Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Đề nghị y án 5 năm tù đối với ông Lê Tùng Vân

02/11/2022 21:30

() - VKSND cho rằng tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai không đưa ra được bằng chứng mới để kháng cáo và đề nghị HĐXX tuyên y án sơ thẩm.

Ngày 2/11, TAND tỉnh Long An xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Tùng Vân và nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Đề nghị y án 5 năm tù đối với ông Lê Tùng Vân - 1

Các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai hầu tòa phúc thẩm (Ảnh: X.H).

Chiều cùng ngày, đại diện VKSND nêu quan điểm, tại phiên tòa phúc thẩm và từ lời khai của các bị cáo, cho thấy, các bị cáo có hành vi sử dụng các phương tiện điện tử để đăng tải lên mạng xã hội 5 clip sai sự thật, xúc phạm một số tổ chức, cá nhân. 

VKSND xác nhận những clip được đăng tải do nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai thực hiện. Những clip này không bị cắt ghép, chỉnh sửa và các bị cáo đều thừa nhận trong lời khai tại hồ sơ vụ án.

VKSND xác định bị cáo Lê Tùng Vân là người cầm đầu, các bị cáo khác có vai trò đồng phạm, thực hiện phạm tội nhiều lần. Ngoài những tình tiết đã đưa ra tranh luận ở phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo không đưa ra được bằng chứng mới khi kháng cáo. Từ đó, đại diện cơ quan công tố đề nghị HĐXX giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai.

Tháng 7/2022, TAND huyện Đức Hòa xét xử sơ thẩm đối với nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo cáo buộc, nhóm người sinh sống ở Tịnh thất Bồng Lai được ông Lê Tùng Vân chỉ đạo đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội Facebook và Youtube, chứa đựng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc. Việc này nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo…

Chứng cứ trong vụ án là 5 clip đã đăng tải công khai trên 2 kênh Youtube do nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai lập ra, quản lý và sử dụng...

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) bị cáo buộc có vai trò chủ mưu, bị tuyên 5 năm tù; còn lại 5 bị cáo nhận mức án từ 3-4 năm tù. Cụ thể, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng mức án 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên mức án 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Cao Thị Cúc mức án 3 năm tù.

Sau đó, 6 bị cáo đều kháng cáo kêu oan. 

Bạn đang đọc bài viết "Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Đề nghị y án 5 năm tù đối với ông Lê Tùng Vân" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.