Volvo khẳng định không áp đặt khách hàng chuyển sang xe điện

05/11/2025 08:02

Chiến lược "điện hóa 100%" của Volvo đã chính thức khép lại, thay vào đó hãng sẽ phát triển các loại động cơ hybrid mở rộng phạm vi hoạt động.

Volvo một lần nữa điều chỉnh chiến lược điện hóa của mình. CEO Håkan Samuelsson, người từng là kiến trúc sư cho mục tiêu trở thành thương hiệu xe thuần điện vào năm 2030, nay cho rằng hãng sẽ phải tiếp tục bán xe có động cơ đốt trong đến cuối thập niên 2030, thông qua thế hệ plug-in hybrid (PHEV) mới.

"Chúng tôi cần một thế hệ PHEV thứ hai có thể duy trì đến cuối thập niên 2030", ông Samuelsson nói với Automotive News Europe, nhấn mạnh rằng khách hàng cần được tự quyết định khi nào họ sẵn sàng chuyển sang

Công nghệ PHEV "Recharge" của Volvo là các dòng sản phẩm chủ đạo của thương hiệu tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, tầm hoạt động chế độ thuần điện của các mẫu xe này còn khá khiêm tốn.

Ông Samuelsson muốn tiến xa hơn: phát triển các mẫu "range extender" (xe hybrid mở rộng phạm vi hoạt động) - dòng xe dùng động cơ điện làm nguồn chính, còn động cơ xăng chỉ để sạc pin. Như chiếc XC70 mới, các mẫu này có thể đạt phạm vi chạy điện hơn 200 km, với tầm hoạt động tối đa lên đến 1.200 km.

Volvo xác nhận

Không riêng gì Volvo, các hãng xe châu Âu cũng mở rộng dải sản phẩm của mình với đa dạng các hệ thống vận hành từ động cơ đốt trong, động cơ hybrid và động cơ thuần điện.

Các hãng xe cho rằng PHEV hoặc PHEV mở rộng phạm vi là giải pháp trung gian để giảm phát thải mà không lo thiếu trạm sạc. Tuy nhiên, tổ chức môi trường Transport & Environment (T&E) lại phản bác, cho rằng dù có lợi thế khi động cơ xăng chỉ sạc pin thay vì truyền động trực tiếp, PHEV mở rộng phạm vi vẫn có thể bị lạm dụng ở chế độ đốt trong, đặc biệt khi có bình xăng lớn và phạm vi hoạt động hơn 1.000 km, điều này dễ khiến người dùng lười sạc.

PHEV mở rộng phạm vi là công nghệ cầu nối

Bất chấp những tranh cãi ở châu Âu, Volvo vẫn coi PHEV mở rộng phạm vi là công nghệ chuyển tiếp lý tưởng cho thị trường Mỹ, nơi người tiêu dùng vẫn ngần ngại với xe thuần điện. Thế hệ tiếp theo của XC90, mẫu bán chạy thứ hai của Volvo, sẽ sử dụng nền tảng mới và trang bị hệ truyền động PHEV mở rộng phạm vi với tầm chạy điện khoảng 160 km, và dự kiến được sản xuất tại Mỹ từ năm 2028.

Các nhà sản xuất kỳ vọng ba thị trường trọng điểm - châu Âu, Mỹ và Trung Quốc - sẽ chuyển sang xe điện với cùng một tốc độ, giúp quá trình đầu tư được đồng bộ. Nhưng thực tế, Trung Quốc đã dẫn đầu, châu Âu chuyển dịch chậm, còn Mỹ đang quay lại ưu tiên động cơ đốt trong sau khi chính quyền Tổng thống Trump đảo ngược các cam kết môi trường nhằm phục hồi nền công nghiệp ôtô trong nước.

volvo,  xe dien,  hybrid,  xe hybrid,  phev,  ev,  bev,  Hakan Samuelsson,  dien hoa,  dien hoa 100%,  xc90,  xc30,  xc60,  xc70 anh 5

Volvo đang từ bỏ tư duy "điện hóa bằng mọi giá" để theo đuổi chiến lược linh hoạt hơn dưới thời CEO Håkan Samuelsson 2.0, giúp hãng tránh đi vào những vết xe đổ của Jaguar hay Porsche.

Dưới thời Håkan Samuelsson 2.0, Volvo đang từ bỏ tư duy "điện hóa bằng mọi giá" để theo đuổi chiến lược linh hoạt hơn, một lộ trình điện hóa thực tế, kết hợp cả BEV, PHEV và đặc biệt là PHEV mở rộng phạm vi làm cầu nối cho kỷ nguyên xe điện thực thụ.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục XE 360 gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Volvo khẳng định không áp đặt khách hàng chuyển sang xe điện" tại chuyên mục XE ++. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.