Hiểm họa khôn lường từ việc nâng mũi bằng chỉ sinh học

15/10/2023 08:00

Bệnh viện JW vừa cấp cứu thành công cho trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng do nâng mũi bằng chỉ sinh học.

Nâng mũi bằng chỉ sinh học từ quảng cáo trên mạng

Bệnh nhân là anh V.S.N, 30 tuổi, ngụ Tp.Hà Nội cấp cứu tại Bệnh viện JW trong tình trạng mũi thâm đen, sóng mũi gồ chỉ, xuất hiện nhiều dấu hiệu nhiễm trùng.

Qua khai thác bệnh sử, anh N. cho biết cách đây không lâu do xem nhiều quảng cáo trên mạng về phương pháp nâng mũi chỉ không đau, không phẫu thuật, nhanh chóng, nên đã đến một địa chỉ thẩm mỹ viện tại địa phương để thực hiện nâng cấp dáng mũi.

Tại đây, nhân viên spa dùng một dụng cụ đâm vào đầu mũi anh và thực hiện luồn những sợi chỉ được quảng cáo là chỉ sinh học tự tiêu vào bên trong.

Mới đầu thực hiện, mũi anh có độ cao hài hòa khiến anh khá ưng ý, Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, mũi bắt đầu xuất hiện nhiều vết tím thâm đen trên sóng mũi và đầu mũi.

Mũi còn liên tục căng tức, đau nhức. Khi sờ vào, anh thậm chí còn có thể cảm nhận từng sợi chỉ đang lồi lên.

Anh N. đã lập tức lên mạng tìm hiểu và đọc được nhiều bài báo đưa tin về hiểm họa khi nâng mũi chỉ. Nếu để lâu, sẽ khiến mũi ngày càng nhiễm trùng, thậm chí hoại tử.

Anh đã tức tốc đặt vé bay vào Tp.HCM để thực hiện điều trị cấp cứu ca mũi của mình.

Sức khỏe - Hiểm họa khôn lường từ việc nâng mũi bằng chỉ sinh học

Bênh nhân được cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện JW.

Phẫu thuật rút hàng trăm sợi chỉ ra khỏi mũi

Qua thăm khám lâm sàng và chẩn đoán bằng hình ảnh, TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Tổng Giám đốc Bệnh viện JW Hàn Quốc cho biết, mũi bệnh nhân đã bị nhiễm trùng nghiêm trọng do các sợi chỉ dính chặt vào các mô cơ, đầu mũi sắp thủng, xuất hiện vết thâm bầm.

“Phải lập tức rút hết chỉ ngay trước khi hoại tử”, bác sĩ Tú Dung ra chỉ đạo.

Ngay trong đêm, ca phẫu thuật "giải cứu" chiếc mũi cho bệnh nhân lập tức diễn ra dưới sự thực hiện của trưởng kíp mổ là bác sĩ Tú Dung.

Ngay khi bóc tách mũi, các bác sĩ gặp khó khăn vì búi chỉ rối như tơ vò bên trong, che khuất toàn bộ phẫu trường. “Hết sức cẩn thận khi rút chỉ, không được cắt đứt các mô, bảo toàn cấu trúc mũi.”, bác sĩ Tú Dung dặn dò ê-kíp.

Trải qua 2 giờ phẫu thuật, bác sĩ Tú Dung đã phải cực kỳ tỉ mỉ rút từng sợi chỉ một, tránh ảnh hưởng đến các mô bên trong, bảo toàn cấu trúc mũi.

Theo bác sĩ Tú Dung, hiện nay trên thị trường, rất nhiều cơ sở spa không chính thống đang giới thiệu dịch vụ “nâng mũi chỉ” với nhiều lời quảng cáo hoa mỹ.

Không ít bệnh nhân tìm sau khi thực hiện phải cấp cứu vì chiếc mũi biến chứng nguy hiểm như biến dạng mũi, nhiễm trùng hoại tử, cong sống mũi vĩnh viễn không thể hồi phục…

“Nâng mũi chỉ là phương pháp làm đẹp không chính thống và cực kỳ phản khoa học. Tuyệt đối không có phương pháp nào đút sợi chỉ vào giúp mũi cao lên được. Hiện, có rất nhiều người tay ngang học các lớp thẩm mỹ cấp tốc, tự sáng tạo ra nhiều phương pháp làm đẹp không chính quy để lừa dối khách hàng.

Vì vậy bất kỳ ai khi đi làm đẹp cũng phải cực kỳ chú ý, lựa chọn những cơ sở làm đẹp chính quy được Bộ Y tế cấp phép. Đặc biệt, bác sĩ thực hiện phải là người có chuyên môn, và chứng chỉ hành nghề rõ ràng”, bác sĩ Tú Dung cảnh báo.

Nguyễn Lành

Bạn đang đọc bài viết "Hiểm họa khôn lường từ việc nâng mũi bằng chỉ sinh học" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.