Xác định 2 vùng đỏ Covid-19 tại Bệnh viện Việt Đức

01/10/2021 20:01

Các ca nghi mắc Covid-19 tại Bệnh viện Việt Đức đều tập trung tại tầng 7 và 8- Trung tâm Ung bướu và khoa Tiêu hóa. Các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ đang được chạy lại mẫu đơn để khẳng định.

Sáng 1/10, đoàn Cục quản lý khám, chữa bệnh cùng với đại diện Sở Y tế TP Hà Nội… đã đến làm việc với Bệnh viện Việt Đức về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Từ chiều 30/9, Bệnh viện đã phối hợp với CDC quận Hoàn Kiếm và CDC TP Hà Nội tạm thời phong tỏa tòa nhà D, lấy mẫu toàn bộ người nhà, bệnh nhân, nhân viên y tế trong tòa nhà, khoảng 1400 người. Đến nay, hơn 4.000 mẫu của toàn bộ cán bộ y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên dịch vụ bệnh viện đã được lấy.

Xác định 2 vùng đỏ Covid-19 tại Bệnh viện Việt Đức - 1

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, nhân viên, bệnh nhân, người nhà tại Bệnh viện Việt Đức (Ảnh: T.B).

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, hiện nay các ca nghi mắc Covid-19 đều tập trung tại tầng 8 và 7- Trung tâm ung bướu và khoa Tiêu hóa. Các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ đang chạy lại mẫu đơn để khẳng định.

GS Giang đề nghị Sở Y tế Hà Nội hỗ trợ nhanh công tác xét nghiệm và định kỳ xét nghiệm lại sau 3 ngày, 7 ngày. Đồng thời, cũng đề nghị TP Hà Nội hỗ trợ việc giãn cách người nhà bệnh nhân ra khỏi khuôn viên bệnh viện. 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh đề nghị trước mắt Bệnh viện phối hợp với CDC Hà Nội xét nghiệm thật nhanh để xác định vùng nào là vùng xanh, vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng để có phương án chống dịch phù hợp. Trong trường hợp cần hỗ trợ xét nghiệm các đơn vị cần báo cáo để Bộ Y tế có phương án điều động đơn vị hỗ trợ.

Xác định 2 vùng đỏ Covid-19 tại Bệnh viện Việt Đức - 2

Nhà D, Bệnh viện Việt Đức đang tạm thời bị phong tỏa (Ảnh: Lê Hảo).

Theo Cục trưởng Khuê, hiện nay hai vùng đỏ (khoa Tiêu hóa và Ung bướu) là nơi có trường hợp dương tính, nghi ngờ đã cách ly chặt chẽ.

Bên cạnh đó, các bên cũng thống nhất với đề xuất của bệnh viện về việc tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân thông thường để thực hiện giãn cách, chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu và bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Tuy nhiên, Cục trưởng Khuê lưu ý việc tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu phải bố trí luồng riêng và phải sàng lọc kỹ. Bộ Y tế sẽ thành lập Tổ công tác để cùng bệnh viện xây dựng kế hoạch chi tiết phòng chống dịch và tổ chức khám, chữa bệnh, ngăn chặn, khống chế không để nguồn lây ra cộng đồng.

Đến trưa 1/10, liên quan đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Hà Nội ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 đều ở quận Hoàn Kiếm (người nhà chăm bệnh nhân tại khoa Ung bướu, tầng 8 nhà D và người bán và giao cơm tại khu vực cổng bệnh viện). Tại tòa nhà D, đã lấy 1.443 mẫu người nhà, nhân viên, trong đó có 1.433 mẫu có kết quả âm tính.

3 tỉnh đã xác định các ca dương tính liên quan đến Bệnh viện Việt Đức: Hà Tĩnh (một ca, là người đưa bố đến khám tại tầng 8 nhà D), Nam Định (3 ca, liên quan người nhà đi chăm sóc bố tại tầng 7 nhà D), Hưng Yên (một ca, là bệnh nhân nằm điều trị tại tầng 8 nhà D đã ra viện).

Nam Phương

Bạn đang đọc bài viết "Xác định 2 vùng đỏ Covid-19 tại Bệnh viện Việt Đức" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.