Nhận định thị trường 20-24/04: Khả năng hồi phục bền vững hay chỉ là xu hướng tìm đáy mới?

21/04/2020 12:03

(Doanhnhan.vn) - Cùng xem thị trường chứng khoàn 13 - 17/4 có điều gì đặc biệt để đưa ra nhận định chính xác nhất cho tuần tiếp theo.

Thị trường chứng khoán tuần 13-17/04 có điều gì đặc biệt?

Thị trường thế giới

Thị trường chứng khoán thế giới tiếp đà phục hồi bất chấp dự báo của IMF và các dữ liệu kinh tế về GDP và thất nghiệp vừa công bố khiến giới đầu tư lo lắng suy thoái kinh tế lần này còn tồi tệ hơn cuộc đại suy thoái kinh tế 1930. Đỉnh dịch Covid-19 dường như đã đi qua và các nền kinh tế chuẩn bị mở cửa trở lại đã hỗ trợ đà tăng của chứng khoán.

Nhận định thị trường 20-24/04: Khả năng hồi phục bền vững hay chỉ là xu hướng tìm đáy mới? - Ảnh 1

Rất nhiều thị trường đã bước ra khỏi thị trường giá xuống (bear market) trong tuần vừa qua, cho thấy các biện pháp kích thích nền kinh tế từ các tổ chức cho tới chính phủ đang có tác động trấn an tâm lý nhà đầu tư bất chấp số liệu kinh tế đầy u ám từ báo cáo kết quả kinh doanh quý I từ các doanh nghiệp dưới tác động của Covid-19.

Dẫn đầu đà tăng trong tuần vừa qua là thị trường Hàn Quốc cho tới Việt Nam, cùng với đó ở 3 nước Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia và Philippines đã tăng điểm tích cực. Ngoài ra những thị trường tăng nhẹ như Trung Quốc là do tâm lý nhà đầu tư thận trọng khi ghi nhận lần giảm tăng trưởng kinh tế đầu tiên trong gần ba thập kỷ.

Nhận định thị trường 20-24/04: Khả năng hồi phục bền vững hay chỉ là xu hướng tìm đáy mới? - Ảnh 2

Trong tuần vừa rồi, chỉ số S&P 500 tăng 3%, Dow Jones và Nasdaq Composite cũng đi lên lần lượt 2,2% và 6,1%. Đây là lần đầu tiên kể từ cuối tháng 2 chỉ số S&P 500 tăng điểm trong hai tuần liên tiếp.

Đà tăng của Phố Wall đã diễn ra trong bối cảnh hy vọng ngày càng tin rằng tình hình dịch bệnh đang được cải thiện. Trong những ngày gần đây, số ca nhiễm mới được xác nhận hàng ngày trên toàn cầu đã giảm và tại tiểu bang New York của Mỹ cũng ghi nhận số ca tử vong trong một ngày liên tục giảm từ 10 ngày nay.

Nhận định thị trường 20-24/04: Khả năng hồi phục bền vững hay chỉ là xu hướng tìm đáy mới? - Ảnh 3

Thị trường Châu Á đang chuẩn bị đón nhận số liệu kinh tế tiêu cực trong báo cáo tài chính Quý I do tác động của Covid-19, điển hình là từ Trung Quốc.

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, kinh tế nước này đã giảm lần đầu tiên trong gần ba thập kỷ trong quý I/2020. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý I/2020 đã giảm 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần tăng trưởng âm đầu tiên của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới kể từ khi số liệu GDP hàng quý bắt đầu được thống kê.

Thị trường Việt Nam

TTCK trong nước có tuần phục hồi tuần thứ 3 liên tiếp, tăng mạnh thứ 2 khu vực Đông Nam Á và cũng chứng kiến tuần tăng trọn vẹn với 5/5 phiên tăng liên tiếp. Hỗ trợ đà tăng là các mã cổ phiếu vốn hóa lớn trong bối cảnh dòng tiền tham gia bùng nổ. Tín hiệu tích cực lúc này là khối ngoại đã giảm đà bán ròng đáng kể trong cả tuần.

Sau chuỗi giảm mạnh khiến chỉ số Vnindex mất 27,3% kể từ đầu năm và rơi vào thị trường giá xuống (bear market), thị trường đã thu hẹp đà giảm cùng biên độ dao động khi vượt ngưỡng 700 điểm. Mức tăng 4,18% trong tuần vừa qua cũng là tuần tăng thứ 3 liên tiếp. Nhóm midcap và smallcap cũng tăng ấn tượng trong tuần vừa qua với mức tăng bình quân 6%, ở bộ 3 chỉ số ETF cũng có mức tăng mạnh so với tuần trước đó, bình quân khoảng 7,6%.

Như vậy, áp lực chốt lời đã xuất hiện ở các mã vốn hóa lớn khiến dòng tiền đang có xu hướng dịch chuyển sang nhóm midcap hoặc các mã trong bộ chỉ số ETF.

Theo thống kê, hầu như các nhóm cổ phiếu chủ chốt đã thoát đáy từ 9% đến 38,8%, các nhóm cổ phiếu đảo chiều tăng tốt từ mức đáy là: bảo hiểm (38,8%), bán lẻ (37,1%), chứng khoán (34,4%), Vingroup (31,5%), hay dịch vụ (30,7%),…

Thị trường tích cực nhờ các nhóm cổ phiếu vốn chịu tác động mạnh từ Covid-19 như: hàng không, bán lẻ, xây dựng… đã phục hồi mạnh mẽ khi giới đầu tư đang đặt cược ở một mức nhất định rằng mọi thứ có thể trở lại bình thường sớm.

Về xu hướng dòng tiền

Dòng tiền mới đổ vào thị trường, thanh khoản tuần vừa qua duy trì cao so với tuần trước đó, giá trị khớp lệnh bình quân đạt trên 3.402 tỷ đồng, cao hơn với mức bình quân kể từ đầu năm cho tới nay. Trong khi đó, tổng giá trị giao dịch đạt trên 4.409 tỷ đồng, tăng hơn 4,1% so với tuần trước đó. Việc thanh khoản tăng cao cùng sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu lớn chính là chất xúc tác giúp thị trường tăng trưởng ấn tượng.

Về giao dịch của khối ngoại

Mặc dù bán ròng sang tuần thứ 12 liên tiếp trên sàn HSX nhưng việc xuất hiện những phiên giảm bán đáng kể từ đầu tuần đang là tín hiệu tích cực nhất đối với thị trường lúc này.

Tổng khối lượng bán ròng toàn thị trường đạt gần 40 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng hơn 1.300 tỷ đồng, tăng gần 50% so với tuần trước. Trên sàn HoSE, khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 1.157 tỷ đồng (giảm 28% so với tuần trước)

Nhận định xu hướng thị trường tuần 20-24/04

Hiện tại thị trường đã tiến tới sát vùng mục tiêu 800 điểm, mặc dù trước đó còn một số nhận định cho rằng TTCK sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức trước tình hình dịch bệnh vẫn đang tiềm ẩn những rủi ro khó lường.

Do vậy, kịch bản tích cực trong tuần này là thị trường cần thêm động lực tăng trưởng mới để tránh các nhịp rung lắc mạnh và điều chỉnh ở những phiên đầu tuần. Ngoài ra, số liệu kinh tế quý 1 ở các quốc gia đang được công bố cùng với kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp trong nước có thể ảnh hưởng đến thị trường. Bên cạnh đó có thể thấy các cổ phiếu vốn hóa lớn đang gặp ngưỡng cản do vậy cần thời gian để kiểm nghiệm.

Khó có thể biết liệu thị trường đang hồi phục trong xu hướng tìm đáy mới hay đây là nhịp hồi bền vững. Do vậy nhà đầu tư nên dự phòng kịch bản thận trọng khi thị trường không thể giữ vững mốc 750 điểm.

Ngắn hạn, chỉ số vẫn đang nằm trong downtrend theo tháng do đó nhịp phục hồi trong thời gian qua mới chỉ là nhịp phục hồi mang tính kỹ thuật, giảm sâu bật mạnh mà thôi. Và có thể sau đó, chỉ số lại quay trở lại xu hướng đã giảm đã hình thành trước đó.

Dòng tiền ngoại trong thời gian vừa qua đã rút ra ở hầu hết các thị trường và đặc biệt rút mạnh tại khu vực Emerging Market. Do vậy, xu hướng rút vốn tại Việt Nam phần nào do ảnh hưởng của làn sóng này. Có một điểm đáng chú ý, đó là khi một lượng tiền lớn bị rút ra, thị trường sẽ cần rất nhiều thời gian để bù lấp lại khoảng trống về thanh khoản và vốn hóa.

Chiến lược đầu tư

Chốt lời dần các danh mục cổ phiếu trading ngắn hạn và tạm thời quan sát thị trường, duy trì trạng thái thận trọng trước những biến động khó lường trong thời điểm hiện tại. Hạn chế mua đuổi trong những phiên tăng giá và sử dụng tỷ lệ margin cao, tuân thủ chặt chẽ quy tắc cắt lỗ để bảo toàn trạng thái tài khoản.

Nhà đầu tư trung hạn và dài hạn khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục và có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong phiên để tích lũy thêm cổ phiếu cơ bản tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm sau khi dịch bệnh qua đi.

Nguồn: MBS

Bạn đang đọc bài viết "Nhận định thị trường 20-24/04: Khả năng hồi phục bền vững hay chỉ là xu hướng tìm đáy mới?" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.