Đề xuất doanh nghiệp thay tuyến đường khi cước vận tải biển tăng

23/07/2024 16:20

Bộ Công Thương đề xuất doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Âu xem xét các tuyến đường thay thế như sử dụng vận tải đa phương thức kết hợp trong bối cảnh cước đi biển tăng cao.

Giá cước vận tải biển đã tăng gấp 2-3 lần so với năm 2023. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các hiệp hội ngành hàng xuất nhập khẩu, logistics, chủ tàu, đại lý, môi giới và dịch vụ hàng hải về giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao.

Bộ Công Thương cho biết trong thời gian vừa qua, tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng đã có tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Do đó, Bộ yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung tổ chức phân luồng hàng hóa và tuyến đường thay thế. Bên cạnh tuyến đường biển hiện tại, doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Âu có thể xem xét các tuyến đường thay thế như sử dụng vận tải đa phương thức kết hợp, đi đường biển đến các cảng ở Trung Đông, sau đó dùng đường hàng không, đường sắt hoặc đường bộ để tiếp tục vận chuyển sang châu Âu.

Bộ Công Thương cũng đề xuất doanh nghiệp xuất nhập khẩu phối hợp với hải quan, doanh nghiệp khai thác cảng đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hóa tồn đọng để tăng luồng lưu thông.

Các hiệp hội ngành hàng, logistics cùng Liên đoàn thương mại và công nghiệp (VCCI) hỗ trợ đào tạo và nâng cao năng lực đàm phán hợp đồng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng được khuyến nghị chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó để giảm thiểu nguy cơ, rủi ro, tổn thất từ các sự cố phức tạp, khó lường tương tự trong tương lai.

Các khuyến nghị được đưa ra trong bối cảnh kim ngạch xuất nhập khẩu 6 tháng đạt gần 370 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ 2023. Tuy nhiên, giá cước tàu trên các tuyến trọng điểm liên tục tăng cao.

Một số doanh nghiệp cho biết giá mỗi container đi châu Âu dao động 4.000-5.000 USD, hơn gấp 2-3 lần so với cuối năm ngoái. Cước trung bình mỗi container xuất đi Mỹ khoảng 6.000-7.000 USD, tăng gấp đôi.

Giá cước đi khu vực gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á cũng tăng lên khoảng 1.000-2.000 USD/container.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất doanh nghiệp thay tuyến đường khi cước vận tải biển tăng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.