Tựu trường... mùa xuân

11/02/2022 12:49

Tùng! Tùng! Tùng!… Lâu lắm rồi mới nghe tiếng trống vang lên rộn rã ở hầu khắp các ngôi trường ở Hà Nội, thúc giục học sinh và thầy cô nhanh chóng vào lớp để chuẩn bị cho một buổi học mới.

Tiếng trống trường ấy vang lên ở một số trường THCS, THPT vào sáng 7-2 vừa qua và nhiều ngôi trường khác ở Hà Nội vào ngày 8-2. Tiếp sau các anh chị khối trên (lớp 7 đến lớp 12), học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc 18 huyện ngoại thành Hà Nội cũng đã đến trường từ ngày 10-2.

Nhiều học sinh, phụ huynh tỏ ra phấn khởi khi được trở lại trường học trực tiếp. Song, cũng có những luồng ý kiến trái chiều về việc có nên để học sinh trở lại trường học trực tiếp hay không trong bối cảnh dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn TP Hà Nội.

Nhiều ít ý kiến băn khoăn, lo ngại rằng để học sinh trở lại trường có thể tiềm ẩn nguy cơ nhiễm và lây lan dịch bệnh. Những lo lắng này không phải không có cơ sở khi mà Hà Nội từ nhiều ngày nay là địa phương có số người mắc Covidi-19 cao nhất nước với xấp xỉ 3.000 ca mỗi ngày. Thêm nữa, sự xuất hiện của biến thể Omicron có tốc độ lây lan gấp 7 lần biến thể Delta càng khiến nỗi lo gia tăng. Trong khi đó, học trò vốn hiếu động, ý thức chưa sâu sắc nên khó có thể bảo đảm tuân thủ nghiêm các nguyên tắc phòng chống dịch, nhất là 5K.

Dù vậy, có nhiều ý kiến ủng hộ việc sớm đón học sinh tới trường học trực tiếp. Theo đó, dù dịch bệnh ở Hà Nội còn phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, đặc biệt là số ca nặng phải nhập viện và tỉ lệ số trường hợp tử vong do Covid-19 thuộc diện thấp của cả nước. Thống kê mới nhất của Sở Y tế TP Hà Nội cho thấy đa số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị ở mức độ nhẹ, không triệu chứng (chiếm khoảng 95%).

Tỉ lệ tiêm phủ vắc-xin phòng Covid-19 ở Hà Nội đạt mức cao, nhất là giáo viên và học sinh từ lớp 7-12. Với tỉ lệ tiêm vắc-xin Covid-19 của học sinh và giáo viên ở Hà Nội như vậy, có thể tạm thời yên tâm để dạy - học trực tiếp trong thời gian tới.

Bộ GD-ĐT đã tổ chức một số cuộc hội thảo, tham vấn ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, y tế về phương án đưa trẻ trở lại trường và nhận được các ý kiến đồng thuận. Trước ý kiến lo ngại học sinh ở nhà quá lâu sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực về tâm sinh lý, Bộ GD-ĐT ủng hộ việc sớm để học sinh tới trường trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt.

Việc học sinh Hà Nội trở lại trường có thể nảy sinh những sự cố ngoài mong muốn, như các trường hợp lây nhiễm… Vì thế, Hà Nội có sự chuẩn bị khá chu đáo, tổ chức các cuộc diễn tập đặt ra nhiều tình huống cần xử lý về phòng chống Covid-19.

Học sinh nhiều quận, huyện ở Hà Nội từ khi khai giảng năm học 2021-2022 vào mùa thu năm 2021 tới nay hầu như học trực tuyến ở nhà. Nay tiếng trống tựu trường đã vang lên rộn rã vào mùa xuân với hy vọng giáo dục cũng như các hoạt động kinh tế - xã hội khác trở lại nhịp sống bình thường mới. 

Bạn đang đọc bài viết "Tựu trường... mùa xuân" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.