Vụ khách sạn 5 sao xây "lố" gần 4.500 m2: Chủ đầu tư nóng vội?

15/10/2023 08:00

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, dù mới được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương nhưng Công ty CP Khải Vy - chủ đầu tư dự án Merperle Dalat Hotel (số 1 Hùng Vương, phường 10, TP Đà Lạt) - đã tự ý xây dựng với tổng diện tích sai phép, không phép gần 4.500 m2.

UBND TP Đà Lạt yêu cầu Công ty CP Khải Vy tạm dừng thi công công trình, nghiêm túc chấp hành các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng.

Theo ghi nhận của phóng viên vào các ngày 13 và 14-10, sau khi UBND TP Đà Lạt yêu cầu đình chỉ thi công, vẫn có nhiều công nhân thi công ở phía trước và sau tòa nhà khách sạn, chủ yếu là hoàn thiện mặt ngoài công trình. Nhiều nhóm công nhân khác chỉnh trang mặt tiền khách sạn, lát vỉa hè, lắp tiểu cảnh, trồng cây trang trí...

Trao đổi với một lãnh đạo phường 10, vị này cho biết phường đã đình chỉ thi công công trình theo chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt. Tuy nhiên, khu vực bị đình chỉ là những nơi xây dựng sai phép, không phép. Các khu vực khác do thi công đúng giấy phép nên vẫn được tiếp tục hoàn thiện theo tiến độ.

Vụ khách sạn 5 sao xây lố gần 4.500 m2: Chủ đầu tư nóng vội? - Ảnh 1.

Dự án Merperle Dalat Hotel ở số 1 Hùng Vương, phường 10, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Merperle Dalat Hotel trước đây có tên là khách sạn Sài Gòn Mới, do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Sài Gòn làm chủ đầu tư với diện tích hơn 8.800 m2. Năm 2018, UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý cho Công ty CP Tập đoàn Khải Vy (sau là Công ty CP Khải Vy) nhận chuyển nhượng, đổi tên thành Merperle Dalat Hotel và nâng diện tích lên 11.758 m2.

Chưa xem xét đề xuất dự án khách sạn 5 sao ven hồ Xuân Hương

Khởi công vào tháng 4-2021, tính đến đầu tháng 2-2023, Công ty CP Khải Vy đã thi công đến sàn tầng 9; hoàn thành đóng nắp hầm; các hệ thống liên quan điện, nước, cơ khí; phần thô khối đế tầng 6.

Giữa tháng 8-2023, Công ty CP Khải Vy có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị UBND tỉnh và Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho phép bổ sung khu phụ trợ khách sạn và nhà hàng hội nghị ở tầng 1 trong phạm vi ranh giới của kết cấu tầng hầm đã được phê duyệt, bảo đảm dự án có không gian phục vụ 1.000 khách.

Cuối tháng 9-2023, UBND tỉnh Lâm Đồng ký văn bản thống nhất chủ trương điều chỉnh thiết kế công trình dự án này. Cụ thể, tầng hầm 2 được tăng diện tích từ 5.806 lên 7.092 m2, tầng hầm 1 từ 5.777 lên 7.092 m2, tầng 1 từ 3.612 lên 4.567 m2, tầng 9 được điều chỉnh công năng sang phòng gym - quầy bar, tầng 10 giảm từ 15 xuống 9 phòng...

Theo lãnh đạo phường 10, các phần diện tích xây sai phép của dự án có trong hồ sơ cấp phép xây dựng cũ nhưng không được sử dụng làm phòng chức năng. Sau khi được UBND chấp thuận chủ trương điều chỉnh giấy phép, chủ đầu tư chưa hoàn tất hồ sơ thủ tục điều chỉnh nhưng đã ngăn ra làm các phòng chức năng.

Ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, cũng xác nhận vi phạm của công trình này là dù được phép điều chỉnh thiết kế nhưng chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục hồ sơ đã bắt đầu thi công. "Tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương thi công dự án bảo đảm tiến độ. Chắc do nóng vội!" - ông Trung nói.

Cho rằng đây là một trong những dự án mà TP Đà Lạt rất cần để phát triển du lịch song ông Trung cũng khẳng định nếu có vi phạm thì phải chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng. 

Kiểm tra nhiều dự án lớn

Bên cạnh dự án Merperle Dalat Hotel, tháng 5-2023, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý các dự án: tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty CP Hoàng Gia ĐL, khu du lịch thác Prenn của Công ty CP Dịch vụ du lịch Đà Lạt, khu du lịch thác Bobla của Công ty CP Dịch vụ Bảo Lộc, tòa nhà văn phòng của Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ khách sạn 5 sao xây "lố" gần 4.500 m2: Chủ đầu tư nóng vội?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.