Vị trí đặt gối cao su - Ảnh: LÊ PHAN
Theo đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát), liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) về việc tổng thầu EPC (Liên danh SCC) chậm trễ trong báo cáo nguyên nhân sự việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 của gói thầu số 2 (CP2) của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Gói thầu CP2 đoạn trên cao và các depot do liên danh SCC làm tổng thầu.
Theo chủ đầu tư, trong khoảng thời gian xảy ra sự việc, từ ngày 30-10 đến hiện tại, đơn vị đã liên tục phát hành văn bản cũng như thường xuyên tổ chức các cuộc họp đôn đốc tổng thầu báo cáo nguyên nhân, trình các hồ sơ thiết kế, kết quả thí nghiệm vật liệu, biện pháp thi công, nghiệm thu lắp đặt liên quan đến gối cầu.
Trong khi sự việc xảy ra đã thu hút sự quan tâm của dư luận và các cơ quan chuyên môn và cơ quan chức năng; UBND TP, Bộ Giao thông vận tải đã liên tục yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị TP báo cáo sự việc.
Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng, liên danh NJPT và liên danh SCC vẫn không có báo cáo nguyên nhân, không trình nộp đúng thời hạn các hồ sơ. Tổng thầu chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò tổng thầu của mình.
Do đó, chủ đầu tư vẫn chưa có báo cáo chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP một lần nữa chính thức yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thành và trình nộp các bằng chứng về việc điều tra và báo cáo cụ thể nguyên nhân sự việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 trước ngày 10-12-2020 nhằm phục vụ việc báo cáo cho các cơ quan chức năng.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP cũng chính thức tuyên bố sau thời hạn nêu trên, liên danh SCC chịu toàn bộ trách nhiệm cho mọi chậm trễ gây ra bởi các hành động của mình mà không loại trừ trách nhiệm trực tiếp giải trình các cơ quan chức năng khi có yêu cầu.
Được biết sau sự cố, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư dự án metro số 1) khẩn trương rà soát lại tình trạng của toàn bộ gối cầu tại các vị trí kết cấu tương tự trên toàn tuyến.
Chủ đầu tư cũng được yêu cầu kiểm tra hiện trạng, đánh giá số liệu quan trắc kết cấu trụ P10-14 và các trụ lân cận. Xác định nguyên nhân, giải pháp xử lý, khắc phục, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến an toàn chịu lực và tuổi thọ các kết cấu công trình có liên quan.