Những ngày này, người tiêu dùng ghé trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM) có thể dễ dàng nhận thấy không khí Black Friday sôi động.
Nhiều cửa hàng treo banner, poster quảng bá các chương trình giảm giá 30-80% cùng nhiều ưu đãi đặc biệt.
Khuyến mại đậm đến 80%
Tung khuyến mại trước 7 ngày, H&M là một trong những thương hiệu quốc tế mở màn Black Friday năm nay. Mức giảm lên đến 40% cho nhiều sản phẩm, tuy nhiên, đa số chỉ áp dụng cho khách hàng thành viên.
Chẳng hạn, quần jeans dài giảm 25%, từ 799.000 đồng xuống còn 599.000 đồng; áo gi-lê giảm 40%, từ 499.000 đồng còn 299.000 đồng...
H&M tung nhiều ưu đãi cho khách hàng thành viên trong đợt Black Friday. Ảnh: Cẩm Tú. |
Tại các cửa hàng của Muji và Uniqlo ở trung tâm TP.HCM, người tiêu dùng cũng đổ về "săn sale" kể cả trong các tối đầu tuần.
Đáng chú ý, Muji áp dụng chương trình Black Friday kéo dài từ ngày 23/11 đến tận ngày 1/12. Trong đó, thương hiệu Nhật Bản giảm đến 50% với nhiều mặt hàng tại các cửa hàng lẫn nền tảng trực tuyến, đồng thời miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 499.000 đồng.
Theo đó, áo giữ nhiệt tay dài giảm hơn 40% còn 399.000 đồng; quần short denim giảm từ 349.000 đồng còn 249.000 đồng.
Còn thương hiệu "đồng hương" Uniqlo bắt đầu giảm giá Black Friday từ 22 đến 28/11. Đáng chú ý, bộ sưu tập thu đông giảm giá khoảng 10-30%, như áo giữ nhiệt còn 293.000 đồng, áo hoodie còn 588.000 đồng...
Bên cạnh đó, các thương hiệu quen thuộc như Adidas, Calvin Klein, GAP, Levi's, Lancôme, New Balance... đồng loạt tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn với mức giảm giá 50-80%. Đặc biệt, khách hàng mua số lượng lớn còn được hưởng ưu đãi giảm thêm 10-15%.
Còn tại các trung tâm thương mại khác như Takashimaya (quận 1), hàng loạt thương hiệu thời trang cũng đang giảm giá sâu. Đơn cử, Converse không chỉ giảm 50% mà còn hoàn 500.000 đồng cho hóa đơn từ 2 triệu đồng.
Skechers giảm giá sản phẩm lên đến 70%, kèm giảm thêm 20% cho hóa đơn từ 3 triệu đồng. Các thương hiệu khác như Aldo giảm 50-70% toàn bộ sản phẩm, trong khi Lemino áp dụng mức giảm lên đến 80%, thu hút đông đảo khách hàng.
ACFC cũng là đơn vị tích cực tham gia mùa Black Friday năm nay, với các thương hiệu như Nike, GAP, Tommy Hilfiger, Levi’s, Calvin Klein... ưu đãi lên đến 80% cho nhiều sản phẩm.
Không chỉ thời trang, nhiều thương hiệu mỹ phẩm như Beauty Box, The Face Shop, Watsons... cũng có nhiều chương trình hấp dẫn không kém.
Điển hình, Beauty Box kết hợp đa dạng ưu đãi như giảm giá sâu, tặng quà, giảm phí vận chuyển. Cụ thể, mua một chai tẩy tế bào chết The Face Shop được giảm 30%, tặng kèm sữa rửa mặt; combo 10 mặt nạ Clio giảm 50% còn hơn 200.000 đồng; riêng Cocoon áp dụng mua 1 tặng 1.
Nhân viên tại cửa hàng Beauty Box ở Vincom Đồng Khởi cho biết doanh số bán hàng trong 2 ngày đầu đã tăng khoảng 20-30%.
Sức mua chưa sôi động bằng mọi năm
Tuy vậy, phản ứng của người tiêu dùng được đánh giá không bằng mọi năm. Chia sẻ với Tri Thức - Znews, một nhân viên cửa hàng Charles & Keith tại Vincom Đồng Khởi cho biết dù sức mua tăng 40-50% so với ngày thường, lượng khách vẫn giảm gần một nửa so với Black Friday năm ngoái, trong khi mức ưu đãi vẫn tương tự.
Hiện tại, Charles & Keith đã kết thúc đợt khuyến mãi Black Friday (chỉ tổ chức trong 5 ngày từ 20 đến 24/11). Theo ghi nhận, mức giảm khoảng 30%, chủ yếu áp dụng cho các bộ sưu tập cũ.
Charles & Keith đã kết thúc mùa giảm giá Black Friday từ sớm. Ảnh: Cẩm Tú. |
Cùng chung tình cảnh, thương hiệu thời trang đến từ Trung Quốc, HLA Concept cũng đang trải qua mùa Black Friday không mấy sôi động, dù là một trong những thương hiệu giảm giá "đậm" nhất, lên đến 70%.
Quản lý cửa hàng của thương hiệu này ở Vincom Đồng Khởi chia sẻ: "Buổi tối thường là thời điểm thu hút khách hàng nhiều nhất, nhưng năm nay không hiểu sao dù sale đậm nhưng người mua vẫn thưa thớt, giảm hơn một nửa so với năm ngoái".
Tuy nhiên, theo vị quản lý, không riêng HLA Concept, nhiều thương hiệu khác ở các trung tâm thương mại cũng không thoát cảnh ảm đạm dù tung nhiều chương trình giảm giá.
Chị Loan (28 tuổi, TP.HCM) cho biết bản thân đã tìm kiếm các sản phẩm giảm giá mùa Black Friday từ sớm, đặc biệt là mặt hàng thời trang. Chị nhận định dù các thương hiệu tung ra các deal rất "hời", nhưng đa số mặt hàng được giảm giá lại không phù hợp về kích cỡ hay màu sắc vì chủ yếu là bộ sưu tập cũ.
"Các sản phẩm đẹp, mới, có kích cỡ vừa với tôi thì lại nguyên giá hoặc giảm không đáng kể", chị nhận xét. Với ngân sách 3 triệu đồng, chị vẫn chưa tìm được nhiều món ưng ý và dự định tiếp tục săn sale ở các thương hiệu chưa khởi động Black Friday.
Các cửa hàng không quá đông khách vào tối 25/11 dù có nhiều chương trình giảm giá sâu. Ảnh: Cẩm Tú. |
Đồng quan điểm với chị Loan, Phương Thảo (25 tuổi, TP.HCM) chia sẻ rằng không quá vội vàng "săn sale" ngay lúc này, vì còn vài ngày nữa mới đến Black Friday chính thức, khả năng nhiều thương hiệu sẽ tung thêm các "deal hời".
"Trong năm tôi cũng đã mua khá nhiều sản phẩm, hiện tại các mặt hàng đang giảm giá đa phần tôi đã sở hữu, nên tôi vẫn chờ xem các hãng có giảm giá thêm gì mới không", Thảo nói.
Thực tế, trong khi đa số thương hiệu đã khởi động chương trình Black Friday, nhiều cái tên quốc tế đình đám khác như Pull & Bear, Zara, Stradivarius... vẫn chưa hé lộ thông tin về đợt giảm giá năm nay.
Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.