Việt Nam đã có mức lãi suất gần 0%/năm

28/10/2020 09:51

Theo hãng tin Reuters, ngày 12/10, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã đặt câu hỏi cho các NHTM rằng họ đã sẵn sàng thế nào nếu lãi suất xuống mức 0,0% hoặc có thể mức âm.

Trước khi đợt thăm dò này diễn ra, BOE đã gợi ý trong tháng 9 rằng cơ quan này đang xem xét lãi suất cơ sở 0% có ý nghĩa thế nào tại Anh.

Thị trường tài chính nước Anh đang nhận định BOE sẽ cắt giảm lãi suất cơ sở về mức âm, và thời điểm thực hiện chính sách này rơi vào tháng 5/2021. Tuy nhiên, Thống đốc BOE Andrew Baily phát biểu rằng, BOE đánh giá về lãi suất cơ sở âm không phải là dấu hiệu cơ quan này sẽ thực hiện điều đó trong tương lai. Hiện tại BOE chỉ thông báo và sẽ để các ngân hàng thương mại (NHTM) nghiên cứu và phản hồi lại vào ngày 12/11.

Tại Việt Nam, lãi suất 0% chưa từng có trong hoạt động của các NHTM, trong khi trên thế giới đã có nhiều nền kinh tế hiện hữu, thậm chí lãi suất âm. Dù vậy, với diễn biến gần đây, mức lãi suất mấp mé 0% đã thể hiện.

Cụ thể, cuối tuần qua đến đầu tuần này, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất VND qua đêm đã rơi về 0,1%/năm. Theo dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước, mức lãi suất này tiếp tục duy trì đầu tuần này. Đó là mức bình quân, đồng nghĩa với khả năng có những mức giao dịch thực tế sát 0% hơn nữa.

Diễn biến trên phản ánh sự nối tiếp "mùa tiền rẻ" đã thể hiện thời gian qua, ngay cả khi trần lãi suất tiền gửi VND vừa giảm thêm. Và đây cũng là một phản ánh bước đầu sau khi Ngân hàng Nhà nước vừa giảm đồng loạt các lãi suất điều hành từ 01/10 vừa qua.

Phản ánh này cho thấy thanh khoản hệ thống NHTM vẫn dồi dào, cân đối nguồn vẫn thuận lợi dù việc hạ trần lãi suất tiền gửi có thể ảnh hưởng nhất định đến nguồn vốn huy động.

Trong khi đó, cũng trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất USD vẫn duy trì mặt bằng khá ổn định. Theo đó, trạng thái lãi suất USD cao hơn lãi suất VND trên thị trường này tiếp tục thể hiện.

Cụ thể, đến đầu tuần này, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng USD thậm chí còn tăng 0,01 điểm phần trăm ở các kỳ hạn ngắn, trong khi không thay đổi ở các kỳ hạn 2 tuần và 1 tháng; qua đêm giao dịch ở 0,18%, 1 tuần 0,24%, 2 tuần 0,29%, 1 tháng 0,38%/năm. Lãi suất USD ở các kỳ hạn này hầu hết đều cao hơn lãi suất VND ở các kỳ hạn đối ứng.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam đã có mức lãi suất gần 0%/năm" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.