Quảng cáo sai sự thật Apple bị phạt hơn 12 triệu USD

10/12/2020 08:56

(Tieudung.vn) - Tính năng chống nước được Apple quảng cáo trên các dòng iPhone không kèm theo các khuyến cáo về điều kiện cụ thể khiến ông lớn công nghệ Mỹ này đã phải chịu án phạt 12 triệu USD.

Khoản tiền phạt được đưa ra bởi cơ quan chống độc quyền Ý – Autorità Garante della Concorrenza e del Mercato (AGCM). Đây là cơ quan giám sát cạnh tranh, chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các công ty đối xử công bằng với cả người tiêu dùng và các đối thủ cạnh tranh khác.

AGCM đưa ra vào ngày 30/11 với 2 cáo buộc. Cụ thể, Apple ghi trong tài liệu quảng cáo rằng các mẫu iPhone 8 đến iPhone 11 có khả năng kháng nước ở độ sâu 1-4 m trong tối đa 30 phút tùy thiết bị.

Tuy nhiên Apple không nói rõ với người dùng rằng, những điều này chỉ đúng trong điều kiện phòng thí nghiệm lý tưởng và điện thoại đã không vượt qua các bài kiểm tra tương tự trong điều kiện thực tế.

AGCM cũng chỉ trích tuyên bố từ chối trách nhiệm của Apple khi nói rằng hư hỏng do nước không được bảo hành dù quảng cáo khả năng chống nước của iPhone. Theo AGCM, khách hàng có cảm giác bị lừa vì không được hỗ trợ khi iPhone bị hỏng do nước hoặc chất lỏng khác.

Quảng cáo sai sự thật Apple bị phạt hơn 12 triệu USD

Apple không nhắc đến điều kiện cụ thể để iPhone chống nước trong các quảng cáo dễ gây hiểu lầm với người tiêu dùng.

Chính vì vậy mà Apple đã bị phạt 10 triệu Euro (12 triệu USD) và cũng được lệnh cung cấp liên kết đến tuyên bố của cơ quan quản lý trên các trang web của mình cho khách hàng Ý.

Trước đó, ngày 19/11, Apple cũng đã đồng ý trả 113 triệu USD để dàn xếp các vụ kiện tại hơn 30 bang của Mỹ liên quan đến bê bối âm thầm giảm hiệu năng pin của các dòng iPhone đời cũ từ năm 2017.

Theo đó, "Trái táo cắn dở" đã thừa nhận việc điều chỉnh hệ điều hành để các iPhone đời cũ chạy chậm lại, ngăn ngừa các trục trặc bất thường do pin đã bị “chai” hoặc nhiệt độ lạnh gây ra.

Sự thay đổi này đã được thực hiện từ năm 2016 với các dòng điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone SE và iPhone 7. Apple cho biết nếu không có sự điều chỉnh này, những chiếc iPhones đời cũ sẽ dễ bị sập nguồn đột ngột để ngăn ngừa các bộ phận trong máy bị cháy.

Trong khi đó, các khách hàng của Apple đã rất hoang mang khi những chiếc iPhone của họ bị chậm đi đáng kể sau khi cập nhật các phiên bản hệ điều hành iOS mới. Tuy nhiên, họ cho rằng nguyên nhân là do máy cũ và phần cứng không đủ mạnh để chạy các hệ điều hành mới với nhiều tính năng.

Nhiều người cho rằng việc Apple tự ý giảm hiệu năng của các iPhone đời cũ là nhằm buộc người dùng phải lựa chọn mua máy mới, trong khi nguyên nhân thực sự có thể là pin yếu và hoàn toàn có thể được thay mới, qua đó phần nào giảm bớt chi phí.

Vụ bê bối này đã tác động không nhỏ đến uy tín của "gã khổng lồ" công nghệ hàng đầu thế giới này.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng cáo sai sự thật Apple bị phạt hơn 12 triệu USD" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.