VNDirect bác tin bị từ chối tăng vốn điều lệ

21/01/2022 13:30

Lãnh đạo VNDirect khẳng định tin đồn từ chối cho tăng vốn là không có căn cứ và công ty cũng không có rủi ro từ biến động của nhóm cổ phiếu FLC

Cổ phiếu ngành chứng khoán, trong đó có VND của VNDirect trong những ngày gần đây bị giảm rất mạnh. Riêng VND cũng giảm sàn liên tiếp vào các phiên ngày 17/1 và 18/1 mà không có lý do gì cụ thể khiến nhiều cổ đông lo lắng về hoạt động của doanh nghiệp.

Theo đó, quyền tổng giám đốc VNDirect Nguyễn Vũ Long vừa có thư gửi cổ đông để giải đáp các thắc mắc về những tin đồn liên quan việc chào bán cổ phiếu ra công chúng và cho vay giao dịch ký quỹ (margin) đang gây ồn ào gần đây.

Thứ nhất, với thông tin chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn điều lệ, việc này đã được Đại hội đồng cổ đông bất thường thông qua vào tháng 12/2021. Ban lãnh đạo theo đó đã thực hiện đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng theo đúng nghị quyết.

Việc tăng vốn lần này theo VNDirect là nhằm nâng quy mô năng lực bảo lãnh phát hành và quy mô hoạt động, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và cơ hội của thị trường.

Hội đồng quản trị đã cân nhắc kỹ lưỡng quy mô tăng vốn để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn và tỷ lệ sinh lời trên vốn cổ đông ở trên mức 20%.

VNDirect,  co phieu VND,  tin don chung khoan anh 1

Cổ phiếu VND bất ngờ rớt mạnh trong các phiên gần đây. Đồ thị: TradingView.

Hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng đã được lập theo đúng quy định của pháp luật và nộp cho Ủy ban chứng khoán Nhà nước từ ngày 19/12/2021, sau đó tiếp tục nộp bổ sung các hồ sơ/tài liệu theo yêu cầu.

Ông Long khẳng định hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng của VNDirect vẫn đang được UBCKNN xem xét . Công ty không nhận được bất cứ văn bản nào về việc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng cho VNDirect.

"Vì vậy, các tin đồn trên thị trường về việc Ủy ban chứng khoán Nhà nước từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng choVNDirect là hoàn toàn không có căn cứ", ông bổ sung.

Theo các quy định của pháp luật hiện hành thì VNDirect đáp ứng đầy đủ các điều kiện chào bán cổ phiếu ra công chúng. Hồ sơ của VNDirect cũng đã được nộp bổ sung đầy đủ và hợp lệ phù hợp với Công văn ngày 4/1 của UBCKNN .

Thứ hai, đối với thông tin về việc cho vay margin đối với các mã chứng khoán bị giảm sàn mất thanh khoản, lãnh đạo VNDirect cho biết việc cho vay luôn được kiểm soát chặt chẽ theo quy trình quản trị rủi ro.

Công ty không cho vay margin đối với một số mã cổ phiếu của các tổ chức phát hành không đủ điều kiện về mô hình hoạt động kinh doanh bền vững. Công ty luôn áp dụng quy định giá trần có thể cho vay theo phương pháp định giá giá trị, để kiểm soát hoạt động giao dịch margin với các cổ phiếu có tính đầu cơ và biến động giá lớn.

"Và với điều kiện hiện tại, mọi rủi ro từ các biến động của nhóm cổ phiếu FLC là không có", theo văn bản gửi cổ đông.

Bên cạnh đó VNDirect cũng cập nhật sơ bộ về kết quả kinh doanh quý IV/2021. Lợi nhuận trước thuế ước đạt gần 912 tỷ đồng, tăng 199% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy lũy kế năm 2021, công ty chứng khoán này đã có mức lợi nhuận trước thuế cao kỷ lục 2.734 tỷ đồng để lọt top dẫn đầu ngành môi giới chứng khoán.

Thông tin tích cực về hoạt động và văn bản giải trình trên đang giúp cổ phiếu VND nói riêng và cổ phiếu chứng khoán nói chung hồi phục mạnh mẽ. Đến 9h30 sáng nay, VND tăng 3,5% lên 64.500 đồng và nhiều cổ phiếu chứng khoán khác cũng có mức tăng mạnh 2-4%.

Bạn đang đọc bài viết "VNDirect bác tin bị từ chối tăng vốn điều lệ" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.