Yêu cầu làm rõ việc tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi

11/09/2023 20:00

(NLĐO) - Ngành văn hóa và chính quyền địa phương đã yêu cầu Hội Nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế dừng việc tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi ở làng Dã Lê Chánh đồng thời yêu cầu làm rõ việc dựng tượng, phù điêu vua Quang Trung và Thái Đức.

Ngày 11-9, Sở Văn hóa – Thể thao (VH-TT) tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có văn bản gửi Hội Nghiên cứu và Phát triển (NC-PT) di sản văn hóa Huế về việc thờ phụng 2 vua nhà Tây Sơn là Thái Đức (Nguyễn Nhạc) và

Hai ngôi miếu, mỗi nơi vừa được lập bài vị thờ vua Thái Đức và vua Quang Trung. Ở giữa là tượng và phù điêu thờ hai vị vua này.

Việc tưởng niệm, thờ cúng 2 vua nhà Tây Sơn tại Miếu Đôi cần có sự thống nhất của chính quyền địa phương và ban đại diện làng Dã Lê Chánh. Hiện nay, vấn đề này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Do đó, việc tổ chức các nghi lễ truyền thống cúng tế trong năm cứ theo lệ cũ thực hiện; tránh việc tạo dựng, phát sinh yếu tố mới không đúng quy định và gây bức xúc trong dư luận.

Chiều cùng ngày, Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng có văn bản gửi UBND TP Huế về việc xác minh việc dựng tượng hai nhà vua tại Miếu Đôi.

Yêu cầu làm rõ việc tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi - Ảnh 2.

Bài vị vua Thái Đức mới được lập thờ từ tháng 5 Âm lịch tại một trong 2 miếu.

Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên – Huế nêu rõ: Theo thông tin phản ánh về việc Hội NC-PT di sản văn hóa Huế đã tự ý dựng tượng, phù điêu 2 vua Thái Đức và Quang Trung tại Miếu Đôi và đang chuẩn bị tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung là chưa có căn cứ xác thực. Vì vậy, Sở đề nghị UBND TP Huế chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc nêu trên; báo cáo phương án xử lý (nếu có).

Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND phường Thủy Vân, cũng có văn bản gửi Hội NC-PT di sản văn hóa Huế yêu cầu dừng hoạt động cúng giỗ vua Quang Trung cho đến khi vấn đề được làm rõ và được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Thời gian qua, các nhà nghiên cứu tại Thừa Thiên – Huế đang tranh luận về khẳng định của Hội NC-PT di sản văn hóa Huế việc Miếu Đôi là nơi chôn 2 vò "hoa cái - xương sọ" vua Quang Trung và vua Thái Đức; cũng như đã dựng tượng, phù điêu 2 vị vua này và chuẩn bị lễ giỗ vua Quang Trung lần thứ 231.

Bí ẩn cuộc đời vua Quang Trung

Bí ẩn cuộc đời vua Quang Trung (*): Ba "giả vương nhập cận"

Nguyễn Nhạc (1743-1793) là vị hoàng đế sáng lập triều đại Tây Sơn. Ông trị vì từ năm 1778-1788, lấy niên hiệu Thái Đức. 

Nguyễn Huệ (1753-1792) là em của Nguyễn Nhạc, ông lên ngôi hoàng đế tại núi Bân thuộc Phú Xuân (Thừa Thiên - Huế ngày nay) vào ngày 22-12-1788 trước khi xuất quân đại phá quân Thanh. Với niên hiệu là Quang Trung, ông trị vì đến ngày 16-9-1792 thì qua đời. 

Đến nay, cung điện Đan Dương gắn liền với triều Tây Sơn tại Phú Xuân và nơi an táng của hoàng đế Quang Trung vẫn còn bí ẩn. Hàng chục năm qua, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân – Chủ tịch Hội NC-PT di sản văn hóa Huế - đã bỏ công để tìm kiếm dấu tích liên quan đến hai địa điểm này tại Huế.

Bạn đang đọc bài viết "Yêu cầu làm rõ việc tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.