Siêu trạm sạc ôtô điện - lý thuyết ấn tượng, thực tế phũ phàng

Admin

13/04/2025 04:34

Dù được quảng cáo có khả năng sạc đầy pin xe điện trong vài phút, hệ thống siêu trạm sạc trên thực tế chưa làm được như lý thuyết do các rào cản về mạng lưới điện và chi phí.

Thuật ngữ "công nghệ siêu sạc", hay còn gọi là sạc Megawatt gần đây nổi lên như một hiện tượng trong ngành công nghiệp xe điện (EV). Công nghệ này từng được Tesla, Zeekr và gần đây nhất là BYD giới thiệu đến người dùng.

Điểm nổi bật của "siêu sạc" là hệ thống cổng tiếp điện tốc độ cao, có khả năng nạp đầy nhiên liệu chỉ trong vài phút. Ví dụ cổng sạc của BYD có công suất 1.000 kW/cổng, giúp xe có thể nạp đầy lượng pin đủ chạy 400 km chỉ trong 5 phút.

Sự bứt phá của BYD đã thúc đẩy các đối thủ tham gia vào cuộc đua xây dựng trạm sạc Megawatt. Mới đây, Huawei vừa hé lộ kế hoạch làm trạm sạc công suất 1,5 Megawatt, hướng đến phân khúc xe tải, Trong khi đó, Zeekr đã ra mắt trạm sạc làm mát bằng chất lỏng, chuyên dùng cho xe du lịch, với công suất đỉnh 1,2 Megawatt từ một cổng sạc.

Tuy nhiên, dù các con số rất ấn tượng trên lý thuyết, nhiều người dùng sau khi trải nghiệm thực tế lại bày tỏ sự thất vọng. Theo Car news China, nhiều mẫu xe được quảng cáo có thể sạc đầy 80% pin trong 15 phút lại mất hơn 30 phút.

Tram sac xe dien anh 1

Hệ thống siêu sạc của BYD. Ảnh: BYD.

Thực tế tốc độ sạc nhanh bị ảnh hưởng bởi điện áp, cường độ dòng điện và khả năng của bộ sạc. Ví dụ công nghệ sạc Megawatt của BYD được quảng cáo có thể đạt công suất 1 Megawatt, nhưng cần duy trì điện áp và cường độ dòng điện liên tục mức 1.000 V và 1.000 A, điều khó có thể đảm bảo trong điều kiện thực tế.

Một thách thức khác đối với các nhà sản xuất là chi phí triển khai hạ tầng trạm sạc Các trạm sạc công suất trên 500 kW bắt buộc đi cùng hệ thống làm mát bằng chất lỏng trị giá khoảng 11.200-16.800 USD, cao gấp 3-5 lần hệ thống làm mát bằng không khí ở các trạm sạc thông thường.

Hệ thống trạm sạc công suất khổng lồ này còn đòi hỏi bảo trì định kỳ, khiến chi phí đầu tư tăng lên đáng kể. Vì vậy, việc xây dựng và mở rộng hạ tầng trạm siêu sạc trở nên khó khăn với các hãng xe.

Có thể thấy, dù công nghệ sạc siêu nhanh đang có những bước tiến lớn, thách thức về khả năng đáp ứng của lưới điện và chi phí triển khai vẫn là bài toán cần giải quyết. Việc cân bằng giữa tốc độ sạc, khả năng mở rộng mạng lưới và mô hình kinh doanh bền vững sẽ quyết định tương lai của sạc Megawatt trong ngành xe điện.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.