà chung cư, khu đô thị trong mùa dịch bệnh này là nơi tiềm ẩn, nguy cơ phát sinh lây nhiễm cao vì tập trung một lượng người rất lớn. Có dự án lên đến hàng vạn người, một toà nhà bình thường khoảng 300-400 căn hộ cũng hơn 1.000 người.

"So với các cơ quan, xí nghiệp thì lượng người tại các toà nhà này lớn hơn hẳn. Do đó, có thể nói thời điểm này là cơ hội để chúng ta nhìn nhận, đánh giá lại công tác quản lý vận hành chung cư một cách sát sao, từ đó đưa ra những biện pháp kịp thời, hiệu quả và mang tính bao quát để đảm bảo cư dân ở toà nhà nào, phân khúc nào cũng có được môi trường sống lành mạnh, an toàn", ông Tuấn nói.

28-3-AT-4379-1585302810.jpg

Công tác quản lý chung cư rất quan trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 (Ảnh: Internet)

Cần sự chung tay của cộng đồng

Đánh giá về công tác phòng chống dịch tại các chung cư hiện nay, ông Tuấn cho rằng về cơ bản, công tác phòng chống dịch bệnh tại các chung cư đều được quan tâm tốt nhất, tuỳ điều kiện của mỗi khu chung cư cũng như tuỳ vào từng vùng miền.

Cách đây hơn 2 tuần, trước thời điểm bùng nổ dịch Covid-19, ở miền Nam, người dân vẫn có tâm lý rất bình thản. Các chung cư không cần trang bị nước rửa tay, đo nhiệt độ, kể cả khi công ty quản lý ban hành các văn bản thì cư dân vẫn trong tâm thế bình thản, cho rằng không cần thiết với lý do chỉ có khu vực miền Bắc mới có nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, khi dịch bùng phát rộng, thêm một số ca tại các toà chung cư bị dương tính với Covid-19, tự khắc ý thức của người dân, trách nhiệm của Ban quản trị, Ban quản lý được nâng cao, cùng nhau đưa ra phương án phòng chống tốt nhất.

Theo ông Tuấn, tại các toà chung cư cần có nguyên tắc để đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch, như tất cả cư dân phải đeo khẩu trang, trang bị sát khuẩn, đo thân nhiệt, không cho người lạ ra vào toà nhà nếu không có chủ nhà xuống đón. Các dự án có bể bơi thì tạm dừng hoạt động, tăng cường công tác phun khử khuẩn bằng hóa chất chuyên dụng Cloramin B tại các khu vực trong toà nhà, nhất là khu vực sinh hoạt chung. Ngoài ra, việc thi công sửa chữa căn hộ phải được tạm dừng.

Còn đối với khách thuê là người nước ngoài, các ban quản lý cần yêu cầu họ khai báo có từ vùng dịch về hay không, từ đó có biện pháp cách ly kịp thời.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, ông Tuấn cho rằng cần có những yêu cầu nghiêm cho công tác vận hành, quản lý chung cư.

Theo đó, thứ nhất là cần sự chung tay phối hợp của tất cả cộng đồng cư dân, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, chủ đầu tư, Ban quản trị, Ban quản lý. Đó là vấn đề quyết định.

Thứ hai, cư dân phải thực hiện nghiêm các chế tài mà Ban quản trị, Ban quản lý hay của các cấp ngành liên quan đặt ra.

Thứ ba, Ban quản trị, Ban quản lý phải nhiệt tình và trách nhiệm vì cộng đồng cư dân. Ngược lại, bộ phận này cũng rất cần sự động viên, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng cư dân trong công tác bảo đảm, giữ gìn môi trường sống lành mạnh, sạch sẽ, an toàn cho cư dân.

Thứ tư, công tác quản lý, vận hành chung cư nói chung sau đại dịch này sẽ phải được tăng cường, đảm bảo môi trường sống tại các toà nhà luôn trong lành, sạch sẽ. Cuối cùng, người dân phải tự nâng cao ý thức để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Minh Trang

Bạn đang đọc bài viết "Từ dịch Covid-19 nhìn lại vấn đề quản lý tại các chung cư" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.