Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để Đà Nẵng phát triển bứt phá

29/02/2024 00:16

Đoàn công tác giải đáp, trả lời các kiến nghị của thành phố Đà Nẵng, nhất là các kiến nghị liên quan đến đất đai, tháo gỡ khó khăn trong một số dự án tại địa phương.

Ngày 28/2, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho hay, năm 2023, trước bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới và cả nước cũng như các vấn đề khó khăn nội tại của thành phố, lãnh đạo thành phố đã tập trung chỉ đạo, điều hành các sở, ngành, quận, huyện tham mưu với nhiều giải pháp quyết liệt nhằm thúc đẩy các lĩnh vực thuộc thế mạnh của thành phố (du lịch, giao thông vận tải, công nghệ thông tin...) tiếp tục phát triển.

Kinh tế vĩ mô - Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để Đà Nẵng phát triển bứt phá

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố.

Thành phố Đà Nẵng đã ban hành nhiều quy định, giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là các vấn đề tồn tại nhiều năm; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 với chủ đề “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo các cơ quan, địa phương vừa làm tốt các nhiệm vụ thường xuyên, vừa xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh và các nhiệm vụ tồn đọng từ các năm trước. Kết quả tăng trưởng năm 2023 là 2,58%; quy mô nền kinh tế thành phố ước đạt hơn hơn 134 nghìn tỷ đồng, mở rộng gần 10 nghìn tỷ đồng so với năm 2022; tổng thu ngân sách nhà nước hơn 21,4 nghìn tỷ đồng, đạt 91,6% dự toán HĐND giao và bằng 89,1% cùng kỳ năm 2022.

Thành phố đã chủ động đề ra các giải pháp thiết thực nhằm tạo tiền đề căn bản cho phát triển trong các năm tới cũng như tạo ra các động lực phát triển mới. 

Còn nhiều khó khăn, thách thức, kết quả đạt được của thành phố Đà Nẵng là rất đáng hoan nghênh.

Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng cũng đã chỉ ra được khó khăn, tồn tại, vướng mắc; đồng thời đưa ra được những kiến nghị, đề xuất thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội trong thời gian tới, đặc biệt là năm 2024.  

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tô Lâm và các thành viên đoàn công tác giải đáp, trả lời các kiến nghị của thành phố Đà Nẵng, nhất là các kiến nghị liên quan đến đất đai, tháo gỡ khó khăn trong một số dự án tại địa phương.

Kinh tế vĩ mô - Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để Đà Nẵng phát triển bứt phá (Hình 2).

Hội nghị lần này chỉ tập trung giải quyết những kiến nghị đã được các bộ, ngành trả lời nhưng chưa có kết quả cuối cùng và thành phố đang tiếp tục có kiến nghị giải quyết triệt để trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, trước đó, Đoàn công tác của Chính phủ cũng đã có hai buổi làm việc với thành phố Đà Nẵng, đã xử lý nhiều kiến nghị, nhóm kiến nghị đã được các bộ, ngành giải quyết triệt để.

Do đó, hội nghị lần này chỉ tập trung giải quyết những kiến nghị đã được các bộ, ngành trả lời nhưng chưa có kết quả cuối cùng và thành phố đang tiếp tục có kiến nghị giải quyết triệt để trong thời gian tới.

Ngoài các kiến nghị đã được thành phố Đà Nẵng tập hợp thì thành phố cũng có một số kiến nghị liên quan đến đất đai tồn tại từ lâu, đây là rào cản đối với sự phát triển của địa phương.

"Tôi đề nghị TAND tối cao, VKSND tối cao, Thanh tra Chính phủ tiếp tục phối hợp để giải quyết dứt điểm. Các bộ, ngành có liên quan cần phải có hướng giải quyết và đặc biệt là có cam kết thời gian phối hợp giải quyết", Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị đại diện lãnh đạo các bộ, ngành chia sẻ những ý kiến, kinh nghiệm, cách làm hay, cách làm mới, cách phát huy các lợi thế... để giúp cho thành phố Đà Nẵng sớm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, phát triển bứt phá... 

Bạn đang đọc bài viết "Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để Đà Nẵng phát triển bứt phá" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.