![]() |
Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang ghi nhận tăng trưởng quý II chủ yếu từ WinCommerce, Masan MEATLife và lợi nhuận từ việc thoái vốn H.C. Starck (HCS). Ảnh: MSN. |
CTCP Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu hợp nhất đạt 18.315 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế quý II và 6 tháng lần lượt đạt 1.619 tỷ đồng và 2.602 tỷ đồng, tăng hơn 70-80% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành trên 50% kế hoạch năm.
Masan cho biết tăng trưởng chủ yếu đến từ WinCommerce (WCM), Masan MEATLife (MML) và lợi nhuận từ việc thoái hợp nhất H.C. Starck (HCS).
WinCommerce, Masan MEATLife sống tốt
Cụ thể, trong quý II, WCM (chủ chuỗi siêu thị WinMart và cửa hàng tiện lợi Win) ghi nhận doanh thu 9.130 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế đạt 10 tỷ đồng, tăng 159 tỷ đồng so với khoản lỗ năm trước và là quý thứ 4 liên tiếp có lợi nhuận.
Doanh thu nửa đầu năm của chuỗi này đạt 17.915 tỷ đồng, tăng 13%, với lợi nhuận sau thuế dương 2 quý liên tiếp. Kết quả được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh thu và mở rộng mạng lưới ở khu vực nông thôn.
Tính đến cuối quý II, WCM đã mở thêm 318 cửa hàng, hoàn thành 80% kế hoạch năm. Tổng cộng, mạng lưới bán lẻ hiện đạt 4.146 điểm trên toàn quốc.
Trong quý II, Masan MEATLife ghi nhận doanh thu 2.340 tỷ đồng, tăng 31% nhờ tăng trưởng mạnh ở mảng chăn nuôi (+66%) và thịt (+20%). Lợi nhuận sau thuế đạt 15 tỷ đồng, đảo chiều từ khoản lỗ 190 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng, doanh thu công ty đạt 4.146 tỷ đồng, tăng 10%; lợi nhuận sau thuế đạt 51 tỷ đồng, tăng ròng 419 tỷ đồng so với khoản lỗ sâu năm trước.
Theo Masan, doanh thu mảng thịt tăng vọt nhờ giá heo hơi cao hơn, mạng lưới bán lẻ mở rộng, sản phẩm chế biến tăng trưởng nhanh và các kênh mới nổi ở mảng thịt gà.
Cụ thể, mảng thịt chế biến của công ty đã tăng 23% trong quý II, cho thấy định hướng đẩy mạnh sản phẩm giá trị gia tăng. Riêng các thương hiệu Heo Cao Bồi và Ponnie đạt doanh thu trung bình 211 tỷ đồng/tháng, tăng 19%.
Đồng thời, giá trị mảng thịt tăng 12%, nhờ cải thiện năng suất kênh B2C, điều chỉnh giá chiến lược và tối ưu hóa sử dụng nguồn heo nội bộ cho chế biến.
LỢI NHUẬN MASAN TĂNG MẠNH QUÝ II/2025 | |||||||
Kết quả kinh doanh theo quý của Masan. Dữ liệu: BCTC DN. | |||||||
Nhãn | I/2024 | II | III | IV | I/2025 | II | |
Doanh thu thuần | tỷ đồng | 18855 | 20134 | 21487 | 22702 | 18897 | 18315 |
Lợi nhuận sau thuế | 479 | 946 | 1301 | 1546 | 983 | 1619 |
Cũng trong quý II, Phuc Long Heritage đạt 434 tỷ đồng doanh thu, tăng 11%; lợi nhuận sau thuế đạt 43 tỷ đồng, tăng 39%. Lũy kế 6 tháng, doanh thu toàn chuỗi trà, cà phê này đạt 858 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 86 tỷ đồng, lần lượt tăng 10% và 63%.
Trong khi đó, Masan High-Tech Materials (MHT) đạt 1.614 tỷ đồng doanh thu quý gần nhất, tăng 28%; lợi nhuận sau thuế đạt 6 tỷ đồng, cải thiện 400 tỷ đồng so với khoản lỗ sâu cùng kỳ. Trong 6 tháng, doanh thu công ty đạt 3.007 tỷ đồng (+20%), lợi nhuận sau thuế âm 212 tỷ đồng. Kết quả tích cực nhờ giá hàng hóa tăng, chi phí sản xuất giảm và thoái hợp nhất HCS.
Masan Consumer gặp khó do thay đổi chính sách thuế
Trong khi đó, "viên kim cương gia bảo" của Masan là Masan Consumer Corporation (UPCoM: MCH) ghi nhận doanh thu quý II/2025 đạt 6.276 tỷ đồng, giảm 15%; EBITDA đạt 1.605 tỷ đồng, giảm 13%. Tuy nhiên, nhờ kết quả tích cực từ quý I, doanh thu 6 tháng của công ty hàng tiêu dùng này chỉ giảm chưa tới 2%.
Theo Masan, đà sụt giảm kể trên chủ yếu đến từ gián đoạn tạm thời tại kênh bán hàng truyền thống - kênh mà MCH có tỷ trọng hiện diện lớn, khi các quy định thuế mới đối với hộ kinh doanh cá thể bắt đầu được áp dụng. Điều này khiến nhiều nhà bán lẻ truyền thống lớn và nhỏ đồng loạt giảm mạnh tồn kho, với số ngày tồn kho bình quân giảm khoảng 8 ngày với nhà bán lẻ lớn và 3 ngày với nhà bán lẻ nhỏ, ước tính làm giảm doanh thu của MCH khoảng 600-800 tỷ đồng trong quý.
Để ứng phó, Masan Consumer đang đẩy nhanh chuyển đổi mô hình phân phối theo hướng linh hoạt và bền vững hơn. Trong đó bao gồm chuyển dịch sang mô hình phủ trực tiếp, giảm phụ thuộc vào nhà bán lẻ truyền thống lớn và tăng cường năng lực đưa hàng ra thị trường.
Trong 6 tháng đầu năm, độ phủ điểm bán tại các khu vực thí điểm đã tăng 62%, số lượng điểm bán có ít nhất một đơn hàng/tháng do mỗi nhân viên bán hàng phục vụ tăng 48%. Đây được kỳ vọng là nền tảng để phục hồi tăng trưởng trong các quý tới.
Dù bị gián đoạn kênh phân phối, một số ngành hàng của Masan Consumer vẫn giữ được sự ổn định như cà phê (+2%), chăm sóc cá nhân và gia đình (+1%), mảng xuất khẩu (+8%).
Trong khi đó, các ngành hàng chủ lực khác như gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống đóng chai lần lượt giảm 21%, 12% và 26%.
Trong nửa cuối năm, MCH dự kiến tiếp tục chiến lược tập trung vào phân phối trực tiếp, tối ưu quản lý tồn kho tại điểm bán và thúc đẩy đổi mới sản phẩm nhằm tạo nền tảng tăng trưởng bền vững dài hạn.
Năm nay, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất đạt 80.000-85.500 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 7-14% so với năm trước (sau điều chỉnh tách H.C. Starck).
Nếu không bao gồm Masan High-Tech Materials, doanh thu hợp nhất của Masan dự kiến đạt 74.013-78.013 tỷ đồng, tăng 8-13%. Lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cổ đông thiểu số ước đạt 4.875-6.500 tỷ, tăng 14-52% so với năm 2024.
Với riêng Masan High-Tech Materials, sau khi thoái vốn H.C. Starck, công ty kỳ vọng doanh thu tăng 3-19%, tương ứng mục tiêu 6.487-7.487 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng đến từ giá hàng hóa tiếp tục cao, đặc biệt là vonfram, fluorspar và đồng, cùng chiến lược tối ưu chi phí vận hành. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến trình đàm phán để hoàn tất việc thoái hợp nhất trong thời gian tới.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.