Hệ thống bay không người lái UAV “Lôi thần” THOR: Rẻ mà “có võ”

09/07/2024 08:59

Hệ thống bay không người lái “Lôi thần” THOR có thể được triển khai trong vòng chưa đầy 2 phút và được mang theo trong ba lô vì nó có thể được gấp lại dễ dàng.

Việc sản xuất hệ thống bay không người lái (UAS) được đặt tên theo “Lôi thần” THOR VTOL Nhóm 2 đã bắt đầu ở Nottingham, vùng East Midlands, Anh.

Quá trình sản xuất bắt đầu tại cơ sở của Mistral Inc., một công ty quốc phòng có trụ sở tại bang Maryland, Mỹ, hiện đang sản xuất robot mặt đất MTGR và phương tiện giảm nhẹ tác động của áp lực nổ.

Là một phần trong các nhiệm vụ trinh sát của Lầu Năm Góc, máy bay không người lái (UAV/drone) Nhóm 2 dự kiến sẽ được sử dụng để  nhắm mục tiêu, tình báo, giám sát cho các hoạt động đa miền.

Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến chiếc drone này sẽ nặng khoảng 21-55 pound (9,5-25 kg). Mistral Inc. tuyên bố rằng “Lôi thần” THOR có thể được triển khai trong vòng chưa đầy 2 phút và được mang theo trong ba lô vì nó có thể được gấp lại dễ dàng.

Có khả năng nâng vật nặng 22 pound (10 kg), “Lôi thần” có khả năng bay tự động trong khoảng 70 phút. Cảm biến hồng ngoại quang điện tích hợp cho phép hệ thống hoạt động tự chủ.

Công nghệ - Hệ thống bay không người lái UAV “Lôi thần” THOR: Rẻ mà “có võ”

Hệ thống bay không người lái “Lôi thần” THOR do Mistral Inc. sản xuất. Ảnh: Elbit Systems

Mistral Inc. cung cấp THOR, một giải pháp TRL 9 (Technology Readiness Level - TRL: Mức độ sẵn sàng về công nghệ), như một phần trong nỗ lực phổ biến các UAS Nhóm 2 Trinh sát tầm trung (MRR) của Quân đội Mỹ.

THOR là một UAS thương mại cỡ nhỏ có sẵn, chi phí phải chăng (rẻ) và sẵn sàng cho sản xuất trong nước để sử dụng ở cấp công ty. Theo thông cáo báo chí của công ty, Mistral Inc. sẽ giới thiệu những khả năng độc đáo của THOR trong cuộc thử nghiệm “Edge 2024” vào ngày 16-17/9, tại Yuma Proving Grounds, bang Arizona, Mỹ.

“Cơ sở ở Nottingham của chúng tôi có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp có tay nghề cao và được thiết kế để đáp ứng khối lượng sản xuất tăng lên mà không ảnh hưởng đến chất lượng hoặc thời gian giao hàng”, Mistral Inc. cho hay.

“Chúng tôi cam kết đảm bảo rằng UAS THOR đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn quy định và kỳ vọng về hiệu suất”, công ty cho biết, khẳng định rằng họ được trang bị đầy đủ để mở rộng quy mô sản xuất nếu Bộ Quốc phòng Mỹ cần thêm nhiều UAS này hơn.

Công nghệ - Hệ thống bay không người lái UAV “Lôi thần” THOR: Rẻ mà “có võ” (Hình 2).

THOR có tốc độ tối đa là 65 km/h. Ảnh: Elbit Systems

THOR VTOL mini  là một UAS chiến thuật quân sự hoàn toàn tự động và nó có thể hỗ trợ các tình huống hoạt động đa dạng.

“Lôi thần” có thể được gập lại và cất trong ba lô, giúp việc triển khai được thực hiện dễ dàng trong vòng chưa đầy 2 phút. Được trang bị khả năng cất cánh, hạ cánh tự động và các chuyến bay thực hiện nhiệm vụ tự động, THOR phù hợp để hoạt động ở khu vực đô thị cũng như vùng biển.

Máy bay không người lái mini Thor VTOL đang được Mistral Inc. phát triển. Công ty tuyên bố có 35 năm kinh nghiệm thực hiện các hợp đồng quốc phòng. Công ty là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp quốc phòng và an ninh nội địa tiên tiến.

Mistral Inc. đã phát triển các hệ thống không người lái tiên tiến, robot mặt đất và các giải pháp an ninh tích hợp cho nhu cầu quân sự. “Với cam kết mạnh mẽ về sự đổi mới và chất lượng, Mistral Inc. tiếp tục đi đầu trong các tiến bộ công nghệ trong ngành công nghiệp quốc phòng”.

Minh Đức (Theo Interesting Engineering)

Bạn đang đọc bài viết "Hệ thống bay không người lái UAV “Lôi thần” THOR: Rẻ mà “có võ”" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.