Chung cư mini "xin 3 xây 9": Ai phải chịu trách nhiệm?  

21/10/2023 12:09

Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch huyện Thạch Thất (Hà Nội) khẳng định công trình chung cư mini "xin 3 xây 9" là sai phép và sẽ xử lý làm gương cho công trình khác.

Liên quan đến các vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Thạch Thất (Tp.Hà Nội), trong đó có toà nhà 9 tầng với gần 150 căn sai phép (ở xã Tân Xã) mà báo chí phản ánh những ngày qua, hiện Thanh tra Sở Xây dựng đang làm việc với chính quyền huyện Thạch Thất để làm rõ các vi phạm và xử lý theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội.

Một cán bộ có trách nhiệm thuộc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết việc xử lý công trình vi phạm xây dựng đối với tòa nhà 9 tầng này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất.

Vị này cho hay theo Quyết định 04 về Quy định quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Hà Nội, thành phố giao UBND quận, huyện chịu trách nhiệm quản lý toàn diện.

Nếu xảy ra vi phạm, trách nhiệm cao nhất về quản lý trật tự xây dựng tại địa phương thuộc về Chủ tịch UBND cấp huyện. Đối với vi phạm trật tự xây dựng tại toà nhà 9 tầng ở xã Tân Xã, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất chịu trách nhiệm toàn diện.

Bất động sản - Chung cư mini 'xin 3 xây 9': Ai phải chịu trách nhiệm?  

Công trình này được cấp phép 3 tầng + tum. Trong đó, diện tích xây dựng tầng 1 là hơn 150 m2.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất (Tp.Hà Nội), khẳng định công trình này là sai phép và sẽ xử lý làm gương cho công trình khác. Tuy nhiên, nói xử lý nghiêm và làm gương nhưng nghiêm như thế nào thì người đứng đầu chính quyền huyện Thạch Thất không nói cụ thể.

Theo vị Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, sai phạm này trước hết do cán bộ công chức và các cơ quan được giao quyền chưa làm hết trách nhiệm của mình. Huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra và đã có kết luận số 13 xem xét, xử lý kỷ luật đối với một số cán bộ cấp xã. Tuần tới, huyện sẽ có hình thức kỷ luật đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ địa chính, chuyên môn của xã có vi phạm.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất chưa thông tin về việc ông này hay lãnh đạo nào của huyện Thạch Thất sẽ phải chịu trách nhiệm với hàng loạt công trình sai phép trên địa bàn huyện.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, giấy phép xây dựng số 32 do ông Nguyễn Kim Loan - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất ký cho ông V.M.C. và bà N.T.Q.H. (trú ở phường Việt Hưng, quận Long Biên) thể hiện đây là công trình nhà ở riêng lẻ, tại thửa đất số 152, tờ bản đồ số 14 (thôn 1, xã Tân Xã). Thửa đất có diện tích 726,5 m2.

Dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã cho xây dựng và bị lập biên bản xử phạt. UBND huyện Thạch Thất sau đó đã cấp phép xây dựng cho chủ đầu tư với quy mô xây dựng là 3 tầng, 1 tum; mật độ xây dựng chỉ được 20,7%; chiều cao chỉ được 15,6 m tính từ cốt mặt đường hiện trạng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư sau đó đã cho xây dựng 9 tầng với gần 150 căn, mật độ xây dựng gần như phủ hết hơn 700 m2. Huyện Thạch Thất sau đó đã thu hồi giấy phép xây dựng. Hiện toà nhà này không có phép.

Chuyển cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu hình sự

Trước đó, liên quan đến công trình này, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND Thành phố, UBND huyện Thạch Thất kiểm tra, làm rõ; xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân (nếu có) theo Chỉ thị số 24 ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy "Về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị Thành phố"; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự chuyển cơ quan điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Bạn đang đọc bài viết "Chung cư mini "xin 3 xây 9": Ai phải chịu trách nhiệm?  " tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.