Điện hóa - hành trình tiên phong với tầm nhìn dài hạn của Lexus

18/03/2024 20:14

Bắt đầu kỷ nguyên điện hóa từ khá sớm, song Lexus không vội vàng bước vào cuộc đua này. Thay vào đó, Lexus muốn đảm bảo sự chuyển đổi phù hợp và lý tưởng nhất cho người dùng.

Lexus anh 1

Bắt đầu kỷ nguyên điện hóa từ khá sớm, song Lexus không vội vàng bước vào cuộc đua này. Thay vào đó, Lexus muốn đảm bảo sự chuyển đổi phù hợp và lý tưởng nhất cho người dùng.

Năm 2023 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của phân khúc ôtô hybird trên toàn cầu. Theo Fortune, doanh số xe hybrid tại Mỹ tăng trưởng kỷ lục với số lượng hơn 1 triệu chiếc, tăng 76% so với cùng kỳ. Trong khi đó, ở châu Âu, ôtô hybrid cũng có mức tăng trưởng mạnh 29,7%. Thị trường hybrid lớn nhất toàn cầu là châu Á - Thái Bình Dương cũng ghi nhận mức tăng trưởng 30% trong năm qua.

Giữa thời điểm nhu cầu sử dụng xe hybrid tăng mạnh trở lại, Toyota nói chung và Lexus nói riêng lại được nhắc đến như những nhà tiên phong đạt được sự thấu hiểu thị trường.

Lexus anh 2

Theo đó, chọn cách tiếp cận đa chiều, hãng xe Nhật tiếp cận theo cách thận trọng, từng bước dịch chuyển nhu cầu của người dùng ở từng phân khúc và đưa ra những sản phẩm phù hợp theo từng thời điểm.

Tại Việt Nam, Lexus lựa chọn hướng tiếp cận toàn diện và không vội vàng, mang đến cho người dùng trải nghiệm lý tưởng với thói quen, nhu cầu và cả sự phát triển tương đồng của hạ tầng, nhưng vẫn hướng đến mục tiêu phát thải ròng.

Năm 2004, RX 400h - chiếc ôtô phân khúc cao cấp đầu tiên trên thế giới kết hợp động cơ xăng công suất cao với động cơ điện - được Lexus ra mắt thị trường. Kể từ đó đến nay, Lexus vẫn là thương hiệu dẫn đầu thị trường xe hybrid sang trọng, không ít lần phá bỏ quy tắc bằng những ý tưởng tiên phong với nhiều sản phẩm nổi bật.

Lexus anh 3

Thực tế, cách đây hơn 3 thập kỷ, một động cơ mạnh mẽ, nặng nề và tiêu tốn nhiều nhiên liệu là những tiêu chuẩn không thể thách thức của ôtô hạng sang. Nhưng những thay đổi của thời cuộc, nhất là những vấn đề từ việc nóng lên toàn cầu đã đặt ra nhiều quy chuẩn, yêu cầu mới. Một giải pháp mới là điều mà thương hiệu luôn gắn liền với sự đột phá như Lexus luôn đòi hỏi và tìm kiếm.

Sự cấp bách và thôi thúc từ thị trường khiến Lexus đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu, đầu tư động cơ mới, phù hợp với xu hướng xanh, song song đó vẫn dành cho thị trường, nhu cầu của người dùng sự thấu hiểu, thời gian để thích nghi với thay đổi.

Những nỗ lực của Lexus đã mang đến thành công khi động cơ hybrid - sự kết hợp khéo léo giữa động cơ đốt trong và động cơ điện - được trình làng. Lexus Hybrid Drive là công nghệ hybrid “đầy đủ”, theo đó xe có thể chạy chỉ bằng năng lượng điện, không phát thải và tiêu thụ nhiên liệu.

Ban đầu, điều này chỉ giới hạn ở tốc độ thấp và khoảng cách tương đối ngắn, nhưng khi công nghệ được phát triển, khả năng của động cơ tăng lên đáng kể. Ngày nay, xe hybrid của Lexus có thể di chuyển tới 50% thời gian trong môi trường đô thị tắc nghẽn mà không cần phải sử dụng động cơ xăng.

Không chỉ chỉ tiên phong phát triển điện hóa, động cơ Lexus Hybrid Drive còn là niềm tự hào của hãng xe sang Nhật Bản khi tích hợp vô vàn công nghệ hiện đại, được nâng cấp qua mỗi thế hệ.

Hệ thống hybrid của Lexus tối ưu hóa công suất đầu ra từ động cơ xăng và động cơ điện để truyền mô-men xoắn tới các bánh lái. Với hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu này, người dùng sẽ đi được quãng đường dài hơn, tận hưởng cảm giác lái yên tĩnh và êm ái hơn.

Mặt khác, động cơ xăng và động cơ điện của hệ thống hybrid Lexus còn kết hợp để tối ưu hóa sức mạnh. Hộp số biến thiên liên tục được điều khiển tự động cho phép chuyển số liền mạch, mượt mà thay vì những chuyển động số khắc nghiệt khi tăng tốc ở các động cơ truyền thống.

Lexus anh 4

Một điểm ấn tượng nữa mà Lexus hybrid mang đến cho người dùng là hệ thống phanh tái tạo năng lượng. Việc tác dụng phanh sẽ ngăn mô-tơ điện truyền lực tới các bánh dẫn động mà thay vào đó bắt đầu tạo ra điện. Vì vậy, khi người dùng nhấn bàn đạp phanh, động năng sẽ được chuyển hóa thành năng lượng điện để sạc lại pin.

Thực tế, với lượng phát thải ít hơn rất nhiều so với động cơ xăng hay diesel, cùng những tiện nghi hàng đầu trong quá trình sự dụng so với xe thuần điện, ôtô hybrid đang cho thấy kết quả tích cực trong công cuộc hướng đến phát thải ròng - nhanh hơn và thuận tiện hơn.

Những kết quả này cũng cho thấy Lexus vẫn luôn đi đúng hướng, với tầm nhìn chiến lược dài hạn, khác biệt nhưng rõ ràng mang đến hiệu quả toàn diện.

Cam kết duy trì các giá trị và tính năng cốt lõi giống nhau trên mọi sản phẩm, dòng hybrid của Lexus được các chuyên gia lẫn người dùng đánh giá là mang đến trải nghiệm êm ái, hiệu suất, thiết kế và công nghệ vượt trội nhưng vẫn tôn trọng môi trường, giảm dần khí thải.

Trong gần 2 thập kỷ kể từ lúc ra mắt chiếc ôtô hybrid đầu tiên là RX 400h, Lexus đã phát triển đến thế hệ động cơ thứ tư ưu việt với hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt hơn và lượng khí thải thấp hơn.

Mặt khác, hãng xe sang Nhật Bản cũng dẫn đầu về số lượng xe trong dải sản phẩm ôtô hybrid - mang đến đa dạng lựa chọn với đủ mọi nhu cầu từ người dùng. Chính triết lý “đúng thời điểm, đúng sản phẩm, đúng địa điểm” đã giúp thương hiệu luôn thích ứng, linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường ở cả hiện tại lẫn tương lai.

Tại Việt Nam, định hướng xe xanh của Lexus không ồ ạt, chạy đua hay đốt cháy giai đoạn mà dành sự thận trọng, nghiên cứu giải pháp phù hợp, dịch chuyển từng bước nhu cầu sử dụng xe “xanh” của người dùng và hạ tầng đô thị. Điều này nhằm đảm bảo sự phát triển đồng bộ bền vững từ quá trình lẫn kết quả.

Lộ trình của hãng vẫn ưu tiên động cơ hybrid, giúp người dùng giải được bài toán về hạ tầng trạm sạc khi sử dụng, đồng thời vẫn đảm bảo chi phí nhiên liệu ở mức thấp và hướng đến nhu cầu giảm thiểu phát thải ròng theo lộ trình của Chính phủ.

Hàng loạt thống kê chỉ ra rằng phiên bản hybrid luôn tiết kiệm chi phí sử dụng hơn phiên bản xăng trên cùng một mẫu xe. Xét trên bình diện sử dụng trong 10 năm hoặc 200.000 km, Lexus ES hybrid tiết kiệm trung bình 5% trong điều kiện hỗn hợp và 21-22% trong điều kiện đô thị so với bản xăng. Trong khi đó, Lexus RX hybrid khi hoạt động trong đô thị tiết kiệm 12-20% chi phí so với phiên bản xăng.

Lexus anh 5

Xét trên nhiều khía cạnh, để người dùng Việt chuyển trực tiếp từ sử dụng động cơ nhiên liệu hóa thạch quen thuộc sang xe thuần điện gặp phải ít nhiều rào cản. Trong đó, lớn nhất vẫn là những ảnh hưởng từ hạ tầng, khi hầu hết người dùng vẫn lo ngại về vấn đề trạm sạc trong quá trình di chuyển. Hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam vẫn chưa đến mức lý tưởng để người dùng có thể an tâm di chuyển quãng đường dài, nhất là ở các khu vực ngoài thành thị hay vùng núi, duyên hải.

Mặt khác, việc sử dụng một chiếc hybrid sẽ không thay đổi quá nhiều thói quen của người dùng. Việc thay đổi hoàn toàn sang xe thuần điện sẽ mất nhiều thời gian để người dùng có thể thích nghi hơn so với việc chỉ dịch chuyển nhu cầu sang xe hybrid.

Hiện, tại Việt Nam, Lexus dẫn đầu phân khúc xe hybrid cao cấp với dải sản phẩm đa dạng, đầy đủ từ sedan đến SUV, với ES 300h, LS 500h, NX 350h và RX 500h F SPORT Performance, và trong thời gian gần sẽ là một mẫu MPV Hybrid. Đây đều là những phiên bản cao cấp nhất của dòng xe tương ứng - minh chứng cho cam kết duy trì giá trị của Lexus trên mọi sản phẩm.

Chia sẻ cảm nhận về dải sản phẩm của Lexus, anh Nguyễn Thái Dương - HLV trưởng đội tuyển Golf Việt Nam - bày tỏ ấn tượng với sự tỉ mỉ, chỉn chu trong mỗi thiết kế, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm và cả tính kỷ luật cao của nhà thiết kế, nhà sản xuất với chính sản phẩm của họ và với người dùng.

“Điển hình của sự táo bạo và bản lĩnh tiên phong dẫn dắt của Lexus chính là sản phẩm xe hybrid. Lexus là thương hiệu cho ra đời chiếc xe hạng sang đầu tiên sử dụng công nghệ hybrid và đến nay vẫn tiếp tục tiên phong mở rộng các sản phẩm điện hóa, đóng góp vào xu hướng phát triển bền vững trên toàn cầu”, anh Thái Dương nhấn mạnh.

Không chỉ kiến tạo phong cách sống thời thượng và tinh tế cho người dùng với loạt sản phẩm được thiết kế đẳng cấp, phóng khoáng, Lexus còn dẫn đầu với những đột phá trong xu hướng tiêu dùng xanh, hướng đến phát thải ròng, thể hiện cam kết chặt chẽ về phát triển bền vững.

Bạn đang đọc bài viết "Điện hóa - hành trình tiên phong với tầm nhìn dài hạn của Lexus" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.