"Thị trường Việt Nam còn nhiều tiềm năng cho ngành logistics"

04/05/2023 17:50

Trong các buổi gặp mặt đối tác nhượng quyền bưu cục tại Việt Nam hồi tháng 3 và làm việc với Lãnh đạo BEST Express Việt Nam hồi tháng 4/2023, Ông Kenny Wang – Phó chủ tịch Tập đoàn BEST Inc., Tổng Giám Đốc BEST Global liên tiếp nhấn mạnh “Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển ngành logistics” và mong muốn các đối tác trong nước tận dụng tốt tài nguyên để đón đầu xu hướng phát triển này.

1-1683197271.jpg

Chân dung ông Kenny Wang – Phó chủ tịch Tập đoàn BEST Inc., Tổng Giám Đốc BEST Global

Nằm ở trung tâm khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trên tuyến hàng hải quốc tế; đặc biệt có tuyến bờ biển dài, nhiều địa điểm có thể xây cảng nước sâu, cơ hội hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng với nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết,… Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng để phát triển ngành dịch vụ logistics.

Theo bảng xếp hạng Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam được xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) giai đoạn 2022-2027 được dự báo đạt mức 5,5%, song hành cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu trong các nước ASEAN về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics được Cơ quan Quản lý hoạt động hàng hải của Mỹ (FMC) cấp phép. Đóng góp của lĩnh vực logistics vào GDP hằng năm ở mức 4-5%. Bên cạnh đó, e-Logistics (logistics điện tử) đã thúc đẩy ngành logistics Việt Nam cải thiện chất lượng dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

2-1683197297.jpg

Luôn theo dõi sát tình hình phát triển ngành logistics Việt Nam, Phó chủ tịch Tập đoàn BEST Inc. chia sẻ sự lên ngôi của các xu hướng vận chuyển, logistics và chuỗi cung ứng mới trong nền kinh tế số đã giúp Việt Nam trở thành một thị trường mới nổi đầy hấp dẫn với các nhà đầu tư. Đặc biệt, sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam với các “ông lớn” như Shopee, Lazada hay Tiki… đã trở thành một cơ hội đầy tiềm năng để các tập đoàn đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng kho vận hiện đại đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc phát triển chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cũng từng bước chuyển mình, đẩy mạnh đầu tư các cơ sở hạ tầng, kho bãi hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ mới đặc biệt là công nghệ tự động hoá vào hoạt động logisitics để gia tăng thị phần hiệu quả và tham gia chủ động vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của 1 chuyên gia quản lý cấp cao trong ngành, ông chia sẻ, để biến thị trường logistics từ tiềm năng thành hiện thực một cách hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chủ động hơn nữa trong việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nền tảng công nghệ và lực lượng nhân sự để luôn bắt kịp nhịp điệu phát triển của thị trường.

3-1683197345.jpg


Ông Kenny trong một lần làm việc cùng đội ngũ BEST Express Việt Nam

Đã từng gặp gỡ và làm việc với nhiều đối tác nhượng quyền bưu cục BEST Express tại Việt Nam, ông Kenny nhận định các nhà đầu tư trong nước khá nhạy bén với các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là mô hình kinh doanh nhượng quyền. Ông cũng đánh giá cao sự linh hoạt của các đối tác Việt Nam trong việc tiếp nhận và triển khai các ứng dụng công nghệ cao vào quản lý và vận hành.

Phó chủ tịch Tập đoàn BEST Inc. cũng nhắn nhủ đến các đối tác nhượng quyền “Cần nắm bắt thời cơ và chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng tốt cơ hội để phát triển. Giai đoạn kinh doanh ban đầu sẽ có khó khăn nhưng tôi tin tưởng bằng sự khéo léo và nỗ lực các đối tác Việt Nam sẽ sớm giành được giành công.” Ông cũng nhắc các đối tác nhượng quyền bưu cục phải chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát nhanh bởi yêu cầu của khách hàng ngày càng cao do đó các bưu cục phải nâng cao nghiệp vu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bằng việc đảm bảo chất lượng vận hành của bưu cục mình, sự tín nhiệm của khách hàng trong khu vực sẽ ngày càng gia tăng.

Ông cam đoan Tập đoàn BEST Inc. luôn xem Việt Nam là thị trưởng trọng điểm đầu tư. Thời gian tới BEST Inc. và BEST Express Việt Nam sẽ có những chính sách mới giúp các đơn vị đối tác nhượng quyền phát triển quy mô và chất lượng dịch vụ bưu cục trong khu vực mình khai thác một cách hiệu quả nhất.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019, BEST Express không ngừng ứng dụng công nghệ tự động hoá vào quản lý vận hành và phân loại hàng hoá hàng hoá. Hiện BEST Express sở hữu 42 trung tâm phân loại hàng hóa tự động trên toàn quốc với vốn đầu tư hàng chục triệu USD. Những trung tâm này đều được trang bị dây chuyền xử lý hàng hóa hiện đại, đạt công suất 2,2 triệu đơn hàng trên toàn hệ thống. Tốc độ xử lý chỉ 0,5 giây cho một bưu kiện dưới 3 kg và 2 giây cho những bưu kiện lớn trên 3 kg.

Song song đó, đơn vị còn liên tục phát triển các giải pháp chăm sóc khách hàng trực tuyến, cải tiến ứng dụng độc quyền BEST Express, cập nhật những thông tin quan trọng về bưu kiện, nguồn tiền COD… Sắp tới, BEST sẽ kết hợp với các đối tác ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Đến nay BEST Express đã mở rộng dịch vụ chuyển phát nhanh đến 64 tỉnh, thành toàn quốc; trở thành đối tác vận chuyển của các sàn thương mại điện tử uy tín cùng hàng chục nghìn shop online.

Sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ, tăng cường vận tải, nâng cấp các tính năng giao hàng thông minh, củng cố chất lượng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, BEST cũng mở rộng quy mô phát triển các tệp khách hàng mới trên nền tảng thương mại điện tử, giúp đối tác nhượng quyền hưởng lợi trực tiếp, phát triển hệ thống bưu cục.

Bạn đang đọc bài viết ""Thị trường Việt Nam còn nhiều tiềm năng cho ngành logistics"" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.