Volvo quyết giữ kế hoạch điện hóa hoàn toàn nhưng lùi lại 10 năm

07/09/2024 00:01

Thay vì trở thành hãng xe thuần điện vào năm 2030, Volvo đã trì hoãn mục tiêu này sang năm 2040, tức trễ hơn 10 năm so với dự định ban đầu.

Volvo vừa xác nhận sẽ điều chỉnh mục tiêu điện hóa. Ban đầu, hãng xe sang Thụy Điển tuyên bố chấm dứt sản xuất xe xăng, dầu từ năm 2030 nhưng đã thay đổi kế hoạch này, qua đó sẽ trở thành một hãng xe chạy hoàn toàn bằng điện và đạt mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2040.

Dù trì hoãn kế hoạch điện hóa hoàn toàn, Volvo vẫn nhắm đến mục tiêu đạt 90-100% doanh số toàn cầu vào năm 2030 là ôtô điện.

Lượng tiêu thụ này sẽ bao gồm các xe thuần điện và plug-in hybrid, tức về cơ bản là các mẫu xe cắm sạc. Tỷ trọng doanh số còn lại của Volvo trong năm 2030 sẽ bao gồm một lượng hạn chế các mẫu xe hybrid nhẹ.

Trước mắt, Volvo dự kiến sản phẩm điện hóa của hãng vào năm 2025 sẽ chiếm khoảng 50-60% doanh số. Hãng cũng sẽ hoàn thiện dải sản phẩm xe điện trước năm 2030 để có thể chuyển sang điện hóa hoàn toàn khi điều kiện thị trường phù hợp.

Volvo dien hoa anh 1

Volvo EX30 đang là ôtô điện bán chạy thứ ba tại châu Âu. Ảnh: Volvo.

Kể từ thời điểm công bố kế hoạch trở thành một hãng xe thuần điện, Volvo đã giới thiệu 5 mẫu xe hoàn toàn chạy điện đến khách hàng, bao gồm EX40, EC40, EX30, EM90 và EX90. Trong số này, Volvo EX30 đang là xe điện bán chạy thứ ba tại châu Âu.

Volvo cho biết đang phát triển 5 mẫu xe thuần điện khác và sẽ sớm giới thiệu đến khách hàng trên tiến trình đạt được mục tiêu điện hóa hoàn toàn vào năm 2040.

Trong quý II, ôtô thuần điện chiếm 26% tổng doanh số của Volvo, đạt tỷ lệ cao nhất trong số các hãng xe sang có mặt trên thị trường. Nếu cộng gộp cả lượng tiêu thụ của xe plug-in hybrid, tỷ lệ này tăng lên mức 48%.

Volvo cho biết bên cạnh xe thuần điện, hãng sẽ tiếp tục phát triển các mẫu xe plug-in hybrid và hybrid nhẹ, qua đó cung cấp danh mục sản phẩm cân bằng, đồng thời tạo ra bước chuyển tiếp chắc chắn cho tương lai thuần điện của hãng xe Thụy Điển.

Một trong những dòng xe plug-in hybrid nổi bật nhất của Volvo là XC60. Dữ liệu bán hàng tại châu Âu cho thấy Volvo XC60 là xe plug-in hybrid được khách hàng lục địa già ưa chuộng nhất trong năm nay.

Volvo dien hoa anh 2

Volvo XC60 đang là xe plug-in hybrid có doanh số tốt nhất tại châu Âu. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Song song với việc thay đổi thời điểm hoàn thành mục tiêu điện hóa, Volvo cũng cập nhật mục tiêu giảm lượng phát thải CO2. Cụ thể, đến năm 2025, Volvo nhắm đến giảm 30-35% lượng CO2 trên mỗi ôtô so với mức cơ sở năm 2018, trước khi giảm 65-75% vào năm 2030.

Những tuyên bố mới nhất từ Volvo cho thấy cam kết của hãng xe Thụy Điển nhằm giữ vững vị thế dẫn đầu ngành về điện hóa. Việc Volvo giữ vững mục tiêu trở thành hãng xe thuần điện hoàn toàn diễn ra giữa lúc không ít hãng xe đang phần nào cho thấy sự dao động.

General Motors, Ford hay Audi và Mercedes-Benz là những hãng xe đã phải trì hoãn kế hoạch điện hóa hoàn toàn của mình. Đa phần trong số này chọn ra mắt các sản phẩm xe hybrid trong vài năm tới, thay vì tập trung hoàn toàn vào những mẫu xe thuần điện.

Mercedes-Benz phải dời thời điểm đạt mục tiêu 50% doanh số là xe thuần điện từ 2025 sang năm 2030. General Motors tiếp tục giữ cam kết loại bỏ hoàn toàn các dòng ôtô phát thải vào năm 2035, nhưng thừa nhận sẽ phải phụ thuộc nhiều vào mức độ chấp nhận của khách hàng.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Volvo quyết giữ kế hoạch điện hóa hoàn toàn nhưng lùi lại 10 năm" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.