Ukraine thừa nhận "không thể thắng" Nga với mức viện trợ quân sự hiện tại

10/08/2022 16:10

() - Quan chức cấp cao của Ukraine cho rằng, nước này khó có thể giành chiến thắng trước Nga với mức độ viện trợ quân sự của phương Tây như hiện tại.

Ukraine thừa nhận không thể thắng Nga với mức viện trợ quân sự hiện tại - 1

Chiến sự giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn ra quyết liệt (Ảnh: Reuters).

Trả lời Daily Beast, ông Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine thừa nhận, kịch bản Kiev giành chiến thắng trước Nga sẽ là "bất khả thi" với mức độ viện trợ hiện tại từ các nước phương Tây.

Ông Danilov cho rằng, các đối tác quốc tế của Ukraine chưa hiểu hết ý chí kiên cường của Ukraine và phương Tây dường như nghĩ rằng Kiev sẽ sớm thua Nga. Quan chức Ukraine nói, phương Tây chưa gửi đủ viện trợ quân sự cho Ukraine từ đầu cuộc chiến trong gần nửa năm qua.  

Mặc dù vậy, ông Danilov khẳng định Ukraine không từ bỏ hy vọng giành chiến thắng trước Nga. Ông tin tưởng, Ukraine sẽ không bao giờ đầu hàng và cuối cùng những nước phương Tây như Mỹ và Anh sẽ nhận ra rằng họ cần phải hỗ trợ quân sự nhiều hơn nữa cho Kiev.

Ông nói: "Thật không may, tương lai của Ukraine không chỉ phụ thuộc vào chính chúng tôi. Thật không may, năng lực của chúng tôi có hạn - điều này chúng tôi phải thừa nhận. Nếu không có các đối tác, chiến thắng Nga là điều không thể, nhưng câu hỏi đặt ra là các đối tác sẽ cung cấp cho chúng tôi những vũ khí cần thiết nhanh chóng như thế nào".

Ông Danilov nhấn mạnh: "Chiến thắng của chúng tôi sẽ phụ thuộc vào cách mà các đối tác nước ngoài viện trợ vũ khí. Phương Tây không chuyển đủ những vũ khí chúng tôi cần".

Trong thời gian quan, giới chức Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây gia tăng số lượng và tốc độ viện trợ khí tài cho Kiev nhằm đối phó với đà tiến của Nga ở nhiều khu vực.

Hồi tháng trước, cố vấn tổng thống Ukraine, người đứng đầu phái đoàn đàm phán Kiev, ông Mykhailo Podolyak đã liệt kê ra 3 vũ khí mà ông tin rằng có thể làm thay đổi cục diện chiến sự với Nga.

"Liệu chúng tôi có muốn bước ngoặt trong cuộc chiến? (Chúng tôi cần) 3 vũ khí gồm rocket phóng loạt HIMARS để nhằm mục tiêu chính xác vào căn cứ và cơ sở hậu cần (của Nga); pháo hạng nặng ở tiền tuyến để cân bằng số lượng hỏa lực (đang áp đảo) của Moscow; và các thiết giáp chuyển quân bọc thép để tạo nên bước tiến đột phá. Nếu vũ khí được chuyển tới nhanh hơn, chúng tôi sẽ có thể đẩy lùi lực lượng Nga", ông Podolyak viết trên Twitter.

Trước đó, ông Podolyak nói Ukraine cần 1.000 pháo cỡ nòng 155 mm, 300 hệ thống rocket phóng loạt MLRS, 500 xe tăng, 2.000 xe bọc thép và 1.000 máy bay không người lái để có thể khép lại chiến sự với Nga.

Hôm 8/8, Lầu Năm Góc thông báo gói viện trợ vũ khí mới nhất đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt và là gói viện trợ thứ 18 dành cho Ukraine. Đây cũng chính là gói viện trợ lớn nhất Mỹ dành cho Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở nước láng giềng. 

Mặt khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào cùng ngày cho rằng các biện pháp trừng phạt để gây áp lực lên Nga hiện vẫn còn "yếu". Ông Zelensky kêu gọi các nước phương Tây áp đặt lệnh cấm vận hoàn toàn đối với năng lượng nhập khẩu từ Nga và cấm đi lại đối với toàn bộ người Nga ít nhất 1 năm.

Bạn đang đọc bài viết "Ukraine thừa nhận "không thể thắng" Nga với mức viện trợ quân sự hiện tại" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.