Lăng kính chứng khoán 12/6: Hạ bớt margin, kiểm soát rủi ro danh mục

12/06/2023 08:03

Nhà đầu tư nên hạn chế mua mới ở thời điểm này, có thể xem xét chốt lời một phần đã mua vào ở vùng giá thấp trong những lần trước đó để hiện thực hóa lợi nhuận.

Khả năng kiểm tra lại nguồn cung tại vùng 1.110 – 1.115

Nối tiếp đà tăng ấn tượng của tuần trước đó, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục diễn biến tích cực. Cụ thể, tâm lý hứng khởi đã giúp chỉ số VN-Index tăng điểm mạnh trong hai phiên đầu tuần để vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lý 1.100 điểm.

Thị trường tiếp tục tăng nhẹ trong phiên ngày thứ 4 trước khi rung lắc mạnh trong phiên ngay sau đó khi chỉ số VN-Index giảm 0,7% và lùi sát về mốc 1.100 điểm do áp lực chốt lời gia tăng.

Tuy vậy, lực cầu chờ mua giá thấp đã được kích hoạt trong phiên cuối tuần và giúp chỉ số VN-Index đảo chiều tăng. Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số VN-Index tuần qua đóng cửa tích cực tại mốc 1.107,5 điểm, tăng 1,5% so với tuần trước đó. Cùng lúc đó, chỉ số HNX-Index tăng 0,7% lên mức 227,6 điểm và chỉ số UPCoM-Index tăng 0,3% lên mức 84,2 điểm.

Thanh khoản tăng mạnh với giá trị giao dịch bình quân của 3 sàn đạt 21.265 tỷ đồng, tăng 14,9% so với tuần trước đó, riêng phiên 8/6, thanh khoản tăng đột biến, đạt hơn 23.000 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ đầu năm.

Thêm vào đó, khối ngoại đã giảm giá trị bán ròng trên sàn HoSE xuống còn 483 tỷ đồng, giảm 59,2% so với tuần trước đó và tăng giá trị mua ròng trên sàn HNX-Index lên mức 91 tỷ đồng. Ngược lại, khối ngoại gia tăng bán ròng trên sàn UPCOM-Index với giá trị đạt 178 tỷ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 12/6: Hạ bớt margin, kiểm soát rủi ro danh mục

Biểu đồ định giá thị trường trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Fiintrade).

Nhận định về mốc điểm VN-Index có thể đạt được trong tuần giao dịch mới, Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, sau khi gặp ngưỡng cản khó khăn tại vùng 1.115 – 1.125 điểm đầu tháng 6, VN-Index có thể sẽ hướng về mức 1.135 điểm, đồng thời, rủi ro dài hạn tiếp tục giảm.

Nhóm phân tích cho rằng các nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục gia tăng tỉ trọng cổ phiếu và có thể chú ý vào các nhóm cổ phiếu trong tháng 6/2023 bao gồm sản xuất và phân phối điện, dược phẩm, công nghệ và dịch vụ dầu khí.

Tuy nhiên, Chứng khoán Rồng Việt lại đưa ra ý kiến, có khả năng thị trường sẽ kiểm tra lại nguồn cung tại vùng 1.110 – 1.115 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo. Nếu nguồn cung tại vùng này có động thái hạ nhiệt và thị trường vẫn có thể tiếp tục xu thế dần hướng đến vùng cản quanh 1.125 điểm.

Do vậy, nhà đầu tư có thể nắm giữ hoặc khai thác cơ hội ngắn hạn tại các cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tốt và thu hút dòng tiền. Tuy nhiên cần cân nhắc chốt lời tại các cổ phiếu tăng nhanh đến vùng cản hoặc đang chịu áp lực bán từ vùng cản để hiện thực hóa thành quả.

Hạn chế mua mới ở thời điểm này

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, ông Hoàng Việt Phương -  Giám đốc Trung tâm Phân tích & Tư vấn Đầu tư CTCK SSI đã cho rằng, phiên cuối tuần vừa qua, dòng tiền hỗ trợ mạnh mẽ đã giúp chỉ số VN-Index hồi phục dần vào cuối phiên và đóng cửa tăng 6,21 điểm, tương đương 0,56% lên 1.107,53 điểm. Thanh khoản đạt 839 triệu đơn vị khớp lệnh, thấp hơn phiên đột biến liền trước.

Theo ông Phương, chỉ báo RSI vẫn duy trì tín hiệu mạnh đồng thuận cùng chỉ báo ADX, đồng thời chỉ số VN-Index vẫn giữ vị thế trên đường EMA 200 tại 1.096. Với những tín hiệu kỹ thuật trên, chỉ số VN-Index được dự báo sẽ tiếp tục vận động theo xu hướng tăng và hướng đến mục tiêu vùng 1.116 – 1.120.

Về dài hạn, chỉ số VN-Index đã thoát khỏi xu hướng đi ngang trong biên hẹp 1.040 -1.080 và bước vào chu kỳ tăng điểm với nhịp tăng vừa phải và mục tiêu trong tháng 6 hướng đến vùng 1.150 -1.160. Do đang tiến gần vùng đỉnh cũ, những nhịp điều chỉnh và rung lắc có khả năng sẽ diễn ra với mốc hỗ trợ là 1.160 điểm của chỉ số.

Xét về yếu tố dòng tiền và xu hướng kỹ thuật, vị chuyên gia từ SSI khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục nương theo nhịp tăng này để tìm kiếm lợi nhuận, song song đó là cần thiết quản trị tốt rủi ro bằng cách đa dạng hóa danh mục giữa các nhóm ngành và tuân thủ kỷ luật đã đề ra với các giao dịch ngắn hạn.

Trong tháng 6, cơ hội đầu tư trong các nhịp điều chỉnh được ông Phương gợi ý ở một số mã cổ phiếu vốn hoá lớn, tiêu biểu như STB, MBB, MBS, KBC, NLG, PVS, KSB, MWG,..

Tương tự, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích CTCK VNDirect nhận định rằng, chỉ số VN-Index đang dần tiến sát vùng kháng cự mạnh 1.120-1.140 điểm. Đây là vùng đỉnh của chỉ số này từ đầu năm 2023, do đó, không dễ để chỉ số VN-Index có thể vượt qua được vùng kháng cự này.

Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư nên hạn chế mua mới ở thời điểm này và có thể xem xét chốt lời một phần cổ phiếu đã mua vào ở vùng giá thấp trong những tuần trước đó để hiện thực hóa lợi nhuận. Đối với những nhà đầu tư đang có tỉ lệ đòn bẩy cao, nên chủ động hạ bớt margin để kiểm soát rủi ro danh mục đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết "Lăng kính chứng khoán 12/6: Hạ bớt margin, kiểm soát rủi ro danh mục" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.