Vận đen bủa vây các doanh nghiệp 'họ FLC'

10/09/2020 06:40

doanh-nghiep-ho-FLC-5753-1599477067.jpg

Vận đen bủa vây các doanh nghiệp “họ FLC”.

Cụ thể, CTCP Xây dựng FLC Faros (mã: ROS) đã công bố quyết định xử lý vi phạm hành chính về thuế qua thanh tra. Đáng chú ý, quyết định xử phạt này do Cục Thuế TP Hà Nội ban hành từ ngày 28/5/2018, tức là từ... hơn 2 năm trước. 

Cụ thể, FLC Faros bị phạt 219 triệu đồng vì khai sai thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), phạt 291 triệu đồng vì khai sai thuế thu nhập cá nhân (TNCN), phạt 2,1 triệu đồng vì khai sai doanh thu không tính thuế giá trị gia tăng. Tổng tiền phạt là hơn 512 triệu đồng.

Ngoài ra, FLC Faros còn bị truy thu thuế TNDN gần 1,1 tỷ đồng, truy thu thuế TNCN gần 1,46 tỷ đồng. Tổng số tiền truy thu là 2,55 tỷ đồng. FLC Faros cũng phải thanh toán tiền chậm nộp 37,5 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền phạt truy thuế của FLC Faros đợt này là 3,1 tỷ đồng.

Ngay sau khi công bố quyết định xử phạt, FLC Faros lại có văn bản gửi HoSE liên quan đến việc công bố thông tin chưa đầy đủ về quyết định xử phạt thuế khác được ban hành vào ngày... 29/6/2017 liên quan vấn đề xử lý vi phạm về thuế qua thanh tra thời kỳ từ 2011-2015 đối với việc chấp hành thuế của FLC Faros.

Tổng số tiền truy thu, phạt vi phạm hành chính thuế và tiền chậm nộp đối với FLC Faros gần 15,8 tỷ đồng. Cùng với đó, điều chỉnh giảm thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ đến ngày 31/12/2015 chuyển kỳ sau, số tiền gần 8 tỷ đồng.

FLC Faros cho biết đã thực hiện công bố thông tin liên quan trên trang thông tin điện tử chính thức. Tuy nhiên, sự sơ suất, chưa sát sao trong quá trình thực hiện nghiệp vụ của nhân viên công bố thông tin khi phối hợp với nhân viên văn thư lưu trữ đã dẫn đến việc công ty chưa đảm bảo công tác thông tin trên hệ thống Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và trang thông tin của HoSE.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu ROS cũng vừa bị HoSE thêm vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) do lỗ ròng hơn 150 tỷ đồng theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2020 soát xét.

Theo giải trình của công ty, kết quả đi lùi này chủ yếu do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo những gì mà báo cáo của FLC Faros trình bày, yếu tố đến từ dòng tiền của công ty cũng rất cần được chú ý khi lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của FLC Faros âm đến 1.026 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm do công ty liên tục tăng các khoản phải thu.

Thực tế, trước khi bị cấm giao dịch ký quỹ, đa số các công ty chứng khoán đầu ngành đã không cấp margin đối với ROS. Tuy nhiên, vẫn có công ty chứng khoán cấp tỷ lệ cho vay ký quỹ lên đến 50% (tỷ lệ tối đa) cho mã cổ phiếu này.

Cũng trong tháng 8 vừa qua, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Tập đoàn FLC (mã: FLC). Theo đó, phạt tiền 70 triệu đồng do công ty không công bố thông tin đúng thời hạn, không đầy đủ nội dung theo quy định phát luật.

Cụ thể, FLC đã không công bố thông tin đúng thời hạn về Nghị quyết HĐQT về việc chuyển nhượng cổ phần CTCP Đầu tư kinh doanh và phát triển Bất động sản FLC Homes (mã: FHH) không thống kê Nghị quyết HĐQT và không trình bày các giao dịch với bên liên quan theo Nghị quyết trong báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2019 và báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2019. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 24/8/2020.

M.Khuê

Bạn đang đọc bài viết "Vận đen bủa vây các doanh nghiệp 'họ FLC'" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.