Chứng khoán khó lường

15/04/2024 12:13

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trở nên khó lường, các công ty chứng khoán đưa ra quan điểm trái chiều về diễn biến của thị trường trong tuần này.

VN-Index chưa thể xác nhận xu thế. Ảnh: Entrepreneur.

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), chỉ số VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch trồi sụt quanh khu vực 1..250-1.270 điểm với thanh khoản thấp và dòng tiền có phần chững lại. Sau những phiên điều chỉnh tuần trước đó, chỉ số chung có diễn biến đi ngang tích lũy và kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.250 điểm.

Nhà đầu tư cũng duy trì tâm lý thận trọng, chủ động đứng ngoài quan sát khi dòng tiền bắt đáy chưa thật sự sôi động. Trong khi đó, khối ngoại mua ròng nhiều hơn tuần trước đó.

Nhờ sự khởi sắc của nhóm ngân hàng, VN-Index kết thúc phiên cuối cùng của tuần tại mốc 1.276 điểm, tăng hơn 18 điểm, tương đương 1,46%.

Tiếp tục giằng co

Chứng khoán Vietcombank cho biết các chỉ báo ở khung đồ thị ngày đã phát tín hiệu tạo đáy đầu tiên và đang đồng thuận hướng lên. Việc thanh khoản hồi phục cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã cải thiện và VN Index sẽ sớm quay lại kiểm tra khu vực kháng cự quanh 1.280-1.290 điểm.

Các chỉ báo ở khung đồ thị giờ đều đồng thuận về sự cải thiện của thị trường và giúp củng cố cho nhận định trên.

Thị trường tuần vừa rồi đã có những dấu hiệu phục hồi đáng kể sau tuần điều chỉnh mạnh trước đó. Tuy nhiên, thanh khoản trong tuần duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền vẫn chưa thực sự sẵn sàng tham gia một cách chủ động.

Với tình hình hiện tại, các chuyên gia tại VCBS khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc giải ngân đối với những cổ phiếu thuộc nhóm ngành có tín hiệu hồi phục ổn định và thu hút dòng tiền tốt như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng.

chung khoan hom nay,  chung khoan tuan nay anh 1

VN-Index hồi phục gần 20 điểm trong phiên cuối tuần trước. Ảnh: TradingView.

Ở góc độ tiêu cực hơn, Công ty Chứng khoán Yuanta tin rằng thị trường có thể sớm điều chỉnh trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần. VN-Index có thể sẽ biến động quanh đường trung bình 20 phiên (tức là mức 1.270 điểm) trong những phiên giao dịch tới.

Với việc rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, Chứng khoán Yuanta đánh giá thị trường vẫn đang ở giai đoạn hồi phục kỹ thuật. Dẫu vậy, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng cho thấy các nhà đầu tư đang bớt bi quan.

Thị trường vẫn duy trì xu hướng giảm trong ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và chưa nên mua mới ở giai đoạn hiện tại hoặc chỉ nên giải ngân mới với tỷ trọng thấp.

Dù xu hướng trung hạn vẫn ở mức tăng, thị trường đang cho thấy dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy và vẫn có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong vài tuần tới.

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường tại khối phân tích VNDirect, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.

Nhà đầu tư có thể mua vào khi chỉ số lui về vùng hỗ trợ và bán ra khi tiến sát vùng kháng cự. Hiện hỗ trợ của VN-Index nằm trong vùng 1.230-1.250 điểm và vùng kháng cự sẽ trong khoảng 1.290-1.310 điểm.

Dự báo trong ngắn hạn là bất khả thi

Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Võ Văn Huy, chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán DNSE, giảng viên Học viện New World Education, cho biết 2 thông tin liên tục xuất hiện trong tuần vừa rồi là việc hé lộ kết quả kinh doanh quý I/2024 của nhiều doanh nghiệp và đại hội cổ đông.

Phần lớn các thông tin đều thiên về hướng tích cực trong bối cảnh nền kinh tế năm nay có nhiều chuyển biến tốt và quý I/2023 gần như là vùng đáy của cuộc khủng hoảng.

Trái với dự báo của nhiều bên, thị trường đã không sụt giảm mạnh và xảy ra hiện tượng bán tháo. Nguyên nhân do giai đoạn vừa rồi lượng margin tham gia thị trường bị thắt chặt, phần lớn nhà đầu tư giao dịch bằng “tiền tươi thóc thật”. Lượng tài khoản mở mới cũng gia tăng trở lại gần đây.

Tuy vậy, đợt hồi phục này chỉ dao động trong biên độ 1.246-1.300 điểm. Thị trường giao dịch giằng co hơn với thanh khoản giảm và sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Mặc dù chứng khoán Việt Nam tăng ít hơn thị trường Mỹ nhưng dữ liệu thống kê cho thấy phần lớn thời gian chứng khoán Việt Nam tương quan đồng pha với thị trường này. Ngoại trừ chỉ số Dow Jones, thị trường chứng khoán Mỹ gần đây cũng tỏ ra khá giằng co ở vùng hỗ trợ và kháng cự, nên việc VN-Index đi ngang trong biên độ này là điều dễ hiểu.

chung khoan hom nay,  chung khoan tuan nay anh 2

Chuyên gia phân tích Võ Văn Huy khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên giao dịch với tỷ trọng vừa phải. Ảnh: NVCC.

Về vấn đề Mỹ công bố CPI tháng 3 cao hơn kỳ vọng, chuyên gia Võ Văn Huy cho biết CPI không phải là biến số duy nhất làm cơ sở để Fed tăng hoặc giảm lãi suất. Trên thực tế ngay trước khi dữ liệu CPI được công bố, Fed đã phát đi tín hiệu về việc trì hoãn hạ lãi suất. Do đó, việc CPI vượt dự báo chỉ làm rõ hơn động thái này.

Thứ hai, CPI không phải chỉ báo duy nhất cần xem xét. Ngoài chỉ báo này, nhà đầu tư cần theo dõi thêm chỉ số PCE (chỉ số tiêu dùng cá nhân), số liệu việc làm và tăng trưởng GDP. Tổng hòa các yếu tố trên sẽ là cơ sở cho việc quyết định lãi suất của Fed.

Mặc dù về trung hạn xu hướng thị trường vẫn là uptrend. Tuy nhiên, thị trường đang thể hiện sự giằng co và khó lường trong ngắn hạn.

Ông Võ Văn Huy, chuyên gia phân tích Chứng khoán DNSE, giảng viên Học viện New World Education

Nếu không có gì thay đổi, Fed sẽ tiếp tục trì hoãn giảm lãi suất đến tháng 6-7 hoặc thậm chí là đến kỳ bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

“Việc Fed trì hoãn hạ lãi suất có thể làm chênh lệch lãi suất của Mỹ và Việt Nam tiếp tục duy trì ở mức cao, ảnh hưởng trực tiếp tới dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và tỷ giá, qua đó tác động ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán” vị chuyên gia nhận định.

Bên cạnh đó, ông Huy tin rằng việc dự báo thị trường ngắn hạn trong 1-2 tuần hoặc vài phiên tới là điều bất khả thi, đặc biệt trong bối cảnh thị trường còn giằng co và chưa có xu hướng nào chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể lưu ý một số thông tin để quản trị rủi ro và ra quyết định đầu tư trong tuần này như liệu thị trường Mỹ có giữ được xu hướng chính hay chính thức bước vào pha điều chỉnh trung hạn; sự ảnh hưởng của chiến sự Iran - Israel đến giá vàng và giá dầu; thái độ của dòng tiền tới sự hồi phục của VN-Index; động thái của nhóm cổ phiếu dẫn dắt (nhóm Viettel, bán lẻ, chứng khoán và gần đây nhất là dầu khí, ngân hàng).

Cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán là 2 nhóm đóng góp chính vào sự phục hồi của thị trường ở phiên thứ 6 tuần vừa rồi. Nếu thị trường tiếp tục vận động tích cực, 2 nhóm này sẽ vẫn thu hút được dòng tiền.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán khó lường" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.