Đầu tháng 12/2024, Indochina Kajima, liên doanh giữa Indochina Capital và Tập đoàn Kajima (Nhật Bản) đã khởi công tòa nhà văn phòng Parc
Nhiều dự án văn phòng đang được xây dựng tại khu đô thị Tây Hồ Tây. Ảnh: Thủy Tiên.
Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp đang lên kế hoạch triển khai các dự án văn phòng khác tại khu đô thị đắt nhất Hà Nội này.
Mapple Tree thông qua việc mua lại lô đất 2,36 ha từ Taseco Invest (thuộc Taseco Land), dự kiến là đơn vị thực hiện dự án Tổ hợp khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại và dịch vụ cao cấp - Landmark 55.
Hay HĐQT CTCP Công nghệ - Viễn thông Elcom cho biết sẽ liên danh với CTCP Đầu tư và Phát triển MBH để nhận chuyển nhượng lô đất hơn 7.500 m2 từ chủ đầu tư THT (thuộc Daewoo E&C), sau đó đầu tư, xây dựng, quản lý và vận hành một khu tổ hợp văn phòng, dịch vụ, trung tâm thương mại, văn hóa.
Theo Savills, từ sau năm 2027, nguồn cung thị trường văn phòng Thủ đô dự kiến tăng thêm 816.000 m2, trong đó 29% sẽ đến từ khu đô thị mới Tây Hồ Tây. Tất cả dự án phát triển tương lai tại khu vực này đều thuộc phân khúc hạng A.
Việc nhiều doanh nghiệp cùng đổ về khu đô thị Tây Hồ Tây để triển khai các dự án văn phòng, theo bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại tại Savills Hà Nội, chủ yếu xuất phát từ các đặc điểm về vị trí, hạ tầng và hệ thống tiện ích công cộng tại đây.
Cụ thể, theo quy hoạch, nhiều cơ quan hành chính Nhà nước sẽ di dời về khu vực Tây Hồ tây, qua đó khu vực này nhận được sự quan tâm đáng kể về phát triển hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối thuận tiện, giúp liên kết nhanh chóng với các khu vực quan trọng khác trong thành phố.
Ngoài ra, trong tương lai, tuyến đường sắt đô thị chạy qua Tây Hồ Tây sẽ nâng cao khả năng kết nối của khu vực, giúp các doanh nghiệp dễ dàng di chuyển và thu hút nhân viên đến làm việc.
Cạnh tranh cao
Một báo cáo gần đây của Savills cho biết thị trường văn phòng Hà Nội nói chung hiện ở trong trạng thái tương đối cân bằng giữa cung và cầu, nhưng vẫn ghi nhận sự biến động do nhu cầu liên tục tăng từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là các tập đoàn lớn đang mở rộng hoạt động. Trong đó, nhiều doanh nghiệp có xu hướng chuyển từ văn phòng hạng B sang hạng A, nhằm cải thiện môi trường làm việc, nâng cao hình ảnh thương hiệu và thu hút nhân tài.
Còn theo báo cáo thị trường mới đây của CBRE, trong suốt năm 2024, thị trường văn phòng tại Hà Nội chứng kiến sự cải thiện về diện tích hấp thụ. Trong đó, diện tích hấp thụ ở phân khúc hạng B nhỉnh hơn hạng A do chính sách cho thuê ở phân khúc hạng B tốt hơn. Tỷ lệ trống của văn phòng hạng A tại Hà Nội tăng từ 20,7% vào năm 2023 lên 24,4% vào năm 2024, chủ yếu do sự xuất hiện của các tòa nhà mới.
Tuy nhiên, cũng theo CBRE, trong năm 2025, thị trường văn phòng tại Hà Nội dự kiến ghi nhận những giao dịch từ các tập đoàn lớn chuyển đến các tòa nhà văn phòng chất lượng cao hơn, điều này sẽ giúp cải thiện tỷ lệ lấp đầy.
Khu đô thị Tây Hồ Tây (Starlake) là khu đô thị có giá đất cao nhất Hà Nội hiện nay. Ảnh: Nam Khánh. |
So sánh với thị trường TP.HCM, CBRE cho rằng thị trường văn phòng Hà Nội cho thấy sự “nhạy cảm với chi phí thuê” hơn, nhưng gần đây cũng đã bắt đầu có xu hướng dịch chuyển tới các tòa nhà có chất lượng cao hơn như tại TP.HCM.
Với diễn biến này, các chuyên gia cho rằng việc một loạt dự án văn phòng hạng A được phát triển tại Khu đô thị Tây Hồ Tây có thể "đón sosnh" được nguồn cầu đang dần tăng lên của thị trường, song cũng có thể đối mặt với những áp lực cạnh tranh về giá cho thuê, tỷ lệ lấp đầy.
Bà Trịnh Huỳnh Mai đánh giá nguồn cung văn phòng lớn từ Tây Hồ Tây sẽ có tác động quan trọng đến sự phát triển của thị trường văn phòng Hà Nội.
Vị chuyên gia nhìn nhận Tây Hồ Tây có các lợi thế để thu hút khách thuê văn phòng, đặc biệt từ các tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực công nghệ, tài chính và ngân hàng. Thậm chí các dự án mới tại đây có khả năng thúc đẩy xu hướng di dời từ các khu vực trung tâm hiện tại như Hoàn Kiếm và Đống Đa.
"Sự chuyển dịch này không chỉ giảm bớt áp lực nguồn cung văn phòng tại các quận nội thành, mà còn góp phần hình thành một trung tâm kinh doanh mới, giúp phân bổ lại nguồn cung trên toàn thành phố một cách hợp lý hơn", bà Mai nói.
Tuy nhiên, chuyên gia Savills cho hay nếu Tây Hồ Tây phát triển thiếu đồng bộ hoặc các chủ đầu tư, doanh nghiệp thiếu các chiến lược quảng bá hiệu quả, các chủ đầu tư giai đoạn đầu có thể phải đối mặt với áp lực cạnh tranh về giá cả và chất lượng để thu hút khách thuê.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.