Ninh Thuận: Tôn vinh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm và Lễ hội Nho - Vang

06/05/2023 09:07

Tại buổi họp báo diễn ra chiều 5/5/2023 tại TP.HCM, ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, Lễ đón Bằng công nhận của UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 được diễn ra từ ngày 13/6/2023 đến ngày 18/6/2023.

Trong đó, lễ khai mạc sự kiện này được tổ chức vào lúc 20h00 ngày 15/6/2023 và lễ bế mạc vào lúc 20h00 ngày 18/6/2022 tại Quảng trường - Tượng đài 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

nth-8052-1683338543.jpg

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, sự kiện trên là cơ hội quảng bá tốt nhất về hình ảnh, quê hương, con người, cảnh quang thiên nhiên và các sản phẩm đặc thù của Ninh Thuận

Trong thời gian tổ chức Lễ hội sẽ diễn ra chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, khác biệt của tỉnh với 12 hoạt động cấp tỉnh, gồm: Hội chợ Công thương Khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận 2023; Lễ hội Ẩm thực; Chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố; Chương trình khai mạc Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023 và đón nhận Bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”; Hội thảo phát triển giá trị cây nho và sản phẩm từ nho; Hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm”; Hoạt động tham quan trải nghiệm vườn nho, làng gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp và Hành trình khám phá khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa; Thi giàn nho đẹp; Giải đua xe đạp đường trường Ninh Thuận - Bình Thuận, Giải đua xe ôtô - môtô địa hình trên cát Ninh Thuận - Bình Thuận mở rộng, Hội thi nét đẹp văn hóa các dân tộc Ninh Thuận lần thứ II/2023; Chương trình nghệ thuật bế mạc Lễ hội.

Ngoài các hoạt động nêu trên, tại các huyện, thành phố trong tỉnh cũng diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc, hấp dẫn mang tính đặc trưng, độc lạ của các địa phương trong tỉnh: Giải Việt dã truyền thống thành phố Phan Rang – Tháp Chàm; Lễ hội trái cây Ninh Sơn; Ngày hội Văn hóa Raglai, các hoạt động quảng bá, tham quan trải nghiệm vườn nho Thái An; các hoạt động quảng bá, giới thiệu về làng nghề, sản phẩm các làng nghề làm gốm Chăm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, các hoạt động đua xe trên cát, trượt cát; khám phá cảnh quan dọc tuyến đường ven biển tỉnh Ninh Thuận...

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, ngày 29/11/2022 vừa qua, tổ chức UNESCO đã chính thức ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”. Sự kiện này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố là 1 trong 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trong năm 2022.

Đặc biệt, Lễ hội Nho và Vang là lễ hội truyền thống của tỉnh Ninh Thuận được tổ chức 2 năm 1 lần nhằm mục đích xây dựng thương hiệu Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận độc đáo, khác biệt, giàu bản sắc và tôn vinh tinh hoa văn hóa của các dân tộc trong tỉnh.

Vì vậy, việc tổ chức Lễ đón Bằng công nhận của UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 không những để cụ thể hóa việc tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, mà còn là cơ hội quảng bá tốt nhất về hình ảnh, quê hương, con người, cảnh quang thiên nhiên và các sản phẩm đặc thù của Ninh Thuận.

Được biết, Ninh Thuận nằm trên giao điểm của các trục giao thông quốc gia, có Quốc lộ 1 và đường sắt đi qua; có bờ biển dài và đẹp với hơn 105km với những bãi biển có phong cảnh đẹp hoang sơ, hệ sinh thái biển đa dạng cùng thời tiết nắng ấm quanh năm; có tuyến đường ven biển rất đẹp và thuận lợi trong việc kết nối các điểm đến thuộc dải ven biển tỉnh Ninh Thuận.

Đây là miền đất hội tụ những giá trị khác biệt; là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế; có văn hóa, sản vật và tài nguyên thiên nhiên độc đáo, khác biệt để phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững.

Đồng thời, Ninh Thuận cũng là tỉnh có bức tranh về văn hoá nhiều màu sắc với những di sản văn hoá vật thể và phi vật thể rất độc đáo như: Nghệ thuật văn hóa Chăm với những làn điệu dân ca, điệu múa Chăm, các nghề truyền thống và những phong tục tập quán, các nghi lễ tín ngưỡng của người Chăm điển hình như: Lễ hội Katê; dệt thổ cẩm thủ công Mỹ nghiệp; làng nghề gốm Bàu Trúc cổ xưa nhất Đông Nam Á, đặc biệt “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”; tháp Pôklông Garai và tháp Hoà Lai được công nhận là di tích cấp Quốc gia đặc biệt.

vinh-vinh-hy-1683338753.jpg

Vịnh Vĩnh Hy của Ninh Thuận cũng được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia, là một trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam

Trên địa bàn tỉnh có nhiều di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng; có hệ sinh thái biển, rừng, rạn san hô đa dạng phong phú với cảnh vật thiên nhiên hoang dã, thơ mộng và nhiều di tích lịch sử đã được xếp hạng cấp Quốc gia (Ninh Thuận hiện có 239 di tích, di sản văn hoá phi vật thể, 18 di sản cấp Quốc gia và 46 di tích, di sản cấp tỉnh); có 2 vườn quốc gia là Phước Bình và Núi Chúa còn mang đậm nét rừng nguyên sinh với hệ sinh thái thực vật đa dạng và phong phú, trong đó Núi Chúa được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Thêm vào đó, Vịnh Vĩnh Hy của Ninh Thuận cũng được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia, là một trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam.

Với khí hậu nắng ấm quanh năm cũng là một lợi thế tự nhiên giúp Ninh Thuận phát triển những loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao và trở thành đặc sản của địa phương như: măng tây xanh, táo, tỏi, dê, cừu; đặc biệt cây Nho và các sản phẩm từ nho phát triển, đưa Ninh Thuận trở thành “thủ phủ” của cây nho cả nước.

Nhằm phát triển du lịch theo hướng toàn diện, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, tỉnh Ninh Thuận đã có những định hướng phát triển cụ thể cho giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030. Mục tiêu đến năm 2025, ngành du lịch Ninh Thuận cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu thu hút 3,5 triệu lượt khách, doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 2.900 tỷ đồng, đóng góp 13% GRDP; trong năm 2023, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu đón 2,7 triệu lượt khách; trong đó khách quốc tế đạt 20.000 lượt; thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch đạt 1.900 tỷ đồng. Đến năm 2030, du lịch Ninh Thuận thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, thu hút 06 triệu lượt khách, doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 5.900 tỷ đồng, đóng góp 15% GRDP.

Theo đó, tỉnh Ninh Thuận sẽ tập trung ưu tiên phát triển 3 nhóm sản phẩm chính bao gồm: 4 sản phẩm đặc thù, 4 sản phẩm mới lạ, 4 sản phẩm bổ trợ.

Cụ thể: Nhóm sản phẩm đặc thù: du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm biển; du lịch văn hoá di sản Chăm; du lịch Nông nghiệp công nghệ cao; Du lịch sinh thái gắn với khu DTSQTG Núi Chúa;

Nhóm sản phẩm mới lạ: du lịch khám phá và vui chơi giải trí Cát-Muối; du lịch săn bắn hoang dã; du lịch trải nghiệm đường sắt; du lịch điều dưỡng chăm sóc sức khoẻ;

Nhóm sản phẩm bổ trợ: du lịch cộng đồng; du lịch vui chơi giải trí và ẩm thực; du lịch tham quan sản xuất năng lượng tái tạo; thương mại du lịch.

“Nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường để thu hút đầu tư vào Ninh Thuận, tỉnh cũng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi về đất đai, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đăng ký đầu tư kinh doanh tại Ninh Thuận. Song song đó, Tỉnh cũng quan tâm chú trọng công tác lập quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, du lịch”, ông Nam chia sẻ.

Ngô Ngãi

Bạn đang đọc bài viết "Ninh Thuận: Tôn vinh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm và Lễ hội Nho - Vang" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.