Nhóm xe hiếm hoi 'sẩy chân' tại Việt Nam trong tháng doanh số lập đỉnh

Admin

23/12/2024 05:30

Phân khúc xe hybrid ở Việt Nam chứng kiến lượng tiêu thụ sụt giảm giữa lúc toàn thị trường xác lập đỉnh doanh số mới từ đầu năm.

Tháng 11 chứng kiến doanh số thị trường xe Việt lập đỉnh mới từ đầu năm, theo báo cáo do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cung cấp. Giữa tình hình lạc quan chung, nhóm xe hybrid bất ngờ "sẩy chân" khi doanh số giảm gần 200 xe so với tháng trước.

Doanh số sa sút

So với kỳ báo cáo tháng 10, lượng tiêu thụ chung của nhóm xe hybrid có công bố doanh số tại Việt Nam đã giảm 180 xe.

Nhóm này gồm một số mẫu xe như Honda CR-V e:HEV RS, Toyota Innova Cross HEV, Toyota Yaris Cross HEV, Toyota Corolla Cross 1.8HEV, Toyota Camry 2.5HV, Toyota Corolla Altis 1.8HEV, Toyota Alphard HEV và Kia Sorento HEV/PHEV, cùng với cái tên "vừa lạ vừa quen" Suzuki XL7 Hybrid. Tổng cộng 9 cái tên trong nhóm xe hybrid tại Việt Nam đã hợp thành doanh số chung 1.240 xe tại kỳ báo cáo tháng 11.

Trong đó, doanh số Toyota Innova Cross HEV bất ngờ sa sút ở tháng cận cuối năm, đạt 254 xe. Cú sẩy chân của đại diện phân khúc MPV cỡ trung là một phần lý do giúp Suzuki XL7 Hybrid trở thành mẫu xe lai xăng-điện có lượng tiêu thụ cao nhất tháng 11, đạt 418 xe.

Suzuki XL7 Hybrid dẫn đầu nhóm xe lai xăng-điện
Doanh số nhóm xe hybrid ở Việt Nam trong tháng 11 (Số liệu: VAMA)
NhãnSuzuki XL7 Hybrid Toyota Innova Cros HEVToyota Corolla Cross 1.8HEVHonda CR-V e:HEV RSToyota Yaris Cross HEVKia Sorento HEV/PHEVToyota Camry 2.5HVToyota Corolla Altis 1.8HEVToyota Alphard HEV

xe 4182542521969418332

Từ khi bắt đầu bán cho khách Việt, doanh số Suzuki XL7 Hybrid đã tăng trưởng liên tục trong giai đoạn tháng 9-11. Chỉ sau 3 tháng có mặt trên thị trường, Suzuki XL7 Hybrid đã tích lũy được doanh số 982 xe, áp sát thành tích của mẫu xe tiền nhiệm Suzuki Ertiga Hybrid trong phân khúc lai xăng-điện.

Cùng chung tình trạng sa sút doanh số trong tháng 11 với Toyota Innova Cross HEV là phiên bản hybrid của các dòng xe Toyota Corolla Cross, Honda CR-V, Toyota Camry và Toyota Corolla Altis. Trong số này, Toyota Corolla Cross 1.8HEV đạt doanh số 252 xe, còn lượng tiêu thụ của Honda CR-V e:HEV RS ở tháng 11 là 196 xe.

Ở chiều hướng ngược lại, Toyota Alphard HEV bán được 2 xe cho khách Việt sau nhiều tháng liền không ghi nhận doanh số. Toyota Yaris Cross HEV cũng tăng doanh số lên thành 94 xe, còn 2 biến thể HEV/PHEV của Kia Sorento bán được 18 xe tại Việt nam trong tháng 11.

Toyota vẫn dẫn đầu nhóm xe hybrid

Dù sa sút ở tháng cận cuối năm, Toyota Innova Cross HEV vẫn đang là mẫu xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam. Sau 11 tháng, phiên bản hybrid của mẫu MPV cỡ trung thu về doanh số 1.995 xe, bỏ xa thành tích 1.555 xe mà Honda CR-V e:HEV RS sở hữu.

Toyota Corolla Cross 1.8HEV bán được 1.394 xe cho khách Việt, đứng thứ ba trong nhóm xe lai xăng-điện có doanh số tốt nhất từ đầu năm.

Dù đã ngừng bán từ tháng 8 để nhường thị phần cho Suzuki XL7 Hybrid, Suzuki Ertiga Hybrid vẫn đang là một trong những mẫu xe lai xăng-điện bán tốt nhất Việt Nam với doanh số 1.200 xe.

Toyota Yaris Cross HEV đóng góp 798 xe vào doanh số tích lũy chung của mẫu SUV cỡ B nhập khẩu Indonesia, còn Toyota Camry sau 11 tháng cũng bán được 200 xe phiên bản hybrid ở thế hệ cũ.

Lựa chọn PHEV duy nhất trong phân khúc ôtô phổ thông là Kia Sorento ghi nhận doanh số 91 xe từ đầu năm. Tuy nhiên, thành tích bán hàng này được Thaco gộp chung các biến thể HEV và PHEV của mẫu SUV cỡ D tại Việt Nam.

Chờ năm mới bùng nổ

Năm nay, lần đầu tiên VAMA công bố doanh số chi tiết các phiên bản hybrid, cung cấp cái nhìn sơ lược về mức độ đóng góp doanh số của các phiên bản trang bị động cơ lai xăng-điện.

Các số liệu từ đầu năm cho thấy mức độ đóng góp này là không quá ấn tượng. Chẳng hạn Toyota Innova Cross có 2 phiên bản tại Việt Nam thì doanh số phiên bản hybrid chiếm hơn 41%. Với Honda CR-V, tỷ trọng đóng góp của phiên bản e:HEV RS vào tổng doanh số mẫu SUV cỡ C là khoảng 25%.

xe hybrid anh 3

Honda CR-V e:HEV RS là phiên bản hybrid duy nhất của mẫu SUV cỡ C. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Nhiều khả năng, sức hút của nhóm xe hybrid ở Việt Nam chưa cao một phần do giá bán không dễ tiếp cận.

Công nghệ hybrid trên đa số ôtô phổ thông ở Việt Nam là dạng hybrid nhẹ (MHEV) hoặc hybrid thông thường (HEV), chưa phải loại hybrid cắm sạc (PHEV) vốn có thể cung cấp phạm vi hoạt động hỗn hợp lên đến hơn 1.000 km khi xăng đủ, pin đầy.

Một dòng xe kết hợp động cơ xăng-điện khác cũng đang khá phổ biến tại Trung Quốc là xe điện phạm vi mở rộng (EREV), có thể cung cấp phạm vi hoạt động tối đa tương tự nhóm xe PHEV.

xe hybrid anh 4

YangWang U8 là mẫu EREV của thương hiệu thuộc tập đoàn BYD.

Nhiều khả năng ngay trong năm tới, khách Việt sẽ có thêm nhiều lựa chọn PHEV, EREV cập bến thị trường.

Nguồn tin của Tri thức - Znews cho biết một số hãng xe Trung Quốc đang cân nhắc đưa xe hybrid cắm sạc về Việt Nam, thay đổi định hướng tiếp cận thay vì chọn chinh phục khách Việt bằng những mẫu xe thuần điện.

Với một thị trường nhìn chung còn khá quen thuộc với xe xăng, dầu như Việt Nam, hybrid dường như sẽ là một nhóm xe phù hợp để tiếp cận cho nhiều hãng xe đã, đang và sắp có mặt. Công nghệ hybrid cũng đang được không ít nhà sản xuất ôtô trên thế giới lựa chọn làm bước đệm điện hóa, thay vì vội vã chuyển mình thành một hãng ôtô thuần điện.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.