Nguyên nhân khiến xe tay ga xuống cấp sau giãn cách

25/10/2021 16:09

Đường phố dần sôi động sau thời gian dài im ắng khiến nhiều người háo hức “đề-pa” lại nhịp sống. Tuy nhiên, sự nóng vội có thể làm xe tay ga nhanh xuống cấp.

Việc vặn ga ngay khi khởi động dễ dẫn đến tình trạng không đủ áp lực để bôi trơn các chi tiết động cơ, ảnh hưởng đến tuổi thọ xe. Người dùng có thể áp dụng phương pháp garanti (đặt tốc độ tối thiểu) trong khoảng 60 giây trước khi vận hành. Chế độ cầm chừng giúp động cơ có đủ thời gian làm nóng và chi tiết máy được bôi trơn kỹ càng.

Motul anh 1

Vận hành ngay khi vừa nổ máy là thói quen có thể khiến xe tay ga xuống cấp.

Sai lầm thường gặp khác là không đợi đèn tín hiệu FI tắt. FI là hệ thống phun xăng điện tử, nếu bật khóa “on”, hệ thống kiểm tra bơm xăng và nạp nhiên liệu vào vòi. Khi biểu tượng này tắt, xe mới vào trạng thái “sẵn sàng”. Người dùng cần đợi đèn tín hiệu FI tắt hẳn (khoảng 3 đến 5 giây) rồi khởi động để tránh gặp lỗi IC ở xe tay ga.

Motul anh 2

Khởi động xe đúng cách giúp giảm thiểu hư hỏng.

Bên cạnh đó, những trường hợp không thay nhớt sau thời gian dài ngưng hoạt động có thể gây hại cho xe.Trong dầu có nhiều loại phụ gia thực hiện chức năng làm sạch, chống mài mòn, chống gỉ và oxy hóa… Cả lúc không vận hành, các chức năng này vẫn hoạt động và tiêu hao dần. Ngoài ra, khí hậu nhiệt đới nóng ẩm dễ làm dầu nhớt thay đổi tính chất do nhiễm nước, hình thành cặn.

Do đó, xe chạy ít nhưng dầu lưu trong động cơ lâu ngày vẫn xuống cấp. Bên cạnh số km, nhà chế tạo xe quy định thời gian sử dụng dầu, thường là 1 năm. Sau đó, xe cần thay dầu động cơ kể cả khi chưa đạt số km quy định.

Ngoài ra, không ít người dùng có suy nghĩ dầu nhớt nào cũng như nhau. Thực tế, bánh xe tay ga thường nhỏ hơn xe số. Để đạt tốc độ tương đương, xe tay ga phải có vòng quay lớn hơn, khiến động cơ nhanh xuống cấp. Vì thế, người dùng nên chọn loại dầu nhớt tương thích, giúp phát huy khả năng vận hành.

Motul anh 3

Motul Scooter Power LE 5W40 - dầu nhớt 100% tổng hợp cao cấp cho xe tay ga giúp kích hoạt động cơ tối ưu.

Trong đó, dầu nhớt Motul Scooter Power LE 5W40 đạt tiêu chuẩn quốc tế API SN và JASO MB bảo vệ tối ưu cho xe tay ga. Sản phẩm sở hữu hệ phụ gia cao cấp tạo màn dầu bền, độ bay hơi thấp, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài thời gian sử dụng, giúp trải nghiệm trên đường ngày trở lại thêm trọn vẹn.

Những lưu ý đơn giản trên có thể giúp người dùng khởi động hành trình “bình thường mới” êm mượt, tiết kiệm chi phí và thời gian sửa chữa.

Bạn đang đọc bài viết "Nguyên nhân khiến xe tay ga xuống cấp sau giãn cách" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.