![]() |
Từng là một trong những mẫu xe bán chạy hàng đầu thị trường Việt, Kia Morning giờ đang trở thành ví dụ tiêu biểu cho thị phần ngày càng "teo tóp" của phân khúc xe cỡ A.
Là cái tên duy nhất của nhóm xe cỡ A - cả gầm thấp lẫn SUV - giảm doanh số trong tháng 3, Kia Morning cũng xuất hiện trong danh sách 10 ôtô bán chậm nhất. Chuyện gì đang xảy ra với mẫu xe giá rẻ của thương hiệu Kia tại Việt Nam?
Xe giá rẻ duy nhất trong nhóm bán chậm
Nếu tạm bỏ qua Honda Civic Type R "trắng doanh số" trong tháng 3, Kia Morning là cái tên "chốt sổ" danh sách 10 ôtô bán chậm nhất. Mẫu xe nhỏ nhất trong danh mục sản phẩm Kia tại Việt Nam bán được 31 xe cho khách Việt, là thành tích kém nhất từ đầu năm.
Kia Morning cũng là xe cỡ A duy nhất giảm doanh số trong kỳ báo cáo cuối quý I. Toàn bộ xe cỡ A, từ gầm thấp đến SUV như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue, đều tăng trưởng doanh số.
Kia Morning tiếp tục là xe cỡ A bán chậm nhất | |||||||
Doanh số nhóm xe cỡ A tại Việt Nam trong tháng 3 (Số liệu: VAMA, TC Motor) | |||||||
Nhãn | Kia Sonet | Hyundai Grand i10 | Hyundai Venue | Toyota Raize | Toyota Wigo | Kia Morning | |
xe | 463 | 361 | 313 | 308 | 171 | 31 |
Ở cùng nhóm xe gầm thấp cỡ A với Kia Morning, Hyundai Grand i10 là cái tên bán chạy nhất với doanh số 361 xe. Toyota Wigo xếp sau, bán được 171 xe cho khách Việt.
Kia Sonet tiếp tục dẫn đầu doanh số phân khúc SUV cỡ A với 463 xe đã đến tay khách Việt trong tháng 3. Hyundai Venue với 313 xe tiếp tục bán chạy hơn Toyota Raize (308 xe) giữa lúc đối thủ Nhật Bản vừa tăng giá bán.
Kết thúc quý đầu năm, Kia Sonet là cái tên bán chạy nhất nhóm xe cỡ A nhờ doanh số 1.279 xe. Hyundai Grand i10 ghi nhận doanh số 798 xe, Toyota Raize bán được 772 xe sau 3 tháng còn lượng tiêu thụ Hyundai Venue từ đầu năm đạt 636 xe.
Kia Morning tạm thời là xe cỡ A bán chậm nhất với 119 xe sau 3 tháng. Toyota Wigo ghi nhận doanh số lũy kế 505 xe, tương đương hơn 168 xe/tháng.
Tương lai của xe cỡ nhỏ chạy xăng
Trước khi góp mặt trong danh sách xe bán chậm, Kia Morning đã bị cắt bớt phiên bản tại Việt Nam. Hiện, mẫu xe cỡ A này chỉ còn 2 lựa chọn phiên bản MT và X-Line, giá bán lần lượt 349 triệu và 424 triệu đồng.
![]() |
Kia Morning chỉ còn 2 phiên bản tại Việt Nam, một trong số đó là X-Line với giá 424 triệu đồng. Ảnh: Tứ Đức. |
Toyota Wigo cũng chung cảnh ngộ khi phiên bản E trang bị số sàn đã bị loại bỏ. Hiện, mẫu xe cỡ A nhập khẩu Indonesia chỉ còn duy nhất phiên bản G, giá bán ở mức 405 triệu đồng.
Toyota Wigo chỉ vừa quay lại Việt Nam hồi giữa năm 2023 và động thái nói trên nhiều khả năng chỉ nhằm loại bỏ phiên bản ít được khách Việt ưa chuộng. Riêng Kia Morning có thể sẽ sớm ra mắt bản nâng cấp để cải thiện doanh số, bởi tình hình kinh doanh không mấy khả quan đã "đeo bám" mẫu xe này từ khá lâu.
Năm ngoái, Kia Morning bán được 771 xe sau 12 tháng. Trong cả năm 2024, thành tích bán hàng của mẫu xe cỡ A này chưa từng vượt mốc 100 xe/tháng.
Sự sa sút của Kia Morning vô tình trở thành ví dụ tiêu biểu cho thị phần ngày một "teo tóp" của phân khúc xe cỡ A giá rẻ tại Việt Nam.
Tạm bỏ qua các mẫu SUV cỡ A, nhóm xe giá rẻ ở Việt Nam hiện chỉ còn 3 đại diện, gồm Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning.
![]() ![]() |
Xe cỡ A gầm thấp tại Việt Nam đang không có nhiều đại diện. Ảnh: TC Motor, TMV. |
Trong năm 2024, Hyundai Grand i10 bán tốt nhất phân khúc với 5.831 xe. Toyota Wigo kết thúc năm vừa rồi với 2.659 xe bàn giao thành công cho khách Việt, còn Kia Morning xếp cuối với doanh số 771 xe.
Thị phần xe giá rẻ gầm thấp bị ảnh hưởng bởi các mẫu xe ở phân khúc lân cận như SUV cỡ A, sedan cỡ B hay một số đại diện ở phân khúc MPV cỡ nhỏ và cỡ trung.
Tương lai của xe cỡ A gầm thấp thậm chí còn bị thách thức nhiều hơn bởi làn sóng điện hóa.
Các lựa chọn ôtô điện đô thị như Wuling Mini EV (từ 197 triệu đồng), Wuling Bingo (từ 399 triệu đồng), VinFast VF 3 (299 triệu đồng) hay VinFast VF 5 (529 triệu đồng) được xem là lựa chọn mới mẻ, hấp dẫn có thể thay thế cho các mẫu xe cỡ nhỏ chạy xăng tại Việt Nam.
![]() ![]() |
Khách Việt đang có nhiều lựa chọn xe điện giá rẻ. Ảnh: TMT Motors, VinFast. |
Năm ngoái, VinFast VF 5 lên ngôi vương doanh số toàn thị trường khi bán được hơn 32.000 xe cho khách Việt. VF 3 cũng có một năm thành công, sở hữu doanh số hơn 25.000 xe dù chỉ bán ra từ tháng 8/2024.
Nhìn chung, Kia Morning nói riêng và nhóm xe xăng cỡ A gầm thấp nói chung đang gặp phải những thách thức không nhỏ. Thị trường Việt vẫn còn chỗ cho nhóm xe này, bằng chứng là doanh số tương đối ổn của Hyundai Grand i10, nhưng xe xăng cỡ nhỏ có thể sẽ sớm phải nhường sân chơi lại cho các mẫu xe điện đô thị.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.