Trường hợp mắc cúm A/H5 đầu tiên trong năm tử vong

23/03/2024 20:13

Dù đã được các bác sĩ tích cực điều trị, tuy nhiên nam sinh 21 tuổi mắc cúm gia cầm A/H5 chuyển biến nặng và đã tử vong tại bệnh viện.

Trao đổi với VTC News trưa 23/3, đại diện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa cho biết, nam bệnh nhân B.T.Đ. (21 tuổi, ngụ thị xã Ninh Hòa) bị nhiễm cúm gia cầm A/H5 đang điều trị tại bệnh viện đã tử vong vào sáng cùng ngày.

“Khi nhận được kết quả bệnh nhân nhiễm cúm A/H5, chúng tôi đã hội chẩn với các Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Nhiệt đới Tp.HCM, Đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng không thể cứu sống được bệnh nhân vì tình trạng bệnh đã diễn biến nặng, phổi đã bị xơ”, đại diện Bệnh viện này nói.

Theo hồ sơ bệnh án, ngày 11/3, nam bệnh nhân bị sốt nhẹ, ho nên tự mua thuốc điều trị nhưng các triệu chứng không thuyên giảm.

4 ngày sau, nam sinh về nhà ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), tiếp xúc với mẹ và em gái, khám tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa được chẩn đoán viêm họng - thanh quản cấp, theo dõi sốt xuất huyết. Bác sĩ đề nghị nhập viện nhưng Đ. xin điều trị ngoại trú.

Ngày 16/3, bệnh nhân sốt cao, đau bụng quanh rốn, phân lỏng, vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa, bác sĩ chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột, cảnh báo nhiễm trùng huyết.

Một ngày sau, sức khỏe Đ. diễn biến nặng, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Viện Pasteur Nha Trang ngày 20/3 của bệnh nhân cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm A/H5.

Sau khi có kết quả xét nhiệm, bệnh nhân được điều trị cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa trong tình trạng hôn mê, huyết áp gần bằng không, không tiếp xúc được, phải thở máy. .

Theo CDC tỉnh Khánh Hòa, sau khi tiếp nhận thông tin dịch tễ, đơn vị đã hướng dẫn người nhà bệnh nhân các biện pháp phòng chống dịch, theo dõi sức khỏe, thực hiện khử khuẩn các khu vực khám, điều trị, xe vận chuyển.

Ngoài ra, những người nhà bệnh nhân, gồm mẹ, dì và em gái cũng được theo dõi sát tình hình sức khỏe. Phòng ở và dãy phòng trong dãy nhà ký túc xá Trường Đại học Nha Trang, nơi bệnh nhân đang theo học cũng được phun khử khuẩn bằng Cloramin B.

Ngoài ra, CDC tỉnh Khánh Hòa cho biết, kết quả năm mẫu bệnh phẩm lấy ngày 21/3, trên đàn gia cầm (gồm hai mẫu ở đàn gà trong nhà bệnh nhân, một mẫu đàn vịt cách nhà 50m, hai mẫu chim ở nơi bệnh nhân thường tới) đều cho kết quả âm tính với virus A/H5.

Sáu mẫu bệnh phẩm là người cùng phòng với bệnh nhân tại Trường Đại học Nha Trang hiện kết quả âm tính với cúm A/H5; kết quả xét nghiệm, theo dõi sức khỏe hàng ngày những người tiếp xúc với trường hợp nhiễm cúm A/H5 cũng ổn định, chưa phát hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh.

Đây là ca cúm A/H5 đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.

Cúm A/H5 hay còn gọi cúm gia cầm là loại bệnh dịch nguy hiểm, lan truyền nhanh, tỉ lệ tử vong chiếm gần 50% người mắc.

Bác sĩ Tôn Thất Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa, thông tin với , bệnh cúm gia cầm A/H5 thường lây ở động vật nhưng cũng có thể lây truyền đến con người. Tuy nhiên, không giống như các loại cúm khác ở người, A/H5 không dễ dàng lây lan từ người sang người.

Người bị nhiễm virus cúm A/H5 chủ yếu thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với động vật bị bệnh. Nguy cơ lớn nhất mắc cúm A/H5 đó là việc tiếp xúc với gia cầm bị bệnh hoặc với các bề mặt bị ô nhiễm như lông, nước bọt hoặc phân của gia cầm.

Rất hiếm khi dịch cúm gia cầm được truyền từ người sang người, trong các trường hợp có sự tiếp xúc đặc biệt gần gũi với người bệnh như mẹ chăm sóc trẻ bị nhiễm bệnh, cúm A/H5 mới lây từ người sang người.

Người bị nhiễm cúm A/H5 thường có những triệu chứng giống với cúm thông thường, kèm theo một số dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm hơn (trong vòng 2-5 ngày kể từ ngày bị virus cúm A/H5 xâm nhập).

Cụ thể: sốt cao đột ngột trên 38 độ C; rét run, đau đầu; đau ngực, khó thở, tim đập nhanh; đau họng, ho, thường ho khan, ho có đờm; đau nhức cơ, mệt mỏi rã rời. Chỉ sau nửa ngày, các triệu chứng cúm A/H5) diễn tiến trầm trọng hơn, người bệnh có thể bị suy hô hấp cấp như khó thở, thở nhanh, da tím tái, thậm chí đau toàn thân, ý thức mê man.

Minh Hoa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Trường hợp mắc cúm A/H5 đầu tiên trong năm tử vong" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.