Malaysia sắp đánh thuế xe điện nhập khẩu?

24/10/2024 12:07

Các hãng xe phải lựa chọn giữa việc đầu tư khoản tiền khổng lồ xây dựng nhà máy hoặc mất toàn bộ ưu đãi thuế.

Ảnh: Tesla.

Khoảng thời gian ưu đãi thuế đã giúp doanh số xe điện tại Malaysia bùng nổ. Tuy nhiên "niềm vui" này có vẻ sắp kết thúc, đặc biệt với những ôtô nhập khẩu.

Từ năm 2022, Chính phủ Malaysia đã áp dụng chương trình miễn thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt với toàn bộ xe điện để thúc đẩy thị trường. Đa phần xe được hưởng lợi có xuất xứ từ Trumg Quốc. Nhờ đó, mức giá sàn của nhiều mẫu xe giảm về mức từ 100.000 RM, tương đương khoảng 23.137 USD.

Đến năm nay, Chính phủ quốc gia này lên kế hoạch thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất ôtô, mục tiêu biến Malaysia trở thành công xưởng xe của Đông Nam Á thay Thái Lan.

Theo Paultan, các hãng xe sẽ được miễn thuế đến năm 2027 nếu xây dựng nhà máy tại Malaysia. Điều này đồng nghĩa với việc các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc nhiều khả năng sẽ phải gánh thêm loạt thuế khổng lồ.

Trước lời "đe dọa" từ Chính phủ Malaysia, nhiều thương hiệu đã bắt đầu tập trung xây dựng nhà máy hoặc liên kết sản xuất ôtô tại quốc gia này. Ví dụ, Volvo đã lắp ráp chiếc XC40 và C40 Recharge tại Malaysia, Mercedes-Benz EQS 500 cũng được đưa vào nhà máy địa phương.

Xe dien Trung Quoc anh 1

Mercedes EQS 500. Ảnh: Paultan.

Một số hãng xe như công ty con của Neta và Pekema Central Auto Distributions (CADB) với Dongfeng Box đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy NexV tại Rembau (Malaysia).

Những hãng xe Trung Quốc dẫn đầu tại Malaysia như Xpeng hay BYD lại chưa đưa ra thông báo nào về kế hoạch sản xuất xe trong nước. Nếu lựa chọn rút khỏi Malaysia, BYD và Xpeng sẽ giáng một đòn nặng nề vào thị trường ôtô quốc gia này.

Theo Paultan, chính phủ Malaysia hy vọng toàn bộ thương hiệu sẽ bắt đầu sản xuất xe tại quốc gia này, bao gồm cả những mẫu ôtô động cơ đốt trong của BMW và Kia.

Thế nhưng điều này sẽ khó khả thi với Porsche hay Tesla. Những chiếc EV của Tesla được sản xuất tại 4 nhà máy chính tại Mỹ, Đức và Thượng Hải (Trung Quốc). Elon Musk trước đó cũng kiên quyết từ chối xây dựng thêm nhà máy ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Nếu đến năm 2025, các mẫu xe điện nhập khẩu gặp bất lợi về giá do thuế, các thương hiệu nhiều khả năng sẽ "rút lui" khỏi quốc gia này như các họ đã từng làm với ôtô hybrid.

Năm 2014, gói ưu đãi tương tự dành cho xe hybrid nhập khẩu cũng bị ngừng khiến hàng loạt công ty ngừng bán HEV, chỉ để lại dải xe xăng ở Malaysia.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Malaysia sắp đánh thuế xe điện nhập khẩu?" tại chuyên mục XE ++.