Khí chất người Nam Bộ trong hai tập sách thiếu nhi

14/10/2020 14:14

Bộ sách "Sài Gòn của em" vừa được trao giải B Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ ba. Ông Lê Hoàng - thành viên Hội đồng Chung khảo giải thưởng - có những nhận xét về tác phẩm này.

Từ trước đến nay, nhiều sách viết về TP.HCM dưới dạng các nghiên cứu, biên khảo, từ những công trình đồ sộ đến những quyển riêng lẻ.

Tuy nhiên, một tập sách lời có tranh minh hoạ thể hiện sinh động cảnh quan đô thị và ghi lại sinh hoạt, đời sống của cư dân trên đất TP.HCM dành cho bạn đọc độ tuổi thiếu nhi lại rất ít thấy.

Bộ sách hai tập Sài Gòn của em thuộc số ít ấy. Sách của nhóm tác giả Lê Thư, Hoàng Nguyên, Thiện Kiều, do Công ty Green Horizon liên kết Nhà xuất bản Trẻ phát hành.

Nội dung sách là lịch sử hình thành và phát triển của một vùng đất thuộc Nam Bộ, từ thuở lập đất cùng những con người lưu danh gắn liền với nó.Hai tập sách mang đến bạn đọc nhỏ nhiều nội dung phong phú, hữu ích, từ lời giới thiệu của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tới phần tranh vẽ đều tái hiện TP.HCM theo dòng thời gian.

Sách cũng khắc họa TP.HCM với những đặc thù của một thành phố trên bến dưới thuyền, văn minh sông rạch; đặc tả những công trình, hay địa danh tiêu biểu như Nhà thờ Đức Bà, Dinh Thống Nhất, chợ Bến Thành, chợ Bình Tây; việc đi lại, các phương tiện giao thông, chung cư xưa và nay… cho đến những công trình của một đại đô thị ngày nay.

Không chỉ thế, tập sách còn mang đến cho người đọc nhỏ tuổi những chiêm nghiệm thú vị về vùng đất, như nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã viết, một thành phố của những con người hầu hết là dân nhập cư từ bao đời nay, nhưng mang đậm khí chất con người Nam Bộ.

Đó là sự bao dung, cởi mở, khoan hoà, không hề kỳ thị, phân biệt vùng miền. Sách cũng khắc họa những sinh hoạt của người dân tưởng như xô bồ nhưng lại đậm nét văn hoá riêng biệt: Văn hoá chợ, văn hoá ẩm thực, văn hoá hẻm, văn hoá chung cư... Toàn bộ tập sách đã mang đến cho bạn đọc một cảm nhận rất đẹp về TP.HCM.

Tác phẩm có hai nhân vật Sóc Nâu, Bồ Câu với lối dẫn truyện rất tự nhiên, vui vẻ và cũng không quên “gài” vào đó những thông điệp giáo dục ý nhị, nhẹ nhàng về những thói quen tinh thần tốt đối với bạn đọc nhỏ tuổi.

Về hình thức, tập tranh thể hiện rất sinh động, đẹp mắt cùng những trò chơi tương tác thú vị chắc chắn sẽ thu hút nhiều bạn đọc nhỏ tuổi.

Sách 'Sài Gòn của em'

Hai cuốn sách có cách thể hiện trực quan, sinh động, lôi cuốn bạn đọc nhỏ khám phá địa danh, văn hóa TP.HCM.

Giải thưởng Sách Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức. Giải thưởng tôn vinh 27 sách, bộ sách giá trị được xuất bản trong năm qua. Đơn vị đồng hành: Tập đoàn Sungroup, Công ty Phú Long và HDBank.

Bạn đang đọc bài viết "Khí chất người Nam Bộ trong hai tập sách thiếu nhi" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.