Cổ phiếu VinFast giảm gần 34%

18/08/2023 08:00

Mức sụt giảm của cổ phiếu VinFast khiến giá trị tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng biến động liên tục trong những ngày qua.

Cổ phiếu VinFast (VFS) tiếp tục giảm trong phiên giao dịch tại Mỹ hôm 17/8, lấy đi phần lớn lợi nhuận của công ty giao dịch ở Phố Wall. VFS giảm gần 34%, nâng tổng mức giảm của cổ phiếu này lên 46% trong 2 phiên vừa qua.

99% cổ phần của công ty vẫn đang được nắm giữ bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng, do đó lượng cổ phiếu thả nổi rất nhỏ, khiến giá trị của nó dễ bị biến động hơn. Theo Reuters, giá trị giao dịch của VFS hôm 17/8 chỉ đạt 44 triệu USD, thấp hơn nhiều so với giá trị cổ phiếu TSLA của Tesla – 27 tỷ USD. Cổ phiếu TSLA cũng giảm 2,8% trong ngày 17/8.

Theo ông Rick Meckler, đối tác của Cherry Lane Investments ở New Jersey, “VinFast có thể đại diện cho một đối thủ cạnh tranh thành công mới trong lĩnh vực xe điện. Tuy nhiên, không giống như khi Tesla gia nhập thị trường nhiều năm trước, lĩnh vực này hiện có rất nhiều nhà sản xuất”.

Hồ sơ doanh nghiệp - Cổ phiếu VinFast giảm gần 34%

Cổ phiếu VinFast giảm gần 34% trong ngày 17/8. Ảnh: WSJ

Hồ sơ doanh nghiệp - Cổ phiếu VinFast giảm gần 34% (Hình 2).

Biến động của cổ phiếu VinFast kể từ ngày đầu giao dịch tại Phố Wall. Ảnh: WSJ

VinFast đạt mức định giá đáng kinh ngạc 85 tỷ USD trong ngày giao dịch đầu tiên hôm 15/8, cao gần gấp đôi so với định giá của General Motors (45 tỷ USD) và Ford Motor (47 tỷ USD).

Con số này cao hơn gấp ba lần so với mức định giá của công ty sau khi sáp nhập với công ty séc trắng Black Spade Acquisition, khiến vụ sáp nhập này trở thành thương vụ M&A lớn nhất châu Á Thái Bình Dương từ đầu năm đến nay.

“Sau màn ra mắt mạnh mẽ ban đầu, rất nhiều người chơi sẽ săn lùng số cổ phiếu thả nổi hạn chế. Tuy nhiên, mức định giá này sẽ khó duy trì, đặc biệt là khi có thêm cổ phiếu được tung ra thị trường”, ông Meckler nhận định.

Sau 2 ngày thua lỗ sâu, mức vốn hóa của VinFast giảm phân nửa xuống còn khoảng 46 tỷ USD. Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng bị ảnh hưởng đáng kể sau những biến động của VFS. Từ vị trí thứ 33 thế giới với tổng tài sản 37,5 tỷ USD hôm 16/8, ông hiện xếp thứ 57 với 26,4 tỷ USD, theo Forbes.

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, Forbes)

Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu VinFast giảm gần 34%" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.