Rồi ai sẽ mua xe điện của Ferrari?

19/12/2025 04:02

Ferrari đã tạo ra chiếc xe điện hiện đại nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, nhưng câu hỏi lớn vẫn còn đó: ai sẽ sẵn sàng mua một chiếc Ferrari không có tiếng động cơ?

Không phải lúc nào Maranello cũng đúng. Một trong những "nước cờ hỏng" hiếm hoi của

Từ khi ra mắt mẫu hypercar LaFerrari, Ferrari đã cho thấy khát vọng "xanh hóa" dàn siêu xe của thương hiệu với công nghệ hybrid, vốn được kế thừa từ các mẫu xe đua

Ferrari Elettrica được kỳ vọng sở hữu hàng loạt công nghệ hiện đại cùng những thông số “lóa mắt”, đủ sức chinh phục những ai say mê so sánh hiệu năng trên giấy tờ. Tuy nhiên, bài học từ Mercedes-AMG C 63 vẫn còn nguyên giá trị, cho thấy việc “xanh hóa” một mẫu xe biểu tượng có thể dẫn tới những hệ quả như thế nào.

Các động cơ điện cũng là một điểm nhấn kỹ thuật: công suất riêng đạt 4,3 mã lực/kg ở cầu trước và 6,5 mã lực/kg ở cầu sau. Thay vì làm mát stator bằng dầu trực tiếp như Porsche, Ferrari sử dụng một loại nhựa dẫn nhiệt cao, được thẩm thấu chân không vào stator để dẫn nhiệt hiệu quả ra hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Vật liệu này còn giúp tăng độ bền cơ học - yếu tố quan trọng khi các motor phải chịu lực ly tâm cực lớn. Ngoài ra, rotor còn được trang bị các ống bọc carbon dày 1,6 mm để bảo vệ nam châm ở vòng tua cao.

Kết hợp với hệ thống treo chủ động hoàn toàn và đánh lái bánh sau độc lập, Ferrari Elettrica trở thành một trong những chiếc xe tinh vi nhất từng được chế tạo - một cỗ máy có khả năng thách thức các định luật vật lý theo cách chưa từng thấy.

ferrari,  Elettrica,  xe dien,  ev,  ferrari Elettrica anh 4

Sự kết nối về mặt cảm xúc giữa chiếc xe và người cầm lái Ferrari còn được thể hiện qua âm thanh trứ danh của khối động cơ V12, V8 hay thậm chí là V6. Tuy nhiên, liệu âm thanh giả lập của Elettrica có đủ thuyết phục những nhà sưu tập khó tính?

Nhưng còn chất "Ferrari" thì sao? Âm thanh mê hoặc, cảm giác lên xuống số bằng cần gạt hay lẫy chuyển số? Ferrari cố gắng tái hiện điều đó: Elettrica có lẫy chuyển số và một "hộp số" mô phỏng, với 5 mức mô-men xoắn định sẵn để người lái chuyển đổi. Âm thanh cũng xuất hiện khi bạn muốn: một cảm biến gia tốc gắn trên vỏ motor sau rung động theo tốc độ và tải, truyền âm thanh vào khoang lái. Hệ thống lọc sẽ loại bỏ tần số khó chịu và khuếch đại những âm thanh "đúng chất". Ferrari ví điều này như đàn guitar điện: âm thanh có nguồn gốc thật, nhưng được khuếch đại điện tử thay vì cộng hưởng tự nhiên.

Rồi ai sẽ mua xe điện của Ferrari?

Ferrari khẳng định sẽ không ép khách hàng truyền thống phải mua Elettrica. CEO Vigna nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không nói rằng nếu anh không mua Elettrica thì sẽ không còn là khách hàng đặc biệt. Đó là lựa chọn của họ. Với xe điện, chúng tôi phải nhắm đến những khách hàng vốn đã đam mê hệ truyền động này".

ferrari,  Elettrica,  xe dien,  ev,  ferrari Elettrica anh 5

Ferrari đang hướng đến nhóm khách hàng tiềm năng vốn đã đam mê các dòng xe thuần điện, các "Ferrarista" chuyên sưu tập tất cả các sản phẩm của thương hiệu, bên cạnh những khách hàng sống tại Trung Quốc - nơi các mẫu EV nhận được nhiều ưu đãi từ chính phủ.

Ngoài nhóm "Ferrarista" yêu công nghệ EV, hãng còn hướng đến các nhà sưu tập, những người muốn sở hữu đủ mọi chương trong lịch sử Ferrari. Kể từ 2022, số xe trung bình trong bộ sưu tập của mỗi khách hàng Ferrari đã tăng 22%, và 45% trong số đó là khách hàng mới. Bên cạnh đó, Elettrica nhiều khả năng sẽ hấp dẫn khách hàng tại Trung Quốc, nơi xe nhập khẩu dung tích lớn chịu thuế nặng, trong khi mức độ chấp nhận xe điện thuộc hàng cao nhất thế giới.

Chính Ferrari cũng thừa nhận tương lai điện hóa không còn chắc chắn như thời điểm Elettrica được "bật đèn xanh". Hãng sẽ tiếp tục phát triển các động cơ V6, V8 và V12, cũng như sẵn sàng cho nhiên liệu tổng hợp trong tương lai. Trong bối cảnh đó, Ferrari Elettrica - một "kỳ quan" công nghệ - lại giống như sản phẩm của một thập kỷ khác, khi niềm tin vào kỷ nguyên xe điện còn mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Rồi ai sẽ mua xe điện của Ferrari?" tại chuyên mục XE ++. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.